Chicago: ĐTC ủng hộ phong trào bất bạo động

Thứ sáu - 07/04/2017 08:53  1732
ĐTC Phanxicô dùng những lời của Martin Luther King Jr để cầu nguyện cho phong trào bất bạo động ở Chicago (Thư của ĐTC gởi ĐHY Cupich)

‘Tôi khích lệ mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, hãy đáp lại những lời có tính ngôn sứ của ngài King và biết rằng một nền văn hóa bất bạo động không phải là một giấc mơ không thể vươn tới, nhưng là một con đường đã sản sinh ra những hoa trái  có tính quyết định’
 
Theo thông cáo của Đài phát thanh Vatican , ĐTC Phanxicô đã phản ứng trước cuộc bạo động xâm chiếm thành phố Chicago, bằng cách gởi một bức thư cho ĐHY Tổng giám mục Chicago – Blasé J. Cupich, để diễn tả sự gần gũi của ngài đối với những người bị ảnh hưởng.

ĐTC khích lệ những nỗ lực của địa phương trong việc xúc tiến phong trào bất bạo động khi nói, “Chúng ta phải từ chối sự loại trừ và cô lập này, và đừng nghĩ bất kỳ nhóm nào như là “người khác”, nhưng đúng hơn coi họ như những người anh chị em của chính mình”.
Ngài cũng nhắc lại lời của Martin Luther King Jr, hãy lưu ý rằng thật không dễ dàng gì để có một sự đáp trả phù hợp với bạo lực bằng cách “bước đi theo con đường hòa bình”.

Vào ngày 04.04, Tổng giáo phận Chicago đã đề xướng một chiến dịch cổ võ bất bạo động nhân dịp kỷ niệm lần thứ 49 ngày Martin Luther King, Jr bị ám sát. Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, chiến dịch sẽ đi đến cao trào với cuộc diễu hành vì hòa bình.
 
Dưới đây là bản văn bức thư của ĐTC Phanxicô gởi ĐHY Cupich:

***


Gửi ĐHY Blasé J. Cupich, Tổng giám mục Chiacago

Cha thân mến,

Xin cha hãy chuyển lời tới mọi người ở Chicago rằng họ luôn luôn ở trong tâm trí và trong lời cầu nguyện của tôi. Tôi biết rằng rất nhiều gia đình đã mất những người thân yêu của mình vì bạo lực. Bây giờ, tôi đang ở gần với họ, tôi chia sẻ nỗi đau buồn của họ, và nguyện xin cho họ có thể cảm nghiệm được sự chữa lành và hòa giải nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Tôi cam đoan về sự ủng hộ của mình đối với những cố gắng mà cha và những nhà lãnh đạo địa phương đang thực hiện để cổ võ phong trào bất bạo động như là cách sống và con đường dẫn tới hòa bình ở Chicago. Cha đang thực hiện những nỗ lực để mời gọi mọi người tuần hành vì hòa bình trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh ở những nơi bị tổn thương vì bạo lực. Khi tôi đang đi Đường Thánh Giá ở Roma vào ngày đó, tôi sẽ đồng hành với cha trong lời cầu nguyện, cũng như với tất cả những ai cùng diễu hành với cha và với những người đã chịu đau khổ vì bạo lực trong thành phố này. Thật buồn thay, như cha đã nói với tôi rằng ngày nay nhiều người từ các nền tảng xã hội, kinh tế và tôn giáo khác nhau đã đau phải chịu đau khổ vì phân biệt đối xử, vì sự vô tâm, sự bất công và bạo lực.

Chúng ta phải từ chối những sự loại trừ và cô lập này và đừng nghĩ về bất kỳ nhóm nào như là “người khác”, nhưng đúng hơn phải coi họi như những người anh chị em của chính mình. Sự mở rộng tấm lòng và khối óc cần phải được dạy dỗ và nuôi dưỡng từ trong các gia đình và trường học. Bước đi theo con đường hòa bình thì không luôn dễ dàng, nhưng nó là con đường đúng đắn duy nhất để đáp trả lại bạo lực.

Như ngài Martin Luther King Jr đã nói, loài người “phải mở ra đối với tất cả những căng thẳng với một phương cách loại bỏ sự trả thù, sự gây hấn và trả đũa. Nền tảng của phương cách này là tình yêu.”

Tôi khích lệ mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, hãy đáp lại những lời có tính ngôn sứ của ngài King và biết rằng một nền văn hóa bất bạo động không phải là một giấc mơ không thể vươn tới, nhưng là một con đường đã sản sinh ra những hoa trái  có tính quyết định. Những thực hành bất bạo động cách bền bỉ đã phá bỏ những rào càn, vượt lên các thương tích, chữa lành các quốc gia – và nó có thể chữa lành Chicago. Tôi cầu xin rằng người dân trong thành phố xinh đẹp của cha sẽ không bao giờ đánh mất niềm hi vọng, rằng họ có thể cùng nhau làm việc để trở thành những người thợ của hòa bình, và để lại cho các thế hệ mai sau một sức mạnh đích thực của tình yêu.

Tôi cũng xin cha cũng hãy cầu nguyện cho tôi.

Từ Vatican, ngày 04.04.2017
Phanxicô

Hùng Dinh chuyển ngữ
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay18,138
  • Tháng hiện tại536,641
  • Tổng lượt truy cập69,596,515
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây