Thứ 5 tuần 2 MC: Chia sẻ của cải cho người nghèo...

Thứ tư - 20/03/2019 11:21  724

Thứ 5 Sau CN II Mùa Chay Năm C

Lc 16,19-26

download 1Bài Tin Mừng thuật lại lời Đức Giê-su cảnh báo cho những ai sử dụng tiền của sai lầm. Để minh hoạ cho lời nói của mình, Đức Giê-su đưa ra dụ ngôn người phú hộ và người nghèo tên là Ladarô. Đó là hai con người có cuộc sống trần thế đối lập với nhau giữa giàu có và nghèo khổ. Sang đời sau, người giàu lại sa hoả ngục, còn người nghèo lại được hưởng nhan thánh Chúa. Sự nghịch lý này chúng ta có thể tìm thấy qua hai nhân vật sau:

Người phú hộ giàu có, mặc toàn lụa là gấm vóc, còn ăn uống thì ngày ngày yên tiệc linh đình. Chứng tỏ ông có một đời sống đầy đủ sung túc về của cải vật chất mà nhiều người nghèo đói mơ ước. Có thể trong cách nhìn của người Do thái thời đó cho rằng sự giàu có của người phú hộ là dấu chỉ Thiên Chúa chúc phúc vì ông là người công chính. Nhưng cuối cùng, người phú hộ chết, chẳng mang theo được gì ở trần gian ngoài đôi bàn tay trắng và phải xuống hoả ngục là nơi dành cho kẻ dữ.

Còn người nghèo Ladarô, nhưng không phải là Ladarô em của Maria và Mác-ta được Đức Giê-su cho sống lại. Tên Ladarô có ý nghĩa là người được “Thiên Chúa thương trợ giúp”. Có thể nói anh là một người nghèo mút cùng trong xã hội thời bấy giờ, vì nghề nghiệp chính mưu sinh là ăn xin: “nằm sẵn ngoài cửa nhà ông phú hộ” mong nhặt được những mảnh vụn bánh dư thừa trên bàn ăn người phú hộ rơi xuống đất. Không những thế anh còn bất lực trước mấy con chó của người phú hộ đến liếm những ghẻ lở trên mình. Theo Thánh Kinh, chó còn được coi là động vật độc ác và hung dữ (Tv 22,17.21) đến bao vây anh Ladarô như vẽ lên một bức tranh sự nghèo đói đến cùng cực của phận người. Khi kết thúc cuộc đời ở trần gian, anh lại được hưởng nhan thánh Chúa.

Nhìn vào cuộc đời người giàu có và người nghèo Ladarô sau khi chết, chúng ta có thể đặt câu hỏi: Tại sao người giàu lại có kết cục bi thảm như vậy? Có thể trả lời được ngay là người giàu không biết sử dụng của cải cách đúng đắn. Thay vì dùng tiền của Chúa ban để làm bác ái, giúp đỡ người nghèo mà cụ thể là anh Ladarô “nằm sẵn ngoài cửa nhà ông” như một cơ hội để ông thực thi lòng bác ái, nhưng ông lại quá ham mê của cải mà đánh mất chính mình, đến nỗi những mảnh vụn bánh còn thừa trên bàn ăn thà bỏ đi cũng không cho người nghèo. Đúng lý ra, ông phải biết dùng của cải đời này mà làm việc lành phúc đức lo cho đời sau. Như thế, số phận đời sau hoàn toàn được định đoạt bởi cách sống ở đời này, không phụ thuộc vào sự giàu có hay sự nghèo khổ mà cách thức mỗi người sử dụng tiền của đối với tha nhân và chính mình. Vì vậy, người nghèo cũng có thể vào hoả ngục nếu họ say mê tiền bạc.

Ước mong mỗi người chúng con biết sử dụng của cải Chúa ban cách đúng đắn như một phương thế lo cho sự sống đời sau, bằng việc làm cụ thể trong Mùa chay thánh này là chia cơm sẻ áo giúp đỡ những người nghèo. Tinh thần bác ái ấy vẫn được ông cha ta truyền dạy từ xưa tới nay: “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay11,944
  • Tháng hiện tại839,721
  • Tổng lượt truy cập69,899,595
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây