Thứ 4 tuần 3 MC: Hãy thực thi luật yêu thương

Thứ ba - 26/03/2019 10:47  1122

Thứ Tư sau Chúa Nhật III Mùa Chay Năm C

(Mt 5,17-19)

hjfjhBài Tin mừng theo thánh Matthêu (Mt 5,17-19), Chúa đã khẳng định một cách rõ ràng rằng Ngài đến không phải để hủy bỏ nhưng để kiện toàn lề luật. Hơn thế nữa, Chúa Giêsu muốn dậy cho mọi người biết được điều cốt lõi chứa đựng trong lề luật phải là thực thi bác ái và yêu thương.

Khi nói đến lề luật, Chúa Giêsu dã khẳng định: “Thầy bảo thật: Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm, một phết trong lề luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành”. Người muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng thực sự của luật. Vì lề luật được xuất phát từ ý muốn của Thiên Chúa và Chúa Giêsu đã luôn vâng nghe Thánh ý của Thiên Chúa cho đến tận cùng. Chúa Giêsu khi ở trên cây Thánh Giá trước khi trút hơi thở cuối cùng đã nói: “Mọi sự đã hoàn tất”. Như vậy, qua cuộc khổ nạn và phục sinh, Chúa Giêsu đã kiện toàn luật Môsê bằng chính sự hiến dâng thân xác của mình, để từ nay đưa con người vào sống trong sự hiệp thông với Thiên Chúa, phá bỏ mọi gánh nặng của lề luật trói buộc con người.

Trong Tin mừng, Chúa Giêsu cũng đã nhiều lần lên án những Luật sĩ và Pharisêu bởi giữa việc giữ luật và đời sống của họ không đi đôi với nhau “ngôn hành bất nhất”. Họ là những bậc thầy Rabbi nên rất am hiểu luật pháp nhưng lại thi hành và sống luật một cách máy móc, vụ lợi, thậm chí dùng luật để ngăn chặn và cản trở tha nhân thực thi giới răn yêu thương. Bởi họ đã giữ luật theo kiểu mặt chữ, nên không còn tình thương, lòng mến và luật đã trở thành phương tiện cho người ta hà hiếp, bóc lột và kết án nhau. Như vậy, lề luật không còn có ý nghĩa vì con người, bảo vệ con người nhưng đã trở thành xiềng xích trói buộc và  làm mất đi tự do đích thực của con người.

Chúa Giêsu nói: “Ai bãi bỏ dù là một điều răn nhỏ nhất, và dạy người ta làm như thế thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy người khác làm như thế thì gọi là lớn trong Nước Trời”. Người muốn chúng ta giữ và thi hành thánh ý của Thiên Chúa, chính là muốn chúng ta giữ và thi hành giới răn yêu thương “mến Chúa và yêu người”. Mỗi người có thể hoàn toàn được tự do trong thi hành luật với tinh thần yêu thương, tha thứ cũng như đón nhận những yếu đuối, sa ngã nơi anh chị em mình. Chính Chúa Giêsu đã nêu gương để chúng ta cũng thực thi như Người: dùng luật tự do trong bác ái để tha thứ cho người phụ nữ ngoại tình, luật yêu thương để chữa bệnh ngày Sabát và luật công bằng mà đến với hết thảy mọi người.

Ước mong cho mỗi người chúng ta sống trong tâm tình mùa Chay thánh cũng luôn giữ và thực thi những giới răn yêu thương của Chúa bằng những công việc cụ thể: sám hối, cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái.

 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập422
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm368
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại602,576
  • Tổng lượt truy cập70,630,333
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây