"Đừng phạm tội nữa!"

Thứ hai - 01/04/2019 12:08  1389

Đoạn Tin mừng hôm nay diễn ra trong bối cảnh Chúa Giêsu đến gần hồ Betsaida, là một hồ nước hình chữ nhật 120m x 60m, nằm về phía Bắc của Giêrusalem, gần ngay cửa chiên. Hồ nước này xưa kia dùng để lấy nước chung rửa máu chiên hiến tế. Chung quanh hồ này có 5 hành lang cho khách thăm viếng và bệnh nhân tới chờ phép lạ mỗi khi hồ có nước động là dấu có một thiên thần xuống ban phép lạ và ai xuống đầu tiên thì được hưởng phép lạ ấy (c.4).

00-00 homme paralytique

Giữa các bệnh nhân nằm la liệt cùng các thân nhân chờ chực sẵn bên hồ như thế, Chúa Giêsu “thấy” một người đau khổ và đơn độc nhất. Người “biết” anh ở trong tình trạng ấy đã lâu: “ba mươi tám năm” (c. 5). Ba mươi tám năm chiến đấu với chính bản thân bệnh tật của mình, hẳn phải là một sức phấn đấu lạ thường với cơn bệnh. Ba mươi tám năm, một thời gian không phải là ngắn ngủi, một mình một cõi, chịu bao nhiêu đau đớn, vậy mà người bại liệt ấy vẫn phải kiên trì, mặc dù đã qua nhiều lần lết xuống tới nước thì đã có người xuống trước mất rồi; có thể anh ta chẳng có bà con thân thuộc giúp đỡ, hoặc là họ đã quá mỏi mệt mà bỏ rơi anh, như lời anh thưa với Chúa: “Không có ai khiêng con vào hồ nước cả” (c.7).

Khi “thấy”“biết” anh như vậy, Chúa động lòng thương xót anh. Và đó là mấu chốt cho niềm tin và hy vọng cuối cùng của anh trong cảnh đơn phương độc mã. Chúa Giêsu là Đấng mạc khải tình yêu đã phá tan cảnh đơn độc của anh. Chúa khởi đầu bằng một cuộc đối thoại tế nhị: “Anh có muốn được khỏi bệnh không ?” (c.6). Câu hỏi có vẻ lạ đời, vì bệnh nhân nào mà chẳng mong muốn được lành bệnh? Trường hợp của anh này còn tuyệt vọng và bi đát hơn, vì khi anh có lết được xuống hồ nước thì đã có người khác xuống rồi. Chúng ta thử đặt mình vào trường hợp của anh xem nỗi tuyệt vọng của anh sâu thẳm thế nào ! Nhưng giữa lúc tuyệt vọng ấy thì Chúa đã hỏi thăm anh: “Anh có muốn được chữa lành không ?”  Đó là cách Chúa thúc giục lòng tin nơi anh. Đó là cách Chúa đề nghị cứu anh ra khỏi cảnh khốn cùng, nhất là khỏi cảnh tội lỗi, mà không xúc phạm đến tự do của anh.

Trong cuộc sống, chúng ta biết có bao nhiêu người ở chung quanh đang mang nặng những nỗi ưu tư phiền muộn, chúng ta có biết giúp đỡ an ủi họ tìm về Thiên Chúa, hay lại đẩy họ xa khỏi vòng tay Thiên Chúa quan phòng. Và như vậy làm tình trạng càng trở nên bi đát hơn, khốn khổ hơn.

Chúa Giêsu đã cứu chữa anh và bảo: “Anh hãy đứng dậy vác chõng ra đi”. Cái chõng đã ba mươi tám năm từng đỡ nâng thân xác anh, nay chính anh đã vác nó để chứng minh rằng anh đã khỏi và không cần đến nó nữa. Anh đã ra khỏi tình trạng nằm liệt để đứng dậy mà đi, rồi Chúa còn nhắn anh: “Này anh, bệnh anh đã được khỏi. Đừng phạm tội nữa, kẻo phải khốn khổ hơn trước” (c. 14).

Lành bệnh và đừng phạm tội nữa, đó là điều mà do thời đó người ta quan niệm bệnh hoạn là do tội gây nên, chữa cho lành bệnh đồng nghĩa với giải thoát cho khỏi tội lỗi và hậu quả của tội. Chúa Giêsu đến là để giải thoát con người khỏi ảnh hưởng của thần dữ, trả lại cho chúng ta cương vị làm con cái của Thiên Chúa, nên Ngài tha thiết cho chúng ta cộng tác với ơn cứu độ của Ngài.

Mùa chay giúp chúng ta có dịp nhìn lại tình trạng bệnh tật linh hồn của mình và nhìn đến tình thương tha thứ chữa lành của Chúa, đừng chấp nhận sự bại liệt linh hồn: “Hãy đứng dậy vác chõng mà ra đi” (c. 8). Hãy dứt khoát từ bỏ tình trạng tội lỗi của mình, và Thiên Chúa không bao giờ bỏ xa chúng ta, miễn là chúng ta “Đừng phạm tội nữa kẻo phải khốn khổ hơn”. Amen.

VQĐ, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay53,229
  • Tháng hiện tại1,075,229
  • Tổng lượt truy cập71,102,986
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây