Giới răn và đạo hiếu: thờ cha kính mẹ

Thứ bảy - 25/01/2020 04:10  1506
MÙNG HAI TẾT
KÍNH THỜ ĐỨC CHÚA CON
KÍNH NHỚ TỔ TIÊN ÔNG BÀ CHA MẸ
Hc 44,1.10-15; Ep 6,1-4.18.23; Mt 15,1-6

images 3Theo truyền thống của người Việt Nam, ngày Tết luôn có ý nghĩa linh thiêng, vì đây là dịp mọi người sum họp gia đình, thăm hỏi và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp trong năm mới. Ngay từ những ngày đầu Tin mừng được loan báo tại Việt Nam, người Công giáo đã hình thành nên truyền thống tốt đẹp dành ba ngày Tết để kính thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, cầu bình an trong năm mới, kính nhớ ông bà tổ tiên, thánh hóa công ăn việc làm và cầu nguyện cho quê hương đất nước cũng như đồng bào không phân biệt tôn giáo.

Năm 2020 là năm đầu tiên Giáo Hội cử hành Chúa nhật Lời Chúa vào Chúa Nhật III thường niên, trùng vào ngày Mùng Hai Tết dành để kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Qua việc cử hành này, Giáo Hội ước mong mọi tín hữu tham dự với lòng sốt sắng và đặt mình lắng nghe Lời Chúa, để Lời Ngài trở thành ánh sáng dẫn đường cho tất cả chúng ta sống tinh thần đạo hiếu.

Tác giả sách Huấn ca mời gọi độc giả cùng ca tụng các bậc cha ông trong tư cách là những vị danh nhân. Các ngài được biết đến không phải bởi tài năng hay thông minh xuất chúng của mỗi cá nhân, nhưng các ngài đáng được con cháu tôn kính chỉ vì họ là những người đạo hạnh, biết xót thương, tuân giữ Lề Luật. Điều tạo nên công đức, vinh quang và sự khôn ngoan nơi các bậc cha ông chính là chữ tín trung và niềm son sắt đến cùng trong đức tin vào Chúa. Vì thế, các ngài sống mãi nơi gia tài mà các ngài để lại là đàn con cháu, danh thơm các ngài được lưu truyền mãi hậu thế. Chính nhờ chữ tín nơi các ngài mà con cháu các ngài có thể giữ mãi chữ trung với giao ước của Thiên Chúa.

Thánh Phaolô, vị Tông đồ dân ngoại đặc biệt chú trọng tới bổn phận của những kẻ làm con cũng như sứ mạng của những người làm cha mẹ. Bí quyết giúp có được hạnh phúc và sống trường thọ chính là vâng lời cha mẹ và tôn kính các ngài. Ngài còn chỉ ra những cách thức giúp bậc làm cha mẹ chu toàn sứ mạng giáo dục con cái được Chúa ủy thác cho mình: “Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy”. Công việc giáo dục của bậc làm cha mẹ cũng như lòng hiếu kính của kẻ làm con đều phải được đặt trong bầu khí cầu nguyện theo Thần Khí hướng dẫn, trong sự tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân thánh. Để có thể thực hiện được điều đó, thánh Phaolô ước mong cho mỗi người luôn có được Đức Giêsu Kitô ban cho ơn bình an, đức tin và đức mến.

Bài Tin Mừng khởi đi từ thái độ duy lề luật của những người Pharisêu và Kinh sư, Đức Giêsu đã chỉ rõ cho mọi người thấy đã có một sự lẫn lộn giữa những tập tục của tiền nhân và lề luật của Thiên Chúa. Tập tục của tiền nhân được hiểu là những ý kiến, lối giải thích và các quyết định của các Rabbi Do thái thật tỉ mỉ, nhiều khi được coi như ngang hàng thậm chí còn hơn cả Lề Luật. Đức Giêsu tỏ ra nghiêm khắc với sự đảo lộn giá trị này và một lần nữa cho thấy vai trò nền tảng của Lề Luật trong việc thực hành đức tin.

“Thờ cha kính mẹ” là điều răn của Thiên Chúa và cũng là nét đẹp đạo hiếu trong văn hóa của người Việt Nam. Đó là mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa đơm bông kết trái. Hiếu kính với bậc trên, hiếu thảo với mẹ cha, hiếu nghĩa với anh chị em, hiếu hòa với mọi người... không chỉ là rường cột của cộng động xã hội, nhưng trước hết chính là những mối tương quan trụ cột trong việc thực hành đức tin trên nền tảng của giao ước của Dân Thánh với Thiên Chúa.

Trong ánh sáng của Lời Chúa hôm nay, điều răn “Thảo kính cha mẹ” còn đang vang vọng nơi mỗi người tín hữu trong dịp mừng xuân mới Canh Tý đang về. Cầu mong mỗi người trong chúng ta, đặc biệt trong năm mục vụ đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện, như Chúa Giêsu“ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,40.52). Người ta chỉ thực sự trưởng thành khi biết sống tín nghĩa với Thiên Chúa và hiếu thảo với ông bà cha mẹ.

Lạy Chúa là Cha chúng con và là nguồn gốc mọi tình phụ tử, Chúa dạy chúng con phải thảo hiếu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Đó cũng là truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam chúng con. Xin Chúa ban ơn Thánh Thần giúp chúng con biết sống cho đẹp ý Chúa trong bổn phận của người con cháu đối với các ngài. Đồng thời, xin cho chúng con trong năm Canh Tý này biết yêu mến lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để xứng đáng đón nhận muôn phúc lành Chúa ban. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay17,511
  • Tháng hiện tại845,288
  • Tổng lượt truy cập69,905,162
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây