Dacaria ca ngợi tình thương Chúa

Thứ hai - 23/12/2019 09:53  1294
Ngày 24/12/2019
(2 Sm 7, 1-5.8b-12.14a.16; Lc 1, 67-79)

download 5Thiên Chúa là Đấng trung tín. Ngài luôn giữ và thực hành lời hứa của mình. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, Thiên Chúa vẫn không phản bội dân của Ngài. Qua bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Luca cho chúng ta thấy điều ấy. Thánh Thần đã cho Ông Da-ca-ri-a nói tiên tri rằng: “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en đã viếng thăm cứu chuộc dân Người”. Sau khi tổ tiên con người phạm tội, Thiên Chúa đã không bỏ rới nhân loại mà Ngài hứa ban Đấng Cứu Thế cho họ. Ngài đã sai chính Con Một xuống thế làm người để chuộc tội cho thiên hạ.

Bài Tin Mừng hôm nay là một bài ca ngợi khen của Da-ca-ri-a dành cho Thiên Chúa. Ông ngợi khen vì Chúa đã thực hiện lời hứa với ông. Da-ca-ri-a và vợ ông là bà Ê-li-sa-bét đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng với lề luật và không ai chê trách được điều gì. Nhưng họ lại không có con, vì Ê-li-sa-bét là người hiếm hoi và cả hai đều đã cao niên. Bỗng sứ thần hiện ra và nói với Da-ca-ri-a rằng: “Bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gio-an”. Ít lâu sau, bà Ê-li-sa-bét có thai và sinh hạ con trai. Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa với Da-ca-ri-a và Ngài đã cất nỗi hổ nhục của gia đình ông trước mặt người đời.

Da-ca-ri-a ngợi khen Thiên Chúa không chỉ vì Ngài đã thực hiện lời hứa với riêng ông mà còn cả cho một dân tộc và cho toàn thể nhân loại. Thật vậy, Thiên Chúa đã yêu thương và chọn gọi Abraham, Người hứa ban cho ông một miền đất, dòng dõi thêm đông…, và được lưu danh như các bậc vĩ nhân. Dù gặp rất nhiều thử thách, nhưng Abraham vẫn tin vào lời hứa của Thiên Chúa. Với thời gian, Thiên Chúa thực hiện trọn vẹn những gì Người đã thề hứa với ông và con cháu. Chẳng những thế ông còn được gọi là cha của những người đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa. Cháu nội của Abraham là Gia-cóp, trước khi nhắm mắt lìa đời, đã gọi các con đến căn dặn: “Vương trượng sẽ không rời khỏi Giu-đa, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục” (St 49,10). Lời Thiên Chúa phán qua miệng tổ phụ Gia-cóp đã thành hiện thực khi vua Đa-vít xuất thân từ chi tộc Giu-đa, nhưng còn hơn thế nữa…

Lúc Đa-vít ngỏ ý xây một ngôi đền để đặt hòm bia Giao Ước, thì chính Thiên Chúa lại ban cho những điều vua chẳng bao giờ dám nghĩ tới: “Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi.” (2 Sm 7, 16) Lời hứa ấy đã được sứ thần nhắc lại khi truyền tin cho Đức Maria: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc 1, 31-33) Xét về dòng tộc, Đức Giê-su Ki-tô được gọi là con vua Đa-vít, nhưng thực ra Người là Vua muôn vua, Chúa các chúa và vương quyền của Người vô biên vô tận.

Thiên Chúa là Đấng giàu lòng yêu thương và luôn trung thành với hết thảy mọi người. Ki-tô hữu thì sao? Chúng ta là con cái của Chúa, chúng ta có trung thành với Chúa và giữ những giao ước với Ngài không? Khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, bạn hứa từ bỏ ma quỷ và sống như con cái Chúa. Khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức bạn củng cố lời hứa ấy và cam kết sống như những chứng nhân. Trong cuộc đời, có thể bạn còn hứa những lời hứa khác: trong bí tích Truyền Chức hoặc trong bí tích Hôn Nhân. Và từ đầu Mùa Vọng hẳn bạn đã hứa thực hành một số việc như là quà tặng dâng cho Thiên Chúa trong đêm Giáng Sinh, nay bạn đã thực hiện chưa? Hay bạn đã thất hứa rồi?

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đấng thành tín và đầy yêu thương. Chúa luôn trung thành với tình yêu của mình. Chúa đã tỏ lòng yêu thương vô bờ bến cho nhân trần chúng con qua việc giáng thế cứu đời. Chúa luôn thành tín trong mọi lời Chúa phán: Chúa sẽ cứu thoát chúng con khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét, sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên, và nhớ lại lời xưa giao ước. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin giúp chúng con biết chuẩn bị lòng mình cho xứng đáng đón mừng Chúa đến viếng thăm. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay58,421
  • Tháng hiện tại719,014
  • Tổng lượt truy cập70,746,771
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây