Phản ứng của Chúa Giêsu

Thứ ba - 21/01/2020 17:45  1534
Thứ Tư tuần II Thường niên
Mc 3,1-6

download 3Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu làm phép lạ chữa khỏi bệnh cho một người bị bại tay trong ngày hưu lễ sabat của người Do thái. Những người chứng kiến, bệnh nhân và cả gia tộc của anh đều bộc lộ niềm vui và biết ơn Chúa lắm. Trong khi những người Biệt phái lại buồn và ganh tỵ vì Chúa làm được nhiều việc như chữa bệnh ngày sabat.

Chúa biết lòng họ nên Chúa gọi người bại tay đứng ra giữa ‘thanh niên bạch nhật’ để mọi người thấy việc Chúa làm công khai và chính đáng. Khi người đó đứng ra giữa rồi thì Chúa hỏi họ trong ngày sabat nên làm việc lành hay việc dữ, cứu người hay giết chết? Đối với người Biệt phái chắc là khó trả lời lắm, vì việc lành thì bất cứ lúc nào cũng nên làm chứ không lệ thuộc thời gian hay lý do nào cả. Thành ra Chúa đặt câu hỏi đó để đánh thức lương tâm và cho biết việc bắt bẻ của họ là phi lý. Trước câu hỏi đó, các Biệt phái im lặng, không trả lời có thể hiểu là đồng ý, là phải làm việc lành ngày sabat. Nhưng im lặng ở đây cũng là một thái độ cố chấp cứng cỏi và tự kiêu nữa.

Thánh sử Marcô như muốn tô đậm phản ứng của Chúa Giêsu trước thái độ mù quáng và cố chấp như thế, khi viết: “Chúa Giêsu giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng chai đá của họ”. Chúa Giêsu vốn là Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Chúng ta hãy chiêm ngắm thái độ của Ngài đối với những người khốn khổ, các bệnh nhân, các tội nhân, những người bị đẩy ra bên lề xã hội, Ngài đồng bàn với họ, cảm thông với họ, tha thứ cho họ.

Chúa Giêsu đã tỏ ra cảm thông tha thứ đối với mọi tội lỗi của con người, duy chỉ có một thái độ Ngài không bao giờ chấp nhận, đó là thói giả hình và mù quáng. Do yếu đuối, con người sa ngã là chuyện bình thường, nhưng nhắm mắt khép kín tâm hồn để không nhận ra mình yếu đuối, lại còn nhân danh đạo lý và luật pháp để khước từ yêu thương, để loại trừ người khác, Chúa Giêsu gọi đó là tội chống lại Thánh Thần, tội không thể tha thứ được. Thật thế, khi con người không còn nhận ra thân phận tội lỗi yếu đuối của mình, khi con người khước từ yêu thương, thì mọi tương quan đối với Thiên Chúa cũng hoàn toàn bị cắt đứt. Chúa Giêsu không ngừng lên án thái độ giả hình và mù quáng của những người Biệt phái; Ngài cũng luôn kêu gọi các môn đệ đề cao cảnh giác trước men Biệt phái.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta ghi lạc lời Chúa để trách khỏi men giả hình và mù quáng ấy. Xin Ngài cho chúng  ta một tâm hồn nhạy cảm để nhận ra thân phận yếu đuối bất toàn của chúng ta và không ngừng đáp lại tiếng gọi của Chúa để thống hối và hoán cải. Xin Ngài ban cho chúng ta một trái tim luôn biết rung động trước nỗi đau khổ của đồng loại và đôi tay luôn biết rộng mở để săn sóc chữa trị và san sẻ trao ban cho mọi người. Amen.

Tác giả: Gioan B. Trần Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,109,801
  • Tổng lượt truy cập71,137,558
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây