Caritas Irak mở trường tại nơi lánh nạn

Chủ nhật - 09/08/2015 10:57  1118
Bùi Chu, 09/08/2015 (gpbuichu.org) – Một trong những vấn đề xảy ra thường xuyên tại Iraq khi một gia đình phải rời bỏ quê hương do chiến tranh đó là các trẻ em phần lớn không được tiếp tục đi học. Nếu việc này kéo dài quá lâu mà các em không được đến trường, năng lực và cuộc sống của đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng lâu dài.

Theo bản tin được đăng tải trên trang chính thức của tổ chức Caritas quốc tế, các trung tâm hỗ trợ trẻ em được thiết lập và vận hành bởi Caritas Iraq và CRS(một tổ chức thành viên của Mỹ thuộc liên hiệp Caritas thế giới). Tại trung tâm này, hơn 2000 trẻ em Iraq được vui chơi, thư giãn trong 2 chiếc lều lớn, cùng với sự giúp đỡ, đồng hành của các tình nguyện viên Caritas.

Người giám sát dự án này của Caritas, Courtney Lare giải thích rằng : "Mục đích của dự án là để giúp các em có thể được đi học. Chúng tôi mong muốn các trung tâm hỗ trợ trẻ em này trở thành một cầu nối giữa các em và nền giáo dục chính thống"

Một trong số các trẻ em tham gia những trung tâm này, Nariman đã gặp một cú sốc lớn khi mới chỉ 11 tuổi, đó là gia đình buộc phải chạy trốn khi phiến quân ISIS tấn công ngôi làng của họ vào tháng 8 năm 2014. Trao đổi với Caritas, bà Klocher Mhe, mẹ của Nariman nói rằng : "Chúng tôi phải dời đi chỉ với quần áo giắt trên lưng và những đứa trẻ bế trên tay. Mỗi ngày với chúng tôi như là những cơn ác mộng, luôn trong trạng thái lo sợ rằng sẽ bị phiến quân IS bắt đi...Bất cứ khi nào tôi thấy một nụ cười trên mặt con cái mình, tâm hồn tôi nhẹ đi rất nhiều, tôi nghĩ mọi chuyện sẽ ổn cả thôi. Điều đó giống như Chúa mang đến cho chúng tôi cơ hội được sống lần thứ hai trong đời!". Còn bố của Nariman chia sẻ: "Thật hữu ích bởi việc này sẽ giúp các em sẽ bận rộn hơn, cũng như các em sẽ được tham gia một tiến trình học hỏi không ngừng nghỉ".

Được biết nền giáo dục tại Iraq Kurdistan- nơi có các trung tâm hỗ trợ trẻ em- rất khó khăn đối với những người rời bỏ quê hương mình do chiến tranh. Với thực tế tình hình tại Iraq hiện nay, điều này lại càng làm nhiều đứa trẻ phải từ bỏ ước mơ, hoài bão của mình, sống trong những trại tị nạn và lúc nào cũng trong trạng thái lo sợ.
 
Ước tính có khoảng 65% trẻ em như thế không được đến trường bởi không có đủ chỗ trong lớp học. Chính vì thế, tổ chức Caritas đã và đang tổ chức nhiều hoạt động để giảng dạy một chương trình học chính thống cho các trẻ em nơi đây.
 
Joseph Đinh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập315
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,098,859
  • Tổng lượt truy cập71,126,616
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây