ĐTC: Thánh Thần biến ta thành Ki-tô hữu đích thực

Thứ tư - 11/05/2016 11:18  1006
Pope: 'the Holy Spirit makes us real Christians, not virtual ones'

2016-05-09 Vatican Radio
 
Chia sẻ trong Thánh lễ sáng thứ Hai tại nguyện đường thánh Mát-ta, ĐTC Phanxicô diễn giải rằng, Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong Giáo hội, tuy nhiên nhiều Ki-tô hữu ngày nay lại coi Chúa Thánh Thần như người xa lạ. Ngài mời gọi mọi tín hữu hãy mở lòng mình ra để Thánh Thần biến đổi hầu Người sẽ chỉ dẫn cho chúng ta con đường hướng đến tự do đích thực. ĐTC cũng gửi lời chào mừng đặc biệt đến những chị em Dòng Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh-sơn Phao-lô hiện đang phục vụ tại cư sở thánh Mát-ta nhân ngày lễ kỷ niệm Đấng sáng lập của dòng: thánh nữ Luise de Marillac.
 
Rút ra ý tưởng từ bài đọc theo ngày với trình thuật cuộc đối thoại giữa thánh Phao-lô và những môn đệ đầu tiên tại Ê-phê-sô, ĐTC nhắc lại rằng, các môn đệ đã nói với thánh Phao-lô rằng, “thậm chí ngay cả việc có Chúa Thánh Thần hay không chúng tôi cũng chưa được nghe nói tới”. Ngài nói tiếp, ngày nay rất nhiều người tin nhận Đức Giê-su mà không biết đến Chúa Thánh Thần. Ngài quảng diễn, rất nhiều người cho biết họ “học hỏi qua giáo lý” rằng Chúa Thánh Thần là một trong“Ba Ngôi Thiên Chúa”, nhưng rồi họ chẳng biết thêm điều gì nữa, và họ cũng chẳng cần quan tâm về Chúa Thánh Thần.
 
ĐTC diễn giải, “Chúa Thánh Thần là Đấng tác động trên Giáo hội, hoạt động trong Giáo hội và trong chính cõi lòng chúng ta” làm cho mỗi Ki-tô hữu hiệp nhất cùng với các Ki-tô hữu khác. Ngài nói tiếp, Chúa Thánh Thần mở ra những cánh cửa và mời gọi chúng ta làm chứng cho Chúa Ki-tô. Ngài nói, “Khởi đầu Thánh lễ, chúng ta được nghe những lời: ‘các con sẽ đón nhận Thánh Thần và các con sẽ là chứng nhân của Thầy trên trần gian’. Chúa Thánh Thần là Đấng thúc đẩy chúng ta ca tụng Thiên Chúa, cầu nguyện cùng Thiên Chúa, Người ở trong chúng ta và dạy dỗ chúng ta hầu nhận biết Chúa Cha và gọi Người ‘Cha ơi!’. Chúa Thánh Thần giải thoát chúng ta khỏi cảnh côi cút mà sự dữ trần gian muốn ghì kéo chúng ta lại”.
 
ĐTC quảng diễn, Chúa Thánh Thần là “Vai diễn chính của Giáo hội sống động” và ngài cảnh báo chúng ta về mối nguy hiểm của việc không sống sứ mệnh này của Chúa Thánh Thần, do đó làm giảm niềm tin trong đời sống “luân thường đạo lý”. Điều này không hệ tại ở viêc chỉ chu toàn Mười Giới Răn, và rồi chẳng làm điều gì khác nữa. Ngài lặp lại, đời sống người Ki-tô hữu “không chỉ là đời sống đạo đức, nhưng là một sự gặp gỡ cá vị với Đức Giê-su Ki-tô”. Và để có được cuộc gặp gỡ này, chúng ta phải nhờ đến Chúa Thánh Thần – Đấng nối kết chúng ta với Đấng Phục sinh.
 
Ngài diễn giải tiếp, “Nhưng chúng ta lại nắm giữ Thánh Thần như một ‘người tù sang trọng’ trong cõi lòng mình: chúng ta không để Thánh Thần thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước. Thánh Thần làm được mọi điều, biết được mọi điều, nhắc nhở chúng ta những điều mà Chúa Giê-su đã nói, Thánh Thần có thể giải thích mọi điều về Chúa Giê-su. Chỉ có một điều mà Chúa Thánh Thần không thể làm được: đó là làm cho chúng ta trở nên những Ki-tô hữu giả tạo (…) Thánh Thần sẽ không thể làm cho chúng ta trở thành những Ki-tô hữu đích thực, nếu chúng ta là những người không có đức hạnh. Người chỉ có thể làm cho chúng ta trở nên những Ki-tô hữu đích thực. Thánh Thần dùng chính đời sống như chúng ta là, và Người giúp chúng ta nhận ra những dấu chỉ của thời đại, đẩy chúng ta tiến về phía trước (…), Chúa Thánh Thần là Ngôi Thứ Ba trong Ba Ngôi Thiên Chúa”.    
 
ĐTC Phanxicô mời gọi tất cả mọi tín hữu trong tuần này hãy suy niệm về hoạt động của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời mình và tự hỏi lòng mình liệu chúng ta đã can đảm đi vào trong thế gian làm chứng cho Chúa Giê-su chưa? Đồng thời, ngài mời gọi chúng ta trong tuần này, tức tuần chuẩn bị cho Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta phải suy niệm về Chúa Thánh Thần đang hiện diện trong chính cõi lòng chúng ta và xin ơn ngoan ngùy trước Chúa Thánh Thần: “Đây là những điều chúng ta phải làm tuần này: suy niềm về Chúa Thánh Thần và khẩn nài cùng Người”.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay39,066
  • Tháng hiện tại1,326,845
  • Tổng lượt truy cập71,354,602
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây