Truyền chức linh mục Hải Phòng: Người canh gác

Thứ sáu - 25/11/2016 11:51  2457
Trong thánh lễ truyền chức linh mục của giáo phận Hải Phòng ngày 24/11/2016, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên đã nêu lên hình ảnh linh mục như một người canh gác. Hình ảnh này được gợi hứng từ bài đọc thứ nhất, trích sách tiên tri Edêkien làm nền cho hai bài đọc còn lại. Tuy nhiên, điểm nổi bật trong bài chia sẻ mà Đức cha nhắm đến là vai trò của người canh gác. Đó cũng là một lời nhắn nhủ của Đức Cha đối với các tiến chức trong ngày lãnh nhận tác vụ linh mục.
 
 
Linh mục phải là người luôn tỉnh thức
 
Đức Cha nêu lên vai trò đầu tiên của linh mục là phải tỉnh thức. Nếu người canh gác là người đã được tuyển chọn và được giao nhiệm vụ đặc biệt, nhất là lúc đêm hôm thì buộc lòng anh phải tỉnh thức. Chỉ có tỉnh thức, người canh gác mới có thể biết được sự biến chuyển của cuộc sống xung quanh. Còn nếu người canh gác mà không tỉnh thức, chỉ mải mê thế sự, thậm chí là mong muốn được ngủ một giấc no để rồi quên mất nhiệm vụ được giao thì thật phí phạm. Do đó, là linh mục của Chúa thì các linh mục cần phải luôn luôn tỉnh thức để canh giữ cho đàn chiên của Chúa được an toàn. Chỉ khi tỉnh thức, linh mục mới nhận ra tiếng Chúa, lắng nghe và thấu hiểu được nỗi lòng của con dân.
 
Linh mục phải có lòng yêu mến
 
Vai trò thứ hai của người canh gác mà Đức cha nêu lên được dựng lại từ cuộc phỏng vấn của Đức Giêsu Phục Sinh với Phêrô trong Tin mừng Gioan bên bờ biển hồ Tibêria. Trước khi Đức Giêsu trao đàn chiên của Ngài cho Phêrô, thì chính Ngài chứ không phải ai khác thẩm vấn ông. Sau khi nghe và hiểu rõ tâm tình yêu mến của Phêrô, Đức Giêsu đã tin tưởng mà trao cho Phêrô đàn chiên đang rất cần người chăn dắt, cho dù Ngài biết rõ ông là con người thế nào. Bởi vậy, linh mục cũng phải học theo gương của Phêrô, nhất là khi đã nói lên lòng yêu mến của chính mình đối với Đức Giêsu thì phải nuôi dưỡng tình yêu ấy bằng đời sống cầu nguyện. Quả thật, nếu không có lòng yêu mến và không có đời sống cầu nguyện thì tất cả mọi cộng việc linh mục làm hàng ngày chỉ là chu toàn bổn phận của một công nhân viên chức không hơn không kém. Cho nên, chỉ có tình yêu mến Chúa mới có thể giúp cho linh mục luôn hăng say nhiệt thành với sứ mạng tông đồ, dù bước đường đầy rẫy những chông gai trắc trở.
 
Linh mục phải trung thành
 
Điểm cuối cùng Đức cha Giuse nhấn mạnh đến vai trò của người canh gác phải là trung thành. Khi được trao cho nhiệm vụ cách đặc biệt thì đòi buộc người canh gác phải tuyệt đối trung thành. Trung thành để gìn giữ những nề nếp gia phong mà Thiên Chúa đã ủy thác. Nếu không tuân giữ thì chắc chắn một điều người canh gác sẽ làm biến đổi và xáo trộn mọi thứ nơi đàn chiên của Chúa. Ngài cũng lấy hình ảnh các Thánh Tử đạo Việt Nam làm dẫn chứng cụ thể cho lòng trung thành. Các Ngài đã nêu gương sáng mà Giáo hội mừng kính hằng năm sẽ giúp cho các linh mục luôn gắn bó với Thiên Chúa khi vui cũng như buồn, lúc thuận lợi cũng như khó khăn.
 
Thánh lễ khép lại nhưng mở ra một niềm vui khôn tả cùng với âm vang hình ảnh về linh mục – người canh gác của Thiên Chúa.
 
Lam Ngã
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay58,518
  • Tháng hiện tại447,479
  • Tổng lượt truy cập71,813,825
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây