Một thế hệ cứng lòng!

Chủ nhật - 11/10/2020 11:09  1265
Thứ Hai, Tuần XXVIII Thường Niên A
Lc 11,29-32

untitled 1Trước lời rao giảng và các phép lạ Chúa Giêsu đã thực hiện, những người sống đương thời với Ngài có nhiều phản ứng khác nhau: “Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Ngài” (Lc 4,22). Một số khác thì sửng sốt và nói:“Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?” (Mt 13,54). Hay có lần khi được nghe Đức Giêsu giảng dạy, một người phụ nữ đã lên tiếng thưa với Ngài: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” (Lc 11,27). Hoặc như chính lời một trong số môn đệ của Ngài đã nhận định về  Thầy mình: “Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân” (Lc 24,19). Thế nhưng, cũng có một số người đồng hương với Chúa Giêsu lại không tin, óc định kiến đã khiến tâm hồn họ bị khép chặt, họ không tin vì cho rằng mình biết rõ thân thế và con người của Ngài (x. Mt 13,55-56). Thậm chí, có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu còn đòi Ngài làm dấu lạ từ trời để họ thấy mà tin ( x. Mc 8,11; Mt 12,38). Thái độ cứng lòng này của họ đã bị chính Đức Giêsu lên án mạnh mẽ qua bài Tin Mừng hôm nay.

Quả thực, những kinh sư và người biệt phái, cùng đám đông dân chúng là những người được trực tiếp nghe Chúa Giêsu giảng dạy, được chứng kiến nhiều phép lạ Chúa làm, nhưng họ vẫn không tin, không chịu ăn năn sám hối. Bởi vậy, Chúa Giêsu đã gọi họ bằng một giọng điệu gay gắt: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác” (Lc 11,29). Hơn thế nữa, Ngài còn đưa ra hình ảnh hai nhân vật nổi tiếng trong Cựu Ước để sánh ví với mình, qua đó phê phán thái độ chai đá về niềm tin của họ.

Đầu tiên là hình ảnh của vua Salômôn, ông được mệnh danh là vị vua khôn ngoan bậc nhất trong Cựu Ước, vì chính Thiên Chúa đã phán với ông: “Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi, cũng chẳng có ai bì kịp” (1 V 3,12). Sự khôn ngoan của vua Salômôn đã khiến nữ hoàng Phương Nam khao khát được diện kiến và khi đã gặp rồi bà phải thốt lên: “Những điều tôi đã nghe nói ở nước tôi về ngài và sự khôn ngoan của ngài quả là sự thật. Tôi đã không tin những điều người ta nói, cho tới khi tôi đến và thấy tận mắt; nhưng thực ra người ta cho tôi biết chưa tới một nửa. Ngài còn khôn ngoan và giàu có hơn tiếng đồn tôi đã nghe” ( 1 V 10,7). Tuy nhiên, dù có khôn ngoan lừng lẫy, sự khôn ngoan của Salômôn cũng chỉ là sự khôn ngoan của người phàm, sánh sao được với sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giêsu. Thật vậy, Đức Giêsu chính là Ngôi Lời phát xuất từ Thiên Chúa, và cũng chính là Thiên Chúa (x. Ga 1,1), là sự Khôn Ngoan đích thực của Thiên Chúa, nên Ngài nói: “mà đây thì còn hơn vua Salômôn nữa” (Lc 11,31).

Tiếp đến, là hình ảnh ngôn sứ Giô-na, ông được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đến với dân thành Ni-ni-vê để kêu gọi họ ăn năn sám hối vì sự gian ác của dân thành này (x. Gn 1,2). Việc ông Giô-na ở trong bụng cá ba ngày ba đêm (x. Gn 2,1), là hình ảnh tiên báo về dấu lạ lớn lao Chúa Giêsu sẽ thực hiện ngang qua cái chết và sự Phục Sinh của Ngài để cứu độ nhân loại. Sự hiện diện và lời rao giảng của Giô-na đã được dân thành đón nhận, họ sám hối và quay trở về với Đức Chúa ( x. Gn 3,5-10). Tuy nhiên, sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa trần thế, giữa những con người cùng thời với Ngài còn hơn cả một ngôn sứ Giô-na nữa: Vì Ngài chính là mặc khải trọn vẹn dứt khoát và hoản hảo của Thiên Chúa Cha, như chính Ngài đã nói: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9), “Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi; ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi” (Ga 12,44-45). Chúa Giêsu đến trong trần gian để bày tỏ cho nhân loại biết về một Thiên Chúa tình yêu, về ơn cứu độ mà Thiên Chúa sẽ thực hiện qua Con Một yêu dấu của Người là Đức Giêsu Kitô: “Sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giê-su Ki-tô” (Ga 17,3). Khi thực thi sứ mạng công khai, Đức Giêsu đã không ngừng rao giảng: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Dẫu vậy, những con người sống cùng thời với Ngài đã chẳng chịu tin và đón nhận Tin Mừng, không chịu thay đổi cách sống; đặc biệt là những kinh sư và người biệt phái, những người luôn tự cho mình đạo đức hơn người, thông hiểu về Kinh Thánh và Thiên Chúa hơn ai hết. Thái độ tự mãn của họ, biến tâm hồn họ trở nên mù tối, không đón nhận được chân lý mà Đức Kitô mặc khải, điều này khiến họ sẽ bị kết án trong cuộc Phán Xét (Lc 11,31-32).

Lời Chúa Giêsu khiển trách những con người thế hệ của Ngài năm xưa, phải chăng cũng là lời cảnh tỉnh đối với mỗi người Kitô hữu chúng ta thời nay? Chúng ta có người đã tin và theo Chúa mười, hai mươi, thậm chí là tám mươi, chín mươi năm; nhưng thử hỏi chúng ta theo Chúa vì mục đích nào? Có phải vì chúng ta cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho mình mà theo Ngài? Có phải vì chúng ta tin rằng chỉ nơi Chúa chúng ta mới được ơn cứu độ? Hay chúng ta theo Chúa chỉ để được đáp ứng những nhu cầu tâm linh đơn thuần như quan niệm dân gian vẫn nói: “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Hoặc theo Chúa chỉ để được Ngài ban cho những nhu cầu vật chất: giàu sang, thành đạt…?

Có khi nào chúng ta cũng giống như các kinh sư, biệt phái xưa muốn thử thách Chúa, muốn Chúa làm theo ý của riêng ta, đòi Chúa phải thưởng công hay ban cho ta điều này, điều kia. Để rồi khi không được đáp ứng, chúng ta thất vọng và dễ dàng bỏ Chúa để chạy theo những “thần ngoại”, chạy theo lối sống của thế gian và ma quỷ. Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho chúng ta nhận ra những “dấu lạ”, những hồng ân Chúa đã và đang thực hiện trên cuộc đời mỗi người chúng ta. Mặt khác nữa, xin Chúa cho chúng ta biết yêu mến Bí tích Thánh Thể, là “dấu lạ” cực trọng mà Chúa vẫn luôn thực hiện trên bàn thờ, trong Thánh lễ mỗi ngày. Đó là bảo chứng về sự hiện diện của Chúa giữa nhân loại; nơi đó Chúa ban cho ta niềm vui vì được gặp gỡ Chúa, được Chúa ngự vào tâm hồn, Ngài sẽ làm chủ và hướng dẫn đời ta. Không những thế, qua Bí tích Thánh Thể, Chúa ban cho ta sức sống mới để vượt thắng bao nguy khó trong đời, để tiếp tục dựng xây Nước Chúa ngày càng mở rộng, Tin Mừng của Chúa được loan báo đến tận cùng trái đất.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay44,011
  • Tháng hiện tại905,546
  • Tổng lượt truy cập69,965,420
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây