Năm Mới sống tâm tình phó thác

Thứ sáu - 24/01/2020 04:07  1721
Mồng Một Tết / MẪU A
St 1,14-18; Pl 4,4-8; Mt 6,25-34

download 4Anh chị em thân mến,
Năm mới chúng ta dành cho nhau nhiều lời cầu chúc tốt đẹp. Tuy nhiên, những lời cầu chúc tốt đẹp ấy có trở thành hiện thực hay không lại là điều chúng ta không dám chắc. Vì thế, chúng ta vẫn có thể băn khoăn lo lắng không biết năm mới này sẽ ra sao đối với chúng ta. Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy tin tưởng phó thác mọi sự cho Thiên Chúa quyền năng và đầy tràn yêu thương.

1. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ sống tinh thần phó thác cho Thiên Chúa:
- Đừng lo lắng cho mạng sống lấy gì mà ăn, đừng lo lắng cho thân thể lấy gì mà mặc. Lý do: + Thiên Chúa tạo dựng mặt trời để chiếu sáng ban ngày và mặt trăng để chiếu sáng ban đêm. Mọi điều Thiên chúa tạo dựng đều tốt đẹp không phải vì Thiên Chúa, nhưng vì hạnh phúc của con người, hạnh phúc đời này và đời sau. Nhờ mặt trời chiếu sáng ban ngày, mặt trang và các ngôi sao chiếu sáng ban đêm mà mọi loại được sinh sống và vũ trụ được trang điểm thêm xinh đẹp để con người tận hưởng. + Chim trời không gieo không gặt, không thu tích vào kho, thế mà Thiên Chúa vẫn nuôi chúng. Anh em quí giá hơn chúng gấp bội phần. Hơn nữa, lo lắng không kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tấc.

- Đừng lo lắng về áo mặc lý bởi vì hoa huệ ngoài đồng không làm lụng, không kéo sợi thế mà chúng đẹp hơn vua Salomon ăn mặc sang trọng lộng lẫy. Con người cao trong hơn nhiều so với hoa huệ ngoài đồng, chẳng lẽ lại không được Thiên Chúa chăm chút sao? Thiên Chúa có đủ tình thương và quyền năng làm cho vẻ đẹp của mỗi người ngày một đẹp hơn như cho mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao chiếu sáng, và mọi sinh vật xinh đẹp trên mặt đất tô điểm thêm vẻ đẹp của vũ trụ. Nhờ đó, con người cũng được tôn thêm vẻ đẹp vì con người là trung tâm của vũ trụ, con ngươi trong mắt Chúa.

- Hãy lo lắng tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, còn tất cả mọi thứ Thiên Chúa sẽ thêm cho. Đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy. Nước Thiên Chúa mới là đối tượng ưu tiên, là cùng đích của cuộc đời.

2. Sống theo tinh thần phó thác thế nào?
- Tìm kiến Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài. Nước Thiên Chúa là gì? Tìm kiếm Nước Thiên Chúa ở đâu ?
- Tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài bằng cách nào? Đó là hãy vui lên, vui luôn trong niềm vui của Thiên Chúa. Niềm vui được thể hiện qua việc sống hiền hòa, rộng rãi, lưu tâm đến những gì là chân thật, cao quí, chính trực tinh tuyền, đáng mến, đem lại danh thơm tiếng tốt, đức hạnh, đáng khen, Chúa đã đến gần. Đừng lo lắng nhưng trong mọi hoàn cảnh cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện.

3. Mỗi chúng ta hãy nhìn lại bản thân mình
- Tôi đã và tiếp tục sống tinh thần phó thác thế nào? Có phải nhiều lúc tôi đã quá bận tâm, quá lo lắng về cơm áo gạo tiền, vị thế hay chỗ đứng trong đời sống xã hội đến nỗi mất ăn mất ngủ, đi đứng hoặc ngủ nghỉ không yên?
- Tôi có khao khát và nỗ lực tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài hay chỉ loay hoay với những nhu cầu trần gian, các giá trị trần thế? Nguyện xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta để mỗi chúng ta dám sống tâm tình phó thác cho Thiên Chúa trong suốt cả năm mới này. Phó thác không có nghĩa là để mặc nhưng làm hết khả năng và còn lại để Chúa định liệu.

Anh chị em thân mến,
Thiên Chúa là Cha đầy quyền năng và rất mực yêu thương. Ngài biết rõ chúng ta cần gì và biết rõ hoàn cảnh của chúng ta ra sao. Vì thế, cho dù năm mới như thế nào điều đó không quá quan trọng cho bằng chúng ta chân thành phó thác cho Chúa. Chính Chúa sẽ lo liệu: Ngài có thể nuôi chim trời, cỏ cây, bông huệ ngoài đồng, huống hồ là con người được tạo dựng giống hình ảnh của Chúa. Hãy phó thác cho Chúa mọi sự vã nỗ lực tìm kiếm lẽ công chính. Mọi thứ Chúa sẽ ban cho như lòng mong đợi.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại865,290
  • Tổng lượt truy cập69,925,164
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây