CN IV TN: Dâng Chúa trong Đền Thờ

Thứ bảy - 01/02/2020 04:09  2163
presentationLễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ quen được gọi là “Lễ nến”, cử hành 40 ngày sau lễ Giáng Sinh.

Dâng mình cho Chúa

Thật ra, lễ này nhắm đến tôn kính Chúa Kitô, khi Ngài dâng mình cho Chúa Cha qua nghi thức truyền thống, chứ không phải là lễ về Đức Mẹ. Trình thuật Dâng Hài Nhi Giêsu cho Thiên Chúa Cha trong Đền Thờ Giêrusalem là hình ảnh hiến dâng chính mạng sống mình cho Thiên Chúa và cho chương trình tình yêu cứu rỗi của Chúa: “Này con đến để làm theo thánh ý Cha”. Thánh sử Luca thuật lại biến cố này trong chương 2 như sau: “Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, Bà Maria và Ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: ‘Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa, và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non’” (Lc 2,22-24).

Là những người trung thành tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa, Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse thực thi điều Luật Thiên Chúa đã truyền cho ông Môsê như ghi trong chương 13 sách Xuất Hành: “Hãy thánh hiến cho Ta mọi con so, mọi con đầu lòng trong số con cái Israel, dù là người hay là thú vật: nó thuộc về Ta […] Bởi vì Pharaô làm khó dễ khi phải thả chúng ta ra, nên Đức Chúa đã sát hại mọi con đầu lòng trong đất Ai Cập, từ con đầu lòng của loài người cho đến con đầu lòng của loài vật, vì thế mà cha tế dâng Đức Chúa mọi con so giống đực; còn con đầu lòng trong số con cái cha, thì cha chuộc lại” (Xh 13,11-15).

Ánh sáng muôn dân

Mầu nhiệm Chúa Kitô Ánh Sáng chiếu soi cho cả mùa Giáng Sinh và đạt tột đỉnh với lễ Hiển Linh, tức biến cố Chúa tỏ mình cho ba nhà đạo sĩ đại diện cho các dân ngoại, được kéo dài cho tới ngày lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Cuộc gặp gỡ của cụ già Simeon và bà tiên tri Anna với Đức Kitô làm sáng lên dung mạo Đấng là “ánh sáng soi đường cho muôn dân”.

Được Thần Khí thúc đẩy, ông Simeon lên Đền Thờ, vào lúc Mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là Ánh Sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài”.

Ngày quốc tế thánh hiến

Mọi tín hữu được mời gọi thắp sáng niềm tin qua cuộc sống chứng tá, nghĩa là qua việc sống các giá trị Tin Mừng.  Cách riêng, đối với những người thánh hiến thì đó là các lời khuyên Phúc Âm: khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục… Chính vì thế, ngày lễ Dâng Chúa trong đền thờ được ấn định là ngày quốc tế đời sống thánh hiến. Sự khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse; tình yêu và lòng trung thành của các Ngài đối với Chúa Cha và nhân loại luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các người thánh hiến.

Chọn đời sống thánh hiến tu trì là chọn “dâng mình cho Chúa” và sống đời chứng nhân Tin Mừng. Hình ảnh những cây nến sáng trong ngày lễ nhắc nhớ ta về một sự tiêu hao cần thiết để thắp sáng đời mình bằng Ánh Sáng Chúa Kitô, hầu lan tỏa hơi ấm tình yêu và chiếu tỏa ánh quang vinh thánh thiện của Ngài cho thế giới. Đó luôn là nét đẹp cao quý nhưng cũng là thách đố cho đời thánh hiến qua mọi thời đại.

Tác giả: Lm. Dom. Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập327
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm277
  • Hôm nay37,572
  • Tháng hiện tại979,789
  • Tổng lượt truy cập71,007,546
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây