Lên núi... sẽ thấy Chúa

Thứ tư - 05/08/2020 17:30  1003
THỨ NĂM TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN
LỄ CHÚA HIỂN DUNG
(Mt 17,1-9)

transfiguration cal 34 mar1 1024x670“Người đưa riêng các ông đi với mình lên một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông” (Mt 17,1-2).

Đức Giêsu đem riêng các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo mình, lên một ngọn núi rất cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung mạo Người chói lọi như mặt trời và y phục Người trở nên trắng tinh như tuyết. Rồi, có cả các ông Môsê và Êlia hiện ra đàm đạo với Người. Ông Phêrô thấy thế sung sướng liền thưa với Đức Giêsu muốn dựng ba cái lều cho ba vị. Ông còn đang nói thì lại một cảnh lạ nữa: Có đám mây xuất hiện, bao phủ các ông cùng với tiếng nói từ trời phán rằng: Đây là con ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người. Nghe vậy, các ông kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Đức Giêsu đến gần, chạm vào các ông và bảo: Hãy trỗi dậy, đừng sợ. Các ông trỗi dậy, không thấy ai nữa, chỉ thấy một mình Đức Giêsu mà thôi.

“Lên núi” theo Thánh Kinh không chỉ có ý nghĩa về mặt địa lí để nói về việc Đức Giêsu và ba tông đồ yêu quí của Ngài đã thật sự leo lên núi cao. “Lên núi” còn mang ý nghĩa thiêng liêng, ám chỉ hành trình thiêng liêng cần phải đi lên, vượt khỏi chính mình, đi vào thinh lặng, cầu nguyện. Cũng như hành trình leo núi tự nhiên, cần phải bỏ lại những hành trang cồng kềnh, nặng nề thì hành trình nội tâm mới thật sự nhẹ nhàng, bớt mệt nhọc và mới có thể tới đỉnh núi thiêng liêng được. Nếu không vứt bỏ cái tôi cồng kềnh, những bận tâm thế sự thì không thể lên núi được nghĩa là không thể có được tâm hồn thanh thoát và tự do mà nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong công trình tạo dựng của Ngài.
Núi cao không chỉ là không gian yên tĩnh, bầu không khí trong lành. Núi cao là không gian thiêng liêng, không gian “mỏng”, giúp ta có cái nhìn đủ xa, đủ rộng, đủ sâu. Núi cao là nơi giúp ta dễ dàng gặp gỡ được chính Chúa và chương trình của Ngài cũng như sứ mạng Chúa muốn mỗi người cộng tác.  

Thật vậy, chính ở nơi “núi cao”, ba tông đồ đã thấy Đức Giêsu với dung mạo sáng chói như mặt trời, y phục trắng tinh như tuyết, thật khác với những gì các ông thường thấy Ngài khi ở dưới đất thấp. Cũng ở trên “núi cao”, các ông thấy được sự hiện diện của Chúa Thánh Thần như làn mây bao phủ lấy mình và thấy Chúa Cha qua tiếng nói của Ngài ngỏ với Con là Đức Giêsu. Cảnh tượng đó khiến các ông ngất ngây, sung sướng, hạnh phúc. Rồi, chính ở trên “núi cao”, các ông biết chương trình của Ba Ngôi Thiên Chúa, đặc biệt sứ mạng Chúa Giêsu sẽ phải thực hiện. Chương trình và sứ mạng này là sự ứng nghiệm lời sách luật và các ngôn sứ đã tiên báo mà Môsê và Elia là đại diện. Sau cùng, cũng trên ngọn “núi cao” này, các ông cũng được mời gọi cùng cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa qua việc lắng nghe lời Đức Giêsu dạy bảo như Chúa Cha đã khuyến cáo: “Hãy vâng nghe lời Người” cũng như lệnh Chúa Giêsu đã truyền: cùng Ngài đi xuống núi, thi hành ý muốn của Chúa Cha.

“Thần hiện” ngày nay vẫn xảy ra cho những ai biết “lên núi với Chúa” bằng việc buông bỏ cái tôi cồng kềnh, lên núi với Chúa qua việc cầu nguyện, tĩnh tâm hay linh thao. Ước chi chúng ta biết quảng đại, lắng nghe lời mời gọi của Chúa như Phêrô, Giacôbê và Gioan, sẵn sàng lên núi với Chúa để được Chúa tỏ mình ra cho như Chúa đã từng tỏ mình cho ba môn đệ yêu quí xưa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay42,894
  • Tháng hiện tại479,395
  • Tổng lượt truy cập70,507,152
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây