Thánh lễ Tất niên: Tạ ơn Thiên Chúa

Thứ năm - 23/01/2020 09:18  2267
Thứ Sáu tuần II: LỄ TẠ ƠN TẤT NIÊN
1 Cr 1,3-9; Lc 1,39-55

528eb63b5bb80Kính thưa quí cha, quí ông bà và anh chị em thân mến,
Đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa lắng nghe ghi lại lời chúc mừng của bà Elizabeth dành cho Đức Maria và bài ca cảm tạ của Đức Maria dâng lên Thiên Chúa. Bà Elizabeth chúc mừng Đức Maria vì Mẹ diễm phúc vì đã tin những gì Chúa nói với Mẹ sẽ được thực hiện. Đức Maria tạ ơn Thiên Chúa vì mọi hồng ân Chúa đã ban cho Mẹ, cho dân tộc của Mẹ, cho những ai khiêm tốn bẻ nhỏ, và cho tất cả nhân loại. Đức Maria không chỉ tạ ơn Chúa bằng lời ca tụng tôn vinh mà còn tạ ơn bằng chính cuộc sống của Mẹ, một cuộc sống hoàn toàn xin vâng trong niềm tin tưởng và phó thác. Nói cách khác Đức Maria đã tạ ơn Chúa bằng cách làm cho hồng ân đã lãnh nhận trổ sinh dồi dào hoa trái trong cuộc đời của Mẹ.

Thật thế, Đức Maria đã cất tiếng xin vâng, đã đón nhận Con Chúa vào lòng, đã sinh Chúa Giêsu cho nhân loại, đã nuôi dưỡng và giáo dục Chúa Giêsu suốt những năm thơ ấu, đã dõi mắt theo Chúa Giêsu trong cuộc đời công khai, đã bước theo Chúa Giêsu trong mỗi chặng đàng khổ giá, đã đứng dưới chân thánh giá cảm thông và sẻ chia đau khổ của Chúa Giêsu. Mẹ chịu đau khổ cùng với con hay chính Mẹ đã đóng góp với con trong chương trình của Chúa Cha. Vì thế mà Giáo hội luôn dành cho Mẹ một danh xưng tuyệt vời, Mẹ Đồng Công cứu chuộc nhân loại. Như vậy, Đức Maria đã làm cho những hồng ân đã lãnh nhận triển nở và sinh nhiều hoa trái nhất trong cuộc đời mình, hoa trái cứu độ mình, hoa trái cứu độ cả thế giới.

Suy nghĩ về Đức Maria, tôi liên tưởng đến cuộc đời của tôi cũng như của mỗi ông bà và anh chị em. Nhìn lại một năm đã trôi qua, bao nhiêu ân huệ chúng ta đã lãnh nhận từ nơi Thiên Chúa. Quả vậy, nào là một năm trôi qua đầy sóng gió và thử thách, nhưng Chúa vẫn gìn giữ chúng ta được bình an; nào là một năm không thiếu những thuận lợi, công ăn việc làm ổn định và có thu nhập đều đặn; nào là một năm cũ đang đi tới hồi kết thúc và năm mới sắp tới với nhiều niềm vui và hy vọng mới; nào là con cái từng ngày lớn khôn thành người và gặt hái những thành công trong học tập cũng như công việc; nào là hồng ân đức tin, đức cậy và đức mến mà chúng ta đã lãnh nhận mỗi ngày được nuôi dưỡng và không ngừng lớn lên đến mức trưởng thành… Kể ra hồng ân của Thiên Chúa thật vô vàn!

Chúng ta hãy cất tiếng tạ ơn Thiên Chúa về muôn vàn hồng ân đã lãnh nhận. Không chỉ tạ ơn bằng lời, chúng ta còn phải tạ ơn bằng những việc làm cụ thể, tạ ơn như Mẹ Maria đã tạ ơn bằng cách ca ngợi tình thương tuyệt vời của Thiên Chúa và bằng cách hiến dâng trọn vẹn cuộc đời cho kế hoạch của Thiên Chúa. Bạn và tôi cũng vậy, chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa bằng hát lên những bài ca, những khúc hát tri ân và hãy sống một cuộc sống thật tốt lành vừa để làm tôi Thiên Chúa vừa đem lại lợi ích cho tha nhân. Một cách cụ thể, chúng ta cố gắng tuân giữ giới răn Chúa, sống khiêm tốn, chân thành phục vụ tha nhân, đặc biệt mỗi người trong ơn gọi và địa vị của mình hãy chu toàn thật tốt bổn phận. Chẳng hạn, quí ông bà là những bậc làm cha làm mẹ, hay các bạn trẻ là những bậc làm con cháu, hay mỗi anh chị em làm kitô hữu, làm môn đệ của Đức Giêsu, tất cả đều phải sống tốt ơn gọi của mình.

Anh chị em thân mến,
Nhìn lại một năm đã qua, biết bao nhiêu ơn lành chúng ta đã lãnh nhận. Mẹ Maria đã nhận ra hồng ân trọng đại Thiên Chúa ban tặng, đã cất tiếng tạ ơn, đã dâng trọn cuộc đời thực thi  kế hoạch và dự định của Thiên Chúa. Mỗi chúng ta hãy bắt chước Mẹ nói lời biết ơn và cố gắng sống thật tốt ơn gọi của mình trong từng hoàn cảnh sống cụ thể. Nguyện xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria ban cho chúng ta dồi dào ân sủng, sự khôn ngoan, lòng nhiệt thành tấm lòng quảng đại để ai lấy đủ sức sống tâm tình biết ơn như Thiên Chúa đòi hỏi, như Mẹ Maria đã sống. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập262
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay15,400
  • Tháng hiện tại843,177
  • Tổng lượt truy cập69,903,051
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây