Thứ 5 tuần 3 MC: Tin tưởng chọn lựa Đức Giêsu

Thứ tư - 27/03/2019 09:00  752

Thứ Năm tuần III MC Năm C

Gr 7,23-28; Lc 11, 14-23

images 4Bài Tin Mừng thuật lại việc Đức Giê-su chữa lành một người bị quỷ câm ám. Người câm nói được. Phép lạ này đưa đến cuộc tranh luận giữa Đức Giê-su và dân chúng. Có thể chia làm ba nhóm chính như sau:

Nhóm 1: Đam đông dân chúng “lấy làm ngạc nhiên” và giúp họ tin tưởng, thán phục vào Đức Giê-su.

Nhóm 2: Nhiều người không tin, không phục và cho rằng Đức Giê-su dùng ma thuật, lấy quyền quỷ vương Bê-en-dê-bun để trừ quỷ. Bê-en-dê-bun là tên của vị thần chính của dân Canana, mà người Do Thái gọi là quỷ vương.

Nhóm 3: Một số người không xuyên tạc như trên, nhưng đòi Đức Giê-su đưa ra một dấu lạ “từ trời” tức là một kiểu nói tránh “từ Thiên Chúa” để xác minh Đức Giê-su thực có quyền như Thiên Chúa. Yêu cầu “đòi phép lạ” của họ có cơ sở theo Thánh Kinh bởi vì sách Đnl (13,2-6) nói rằng: “Nếu ở giữa anh em xuất hiện một ngôn sứ hay một kẻ chuyên nghề chiêm bao và nó báo trước cho anh em một dấu lạ hay một điềm thiêng, nếu dấu lạ hay điềm thiêng nó đã nói xảy ra và nó bảo: “Chúng ta hay theo và phụng thờ các thần khác”, những thần mà anh em không biết, thì anh em đừng nghe những lời của ngôn sứ hay kẻ chuyên nghề chiêm bao ấy, vì Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, thử thách anh em cho biết anh em có yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ không. Chính Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, là Đấng anh em phải theo; chính Người là Đấng anh em phải kính sợ; anh em phải giữ các mệnh lệnh của Người, phải nghe tiếng Người; chính Người là Đấng anh em phải phụng thờ; anh em phải gắn bó với Người. Ngôn sứ hay kẻ chuyên nghề chiêm bao ấy sẽ bị xử tử, vì nó đã hô hào nổi loạn chống Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, Đấng đã đưa anh em ra khỏi đất Ai-cập và đã chuộc anh em khỏi cảnh nô lệ, và vì nó đã muốn lôi cuốn anh em ra khỏi con đường Đức Chúa đã truyền cho anh em phải đi. Anh em phải khử trừ sự gian ác không cho tồn tại giữa anh em”. Do vậy, ngôn sứ thật là người làm phép lạ, lời rao giảng phải trung thành với Thiên Chúa, khởi đi từ Thiên Chúa và khiến người ta tin tưởng vào Thiên Chúa. Ngược lại, ngôn sứ giả là người làm phép lạ, khuyên người ta đi theo một thần khác ngoài Thiên Chúa độc nhất và hô hào nổi loạn chống lại đường lối của Thiên Chúa.

Như thế, nhóm 2 và  nhóm 3 phủ nhận quyền năng của Đức Giê-su trong việc Ngài trừ một người bị quỷ câm ám. Lời Đức Giê-su trong bài Tin mừng hôm nay trả lời nhóm 2 rằng: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia”. Đây là một sự thật hiển nhiên. Tượng tự thế, quỷ cũng không ngu gì tự chia rẻ, gây xáo trộn, khử trừ lẫn nhau để vương quốc của nó dẫn đến tự huỷ diệt. Hơn nữa, một số người Do Thái thời đó cũng trừ quỷ mà những người nhóm 2 không quy họ dùng thế quỷ. Vì thế, việc gán Đức Giê-su dùng thế quỷ Bê-en-dê-bun làm phép lạ không có cơ sở.

Thật vậy, Đức Giê-su trừ quỷ là do quyền phép của Thiên Chúa, cốt để thiết lập nước Thiên Chúa ở giữa nhân loại. Ngài là hiện thân của Nước Thiên Chúa nên Nước Thiên Chúa đã đến. Lời rao giảng và phép lạ Ngài làm minh chứng rằng Ngài đến từ Thiên Chúa. Quyền năng Thiên Chúa sẽ khử trừ ma quỷ và mọi tà thần gây ra đau khổ, bệnh tật cho con người. Vương quốc mà Ngài thiết lập sẽ đem lại bình an, hạnh phúc vĩnh cửu cho những ai tin tưởng và phó thác. Ngài nói với dân Do Thái xưa: “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán”. Lời mời gọi mọi người phải tự quyết định chọn Ngài hay chọn ma quỷ chứ không có thái đó trung lập. Ước mong người tín hữu luôn chọn Đức Ki-tô làm nền tảng cho cuộc đời và xin ơn Chúa ban cho mỗi chúng ta đức tin vững mạnh trong mọi hoàn cảnh, Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập379
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm345
  • Hôm nay62,152
  • Tháng hiện tại1,004,369
  • Tổng lượt truy cập71,032,126
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây