Thứ 2 Thánh: Khi hành động với một trái tim yêu...

Chủ nhật - 14/04/2019 10:53  1279

Thứ Hai Tuần Thánh (Ga 12,1-11)

download 3Địa danh Bê-ta-ni-a đã trở nên quen thuộc đối với Kitô hữu, vì được Tin mừng nhắc đến nhiều lần (x. Lc 19,28-29, Ga 12,1-11). Tại sao Bê-ta-ni-a được nổi tiếng trong khi nó chỉ là một làng nhỏ? Thưa, ngôi làng nhỏ đó nổi tiếng vì ở ngôi làng ấy có những người bạn thân của Đức Giê-su là Mat-ta, Ma-ri-a và La-da-rô. Ngài thường đến thăm họ mỗi khi về Giê-ru-sa-lem (x. Lc 10,41-42). Tại gia đình nhỏ này Đức Giê-su đã làm phép lạ cho La-da-rô được sống lại. Lời Chúa hôm nay tường thuật lại chuyến viếng thăm của Đức Giê-su tại Bê-ta-ni-a trước khi Ngài chịu khổ hình sáu ngày sau.

Dõi theo hành trình của Chúa Giê-su, chúng ta sẽ thấy những ngày này các thủ lãnh Do Thái đang ra sức lùng bắt để giết Người (x. Ga 11,57-50). Gia đình Ma-ri-a hẳn biết điều này, nhưng vẫn đón tiếp và mời Đức Giê-su dùng bữa tối. Không những thế, trong bữa ăn Ma-ri-a còn làm một cử chỉ rất hào phóng “Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm” (Ga 12,3). Chỉ ‘xức chân’ thôi mà phải mất ba trăm quan tiền, tương đương với ba trăm ngày công lao động (x. Ga 6,7). Sau khi xức chân Chúa và làm cho căn phòng tràn ngập mùi thơm, Ma-ri-a còn cúi xuống lấy mái tóc mình lau chân. Đây là cử chỉ hết sức cung kính, khiêm nhường chứa đựng một tình yêu chân thành, sâu lặng không phải ai cũng làm được. Cho tới lúc này Ma-ri-a vẫn chưa nói một lời nào, nhưng mọi ánh mắt đều dõi theo từng cử chỉ của cô.

Nhưng đối với Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, việc làm của cô lại trở thành đề tài cho y bình phẩm“Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” (Ga 12,5). Dưới con mắt của Giu-đa, kẻ ham mê tiền bạc chỉ thấy việc Ma-ri-a làm là lãng phí và không biết thương người nghèo. Nhưng Chúa Giê-su thì biết, ngày và giờ của mình sắp đến. Trong thẳm sâu tâm hồn, Ngài có một nỗi buồn, sự cô đơn khó nói thành lời. Ngài đang bị các Kỳ mục lùng giết và cả chén đắng sắp phải uống, nhưng các môn đệ dù vẫn luôn sát cánh cùng Ngài trong suốt ba năm qua dường như không hiểu tâm sự đang đè nặng trong tim Ngài. Ma-ri-a một năm chỉ gặp đôi ba lần vào các dịp Ngài ghé thăm lại biết vượt qua mọi định kiến, sự sợ hãi, không tính toán làm cho Ngài một việc nhỏ với tất cả trái tim yêu. Việc làm của Ma-ri-a đem lại cho Ngài sự an ủi.

Lời Chúa hôm nay mở ra cho chúng ta một chân lý, để hiểu được người khác không chỉ sống bên nhau là đủ nhưng cần phải có tình yêu thương nữa. Tình yêu sẽ dẫn lối cho người với người hiểu và đến gần nhau hơn ngay cả khi không nói lời nào. Nhờ tình yêu Ma-ri-a được diễm phúc đi vào cuộc khổ nạn với Chúa Giê-su trước các môn đệ. Do đó việc làm của cô đáng được Chúa Giê-su bảo vệ : “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy”.

Lạy Chúa, trong đời thường đôi khi việc làm tốt có thể bị xuyên tạc thành xấu. Hành động yêu thương của Maria bị coi là lãng phí. Điều ấy dạy con rằng, một khi biết sống yêu thương chân thành thì sẽ không xét đoán. Xin Chúa giúp con trong Tuần Thánh này biết lột bỏ con người cũ để được như cô Maria yêu Chúa với tất cả tâm hồn. Amen!

Tác giả: Scholastica Vũ Hiền- Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập242
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm207
  • Hôm nay16,841
  • Tháng hiện tại844,618
  • Tổng lượt truy cập69,904,492
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây