Thứ 2 tuần 4 MC: Người đồng hương từ chối Chúa Giê-su

Chủ nhật - 31/03/2019 11:42  851

Thứ Hai sau Chúa Nhật IV Mùa Chay năm C

(Ga 4, 43-54)

tin mung ga 4 43 54Các sách Tin mừng chẳng khác bộ phim tái hiện cuộc đời Đức Giê-su khi ở trần gian. Qua từng trang Kinh thánh mỗi ngày làm việc, ngày sống của Ngài hiện lên sống động dưới ngòi bút của các tác giả thánh. Lời Chúa hôm nay được chia thành hai phân cảnh : cảnh một Chúa Giê-su thất vọng về sự cứng lòng của những người đồng hương khi về thăm quê ; cảnh hai Chúa Giê-su ở Ga-li-lê nhưng đã làm phép lạ chữa bệnh cho con một sĩ quan ở Ca-phác-na-um.

Dưới đây xin chia sẻ về đoạn một với (Ga 4, 43-45) vì thấy rằng nhờ thánh sử Gio-an chúng ta được biết rõ Chúa Giê-su vừa là Thiên Chúa đồng thời cũng là con người ngoại trừ tội lỗi. Việc Ngài có gia đình, quê hương và có tình cảm với xóm làng là chuyện thường tình. Nhưng những người đồng hương của Ngài không nghĩ thế, đối với họ Đấng Cứu Thế không thể là một người nào ở giữa họ được. Vì sự cứng lòng ấy Chúa Giê-su đã đưa ra lời phán quyết về tương quan của quê hương với ngôn sứ rằng : “Ngôn sứ không được tôn trọng tại quê hương mình” (Ga 4, 44). Vai trò của ngôn sứ là kêu gọi, yêu cầu người ta sám hối, ăn năn theo ý Thiên Chúa chứ không chiều theo ý muốn của người đồng hương. Chính vì vậy ngôn sứ không được đón nhận tại quê hương mình. Sự cứng lòng của những người đồng bào của Chúa lại là cơ hội cho dân khác nhận được ơn Cứu độ : “Sau hai ngày, Đức Giê-su bỏ nơi đó đi Ga-li-lê” (Ga, 4, 43).

Rời bỏ quê hương Chúa Giê-su đến Ga-li-lê : “Khi Người đến Ga-li-lê, dân chúng trong miền đón tiếp Người, vì đã được chứng kiến tất cả những gì Người làm tại Giê-ru-sa-lem trong dịp lễ, bởi lẽ chính họ cũng đã đi dự lễ” (Ga 4, 45). Khác hẳn lúc ở quê nhà, tại miền đất dân ngoại Đức Giê-su được đón tiếp nồng nhiệt. Người Ga-li-lê tin vào tất cả những gì Chúa Giê-su đã làm, đã nói. Trong những ngày Chúa Giê-su đi rao giảng cũng có nhiều phụ nữ người Ga-li-lê đi theo giúp đỡ. Và khi Đức Giê-su bị đóng đinh trên thập giá họ vẫn không bỏ Ngài (x. Mt 27, 55). Sau ngày Chúa Phục sinh Ngài xuất hiện hai lần cũng tại Ga-li-lê (x. Mt 28, 10).

Điều thánh sử muốn nhấn mạnh trong (Ga 4, 43-45) là sứ vụ của Chúa Giêsu và các ngôn sứ hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa, chứ không dựa vào thái độ tiếp đón hay từ chối của con người. Ki-tô hữu cũng là ngôn sứ, vậy khi chúng ta có bị ghẻ lạnh, chê bai, hiểu lầm vì những việc tốt đẹp mình làm thì hãy biết rằng Chúa Giê-su cũng còn bị rẻ rúng, hắt hủi. Và hãy nhớ lời Chúa đã nói : “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ...” (Mt 10, 24)

Lạy Chúa suy ngắm hình ảnh Ngài trên thập tự nhắc nhở con sau mỗi cố gắng nếu gặp những bất đồng, phản đối thì đừng thất vọng mà phải cố gắng vươn lên vì chúng con là môn đệ Thầy. Ngay cả khi bị đối xử tệ bạc Thầy vẫn đối xử khoan hồng, độ lượng với con người. Amen !

Tác giả: Nt. Scholastica Vũ Hiền, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay29,313
  • Tháng hiện tại857,090
  • Tổng lượt truy cập69,916,964
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây