Người gieo giống và mảnh đất tâm hồn

Thứ hai - 27/01/2020 18:34  2440
Thư Tư sau Chúa nhật III mùa thường niên
(2Sm 7,4-17; Mc 4,1-20)

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng về Nước Trời, nhưng Người không nói ngay về nội dung lời rao giảng, mà lại đề cập tới thái độ khác nhau của người nghe. Qua đó, Chúa Giêsu vừa cho chúng ta thấy lòng quảng đại của “người gieo giống”, vừa nhấn mạnh đến mảnh đất tâm hồn chúng ta khi đón nhận hạt giống lời Chúa.

mc 4 1 20Chúa Giêsu đã cắt nghĩa dụ ngôn:“Người gieo giống đây là người gieo lời”. Chúng ta biết được rằng người gieo lời đó là chính Thiên Chúa, qua các tổ phụ, các ngôn sứ, và cuối cùng là Chúa Giêsu Kitô, Con Một của Thiên Chúa (Dt 1,1-3). Trước khi về trời, Chúa Giêsu lại sai các Tông đồ ra đi “loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”, và Hội Thánh cũng như mỗi kitô hữu tiếp tục sứ mạng ấy cho đến ngày tận thế.

Thiên Chúa đã không bỏ sót bất cứ cơ hội nào dù nhỏ nhất, và cũng không hề tiếc bất cứ hạt giống nào dù cơ may mọc lên có mong manh,dù mảnh đất có chai cứng như vệ đường, có khô cằn như sỏi đá, có rậm rạp như bụi gai thì Thiên Chúa vẫn quảng đại gieo hạt giống lời Chúa vào đó. Ngài vẫn kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi hạt giống mọc lên trên mảnh đất tốt. Kết quả ba mươi, sáu mươi, hay một trăm Ngài đều vui lòng đón nhận. Không có người gieo giống nào “điên rồ” như Thiên Chúa và cũng chỉ có Ngài mới quảng đại và lạc quan như thế. Là những người đã được lãnh nhận Bí tích Rửa Tội và được sai đi loan báo Tin Mừng, mỗi kitô hữu cũng cần có tấm lòng quảng đại như thế, để hạt giống lời Chúa tiếp tục được gieo vãi đến mọi mảnh đất tâm hồn con người.

Để được như vậy, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải biết chuẩn bị mảnh đất tâm hồn của mình bằng thái độ sẵn sàng đón nhận lời Chúa. Nhìn lại cuộc đời mình, có lẽ chúng ta phải thành thật nhận rằng từ trước đến nay chúng ta chưa đón nhận và chưa sống lời Chúa được bao nhiêu, bởi vì chúng ta vẫn để tâm hồn xao xuyến lo lắng, những đam mê sự đời, tham vọng địa vị và của cải làm chết ngạt lời Chúa. Đấy là chưa kể những  biến cố xẩy đến trong cuộc sống bản thân, gia đình xã hội, đều là những tiếng Chúa nhắc nhở mời gọi chúng ta, nhưng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi những đam mê ích kỷ trong đời sống, lời Chúa vẫn chưa bén rễ sâu trong tâm hồn chúng ta.

Xin Chúa cho chúng ta biết mở rộng tâm hồn đón nhận hạt giống lời Chúa và làm cho những hạt giống ấy được bám rễ, mọc lên tươi tốt, trổ sinh được nhiều bông hạt. Nhờ đó, chúng ta hăng hái đem gieo Tin Mừng đến mọi nơi và cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay48,315
  • Tháng hiện tại635,197
  • Tổng lượt truy cập70,662,954
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây