Thánh Thể, sự hiện diện của Chúa trong đời thường

Thứ ba - 20/02/2024 03:15  661
sacrament communion eucharist symbol eucharist sacrament communion background 115411065 jpgVì yêu thương, Thiên Chúa đã trao ban Con Một của Ngài cho nhân loại. Chúa Giêsu đã đến ở với con người, đồng cảm với con người, chịu đau khổ, chịu chết và phục sinh để cứu độ con người. Tình yêu của Chúa được thể hiện cách đặc biệt qua bí tích Thánh Thể.

Chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của Chúa qua việc Ngài yêu thương mỗi người chúng ta: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8.16). Trong tông huấn Chúa Kitô Đang Sống, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: "Thiên Chúa yêu con. Con đừng bao giờ nghi ngờ điều đó, cho dù bất cứ cảnh huống nào xảy ra trong cuộc đời con, con cũng được Thiên Chúa yêu thương vô tận từ muôn thuở. Ngài yêu mỗi người một cách riêng biệt, yêu đến nỗi đã hiến thân mình cho đến chết để cứu độ con. Hơn thế nữa, Chúa Giêsu còn thể hiện tình yêu đó qua việc muốn trao ban nguồn sức sống của Ngài cho chúng ta. Nhờ tình yêu trao ban ấy, Chúa đã sáng tạo nên tác phẩm tuyệt vời là Thánh Thể."

Sự hiện diện của Chúa không chỉ thể hiện qua việc Ngài yêu thương chúng ta nhưng còn luôn đối thoại và tương tác với mỗi người chúng ta. Nhờ giữa chúng ta, Chúa Giêsu đã gần gũi và chạm đến chúng ta, chia sẻ những khó khăn chúng ta gặp. Tương tác với Chúa đâu chỉ là nói, nhưng là bất kỳ cảnh thức nào khiến chúng ta cảm thấy được gần gũi Ngài. Đức cố Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã chia sẻ: “Có những lúc quá đau, quá mệt không đọc được một kinh, tôi nhớ lại chuyện ông già Jim. Cứ mỗi ngày lúc 12 giờ trưa ông vào nhà thờ không quá hai phút. Ông cầu nguyện: “Giêsu, có Jim đây!”, rồi ra về. Thời gian trôi qua, Jim già yếu, bệnh tật, phải vào bệnh viện, nơi khu vực người già. Sau đó Jim yếu liệt, chuẩn bị đi xa, nhưng ông rất vui và hạnh phúc. Ông kể cho Linh mục tuyên úy và nữ tu y tá về một vị khách đã đến thăm ông. Đó là Chúa Giêsu. Ông nói: “Trước kia tôi đến thăm Ngài ban trưa, nay đi hết nổi, cứ 12 giờ trưa Ngài đến thăm tôi. Ngài bảo: Jim, có Giêsu đây! Những lúc tôi không còn sức để đọc nổi dù một kinh, tôi lặp đi lặp lại: “Giêsu, có con đây”, tôi cảm thấy như Chúa Giêsu trả lời: “Thuận ơi, có Giêsu đây!”. Tôi vui vẻ và bình an”.

Trong Tông huấn Chúa Kitô Đang Sống, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quả quyết với các bạn trẻ, đồng thời cũng nói với mỗi người chúng ta: “Điều mà Đức Giêsu muốn nơi mỗi người trước hết là làm bạn với Người”, hơn nữa là những người tự nguyện bước theo Chúa Giêsu qua ba lời khấn thánh, chúng ta còn được mời gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, trở nên những Hiền Thê đích thực của Chúa. Và với tất cả những gì chúng ta xác tín, thì ngay ở trần gian này, chúng ta đã có thể kết hợp, được nên một với Chúa và làm bạn với Ngài một cách đặc biệt và thiết thực: khi cầu nguyện, chúng ta đang nói chuyện với Ngài; khi ở bên Thánh Thể, chúng ta đang hiện diện với Ngài, nhìn Ngài và để Ngài nhìn chúng ta; khi kêu cầu Chúa là chúng ta đang mời Chúa đồng hành cùng;... và đặc biệt khi hiệp lễ, chúng ta đang đón nhận Giêsu, được nên một với Chúa, được hòa tan trong tình yêu thương xót của Chúa. Đó là sự trọn hảo của đời sống thiêng liêng. Đó là một kho tàng quý giá tất cả những tâm hồn khao khát Chúa Giêsu đều đang kiếm tìm. Và chỉ nơi Bí tích Thánh Thể, chúng ta đạt tới điều này.

Hiến Chương số 30.3 của Dòng Mẹ Trinh Vương đã dạy rằng: Trung tâm của mỗi tu viện phải là Chúa Giêsu hiện diện trong nhà Tạm. Cũng vậy, mỗi cá nhân phải chọn Chúa Giêsu là trung tâm điểm của cuộc đời mình. Vì chỉ nơi Chúa, chúng ta mới tìm được sức mạnh để chiến đấu. Mẹ Têrêsa Calcutta, vị thánh đã cống hiến cả đời mình cho những kẻ khốn cùng, vững tin rằng cách thức duy nhất giúp các nữ tu của Mẹ chăm sóc người nghèo theo cách thức họ vẫn làm, là cầu nguyện hằng ngày trước Bí tích Cực Thánh. Thánh Thể ban cho mẹ và những người theo mẹ nguồn sức mạnh để thực hiện sứ mạng của mình đối với những người nghèo bị bỏ rơi trong các khu ổ chuột tại Ấn Độ, và tạo khả năng cho mẹ nhận thấy sự hiện diện của Đức Kitô nơi những người mình phục vụ. Nếu chúng ta đặt Chúa Kitô vào trung tâm của đời sống, chúng ta đặt niềm tín thác vào Chúa chúng ta sẽ không bao giờ bị thất vọng.

Tác giả: Nt. Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập483
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm462
  • Hôm nay125,096
  • Tháng hiện tại244,583
  • Tổng lượt truy cập71,610,929
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây