Thánh Giuse, vị quản gia khôn ngoan

Thứ sáu - 17/03/2017 15:04  3316
Thánh Giuse có vai trò rất lớn trong nhiệm cục Cứu Độ. Ngài luôn có mặt bên Đức Giêsu từ lúc sơ thai, chứng kiến sự lớn khôn cho tới khi Con trưởng thành, có thể ra mắt thiên hạ thì Ngài lại âm thầm rút lui. Ngoài địa vị là Cha nuôi Đức Giêsu, Thánh Cả còn được Giáo Hội đề cao trong vai trò là một quản gia trung tín, gia chủ khôn ngoan và một đức tin chân chính nữa.
 
Trước hết, xin mượn lời thánh sử Luca để minh chứng về những phẩm cách tuyệt vời của thánh nhân như sau: “Vậy thì, ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở…” (Lc 12,42 ). Theo truyền thống Kinh thánh, ‘quản gia’ là một nhân vật quan trọng, được ủy nhiệm trọng trách (x. St 41, 37-43). Trong gia đình Nazaret, Giuse vừa là ‘quản gia’ trung tín trongviệc ân cần nuôi dưỡng Chúa Giêsu, vừa là gia chủ khôn ngoan trong thái độ sống rất âm thầm. Thánh Giuse hiện diện thầm lặng bên cạnh Đức Maria. Ngài chỉ được nói đến hai lần trong Tin Mừng Thánh Gioan (Ga 1,45; 6,42). Những lần xuất hiện hiếm hoi ấy cũng không hề thốt ra lời nào. Ngay cả trong trường hợp cấp bách, khẩn thiết như khi lạc mất con, rồi mải mốt tìm kiếm tới ba ngày lại thấy con đang bình thản, “Ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ vừa đặt câu hỏi” (Lc 2,46). Thánh Cả chỉ im lặng!
 
Thánh Giuse không nói, vì dường như tất cả năng lực ấy được chuyển thành thính lực nội tâm. Nhờ thế, Ngài đón nhận tất cả các lệnh truyền của Chúa, mau mắn làm theo, mà không đưa ra một lý luận, thắc mắc hay điều kiện nào. Tâm hồn và thân xác Người được dâng hiến để luôn sẵn sàng thực thi thánh ý Thiên Chúa. Nhờ sự cộng tác đắc lực của Ngài, mà kế hoạch nhập thể của Chúa Giêsu được diễn ra hoàn hảo. ĐGH Phaolô VI từng nói về thánh Giuse như sau: “Người đã biến cuộc đời mình thành một sự phục vụ, một sự hy sinh cho mầu nhiệm Nhập Thể […] đã biến đổi ơn gọi tự nhiên trong tình yêu gia đình thành nên một hiến tế siêu nhiên chính bản thân mình, trái tim và tất cả sức lực của mình cho tình yêu phục vụ Đấng Cứu Thế”
 
Thực tế cuộc sống cho thấy, những người ít nói thường là người chín chắn, khôn ngoan và dễ được cảm tình cũng như sự tín nhiệm của người khác. Sự thánh thiện của thánh Giuse được Thiên Chúa tín nhiệm đến độ chọn Ngài làm trụ cột Thánh gia, được trở nên hiền phụ của Đấng Cứu Thế. Ngài cũng phải lao động kiếm sống. Dạy Con làm việc. Giúp Con thi hành giới luật của tiền nhân ngay từ tấm bé. Ngài chính là chứng tá sống động dạy cho ta hiểu cai trị và phục vụ chân chính là như thế nào!
 
Chắc chắn sự khôn ngoan hay trung tín của thánh Giuse phải được bắt nguồn từ đức tin sâu đậm. Vì như thánh Gia-cô-bê tông đồ đã nói: “Đức tin không có việc làm là Đức tin chết” (Gc 2, 17). Và thánh Giuse đã chứng minh niềm tin của mình bằng thái độ vâng phục trong tự do, dù đón nhận nhiệm vụ qua những chỉ dẫn trong mộng, nhưng vẫn thi hành rất mau lẹ: “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như Sứ thần Chúa dạy” (Mt 1, 24). Đầu tiên, ông vâng ý Chúa đón bà Maria về làm vợ; tiếp theo lĩnh ý đưa thánh gia sang Ai Cập, rồi từ Ai Cập lại trở về quê hương, sau cùng đến định cư tại Nazareth. Qua một loạt những hành động này, ta thấy đức tin của Ngài không những được chiếu sáng bằng việc làm, mà còn làm với tinh thần khiêm tốn và lặng thầm. Những nhân tố ấy càng tăng thêm sự tôn quý của Cha nuôi Con Thiên Chúa, đồng thời là bài học cần thiết cho nhân loại hôm nay, vốn ưa chuộng vỏ bọc hào nhoáng mà xem thường giá trị của đơn sơ, vâng phục và thực thi Thiên ý.
 
Với một ít điều đã nói trên, khi soi mình vào gương sáng Giuse. Ta như thấy rõ hơn những nhược điểm nơi mình, đó là tật nói nhiều hơn nghe, ham tranh luận hơn vâng phục, thích được nổi danh hơn thầm lặng. Làm sao ta có thể nhận biết thánh ý Thiên Chúa với một tâm hồn luôn xáo động, một trí óc dầy đặc những lý luận. Qua thánh Giuse chúng ta đã biết lợi ích trong thinh lặng và sống đức tin bằng hành động là thế nào! Hẳn chúng ta cũng biết phải làm gì để xứng đáng là những người quản lý ân huệ tài năng, sức khỏe, thời gian, tiền bạc, tri thức Chúa ban cách khôn ngoan và có một đức tin chân chính giữa lòng đời hôm nay.
 
 Nt. Xuân Ân, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập336
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm315
  • Hôm nay28,866
  • Tháng hiện tại890,401
  • Tổng lượt truy cập69,950,275
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây