Viễn cảnh nào cho Giáo hội Trung Quốc?

Chủ nhật - 02/08/2015 12:59  1503
Bùi Chu, 02/08/2015 (gpbuichu.org) – Chính phủ Trung Quốc đã công nhận nền giáo dục trong các chủng viện và cho phép các chủng sinh được tiếp tục quá trình học tại các trường đại học công lập sau khi dời chủng viện. Đó là thắng lợi nhỏ trong cuộc hàn gắn mối quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh Vatican và Trung Quốc, theo hãng tin CNA cho biết.

Theo đó, bằng cử nhân về văn học mà các chủng sinh hoàn thành trong chủng viện đã được công nhận như một danh hiệu chính thống bởi chính phủ Trung Quốc. Như thế, các chủng sinh có thể học tại các trường đại học của nhà nước trong lĩnh vực mục vụ của mình. Còn đối với những chủng sinh đang theo học tại chủng viện, nhưng qua một thời gian khám phá ra được ơn gọi của mình không phải là ơn gọi linh mục, sẽ được tiếp tục theo học chương trình của mình tại các trường đại học công lập.

Như hãng tin Fides của Thánh bộ Loan báo Tin mừng cho các dân tộc đã đưa tin, 6 chủng viện lớn của Giáo hội Trung Quốc đã trao bằng cử nhân cho 79 chủng sinh theo học tại đó. Sau đó, các thầy đã được gửi đi giúp mục vụ tại các giáo xứ.

Như chúng ta đã biết, mối quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Trung Quốc chấm dứt vào năm 1951, 2 năm sau khi Đảng Cộng Sản Trung Quốc lên nắm quyền. Gần đây, mối quan hệ này được cải thiện khi Chủ tịch nước Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình biểu lộ những mong muốn cải thiện mối quan hệ Vatican-Trung Quốc này. Ông đã cho phép chuyến bay của ĐTC Phanxicô được bay qua không phận Trung Quốc để tới Phi-lip-pin vào tháng 1 vừa qua. Ông cũng trả lời điện thư của ĐTC khi Ngài đang bay qua không phận nước này. Cũng vào tháng 1 năm 2015, phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ rằng Chính phủ Trung Quốc sẵn lòng tái xây dựng các cuộc đối thoại với Vatican.

Tuy nhiên gần đây đã xảy ra những mâu thuẫn giữa những người công giáo Trung Quốc và chính phủ, khi hàng loạt tòa nhà cũng như thánh giá bị phá bỏ tại tỉnh Chiết Giang. Theo chính phủ nước này, kế hoạch này được bắt đầu từ đầu năm 2014 để phá bỏ những tòa nhà bất hợp pháp. Tính đến nay hơn 400 tòa nhà và thánh giá đã bị gỡ xuống.

Việc hàn gắn quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Trung Quốc vẫn còn trong giai đoạn đầu, nhưng có thể thấy các chính sách của Tập Cận Bình trên vấn đề tôn giáo có thể giúp hai bên vượt qua những khó khăn. Hy vọng là với những nỗ lực của cả hai nước, cùng với sự dấn thân của các Đức Giám mục và linh mục bản địa, quan hệ giữa Vatican và Trung Quốc sẽ có những tiến triển rõ nét hơn, với mục đích mang đến tự do tôn giáo cũng như hạnh phúc cho các Ki-tô hữu nơi đây.
 
Joseph Đinh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại865,040
  • Tổng lượt truy cập69,924,914
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây