Taizé: 10 năm qua đời của vị sáng lập

Thứ bảy - 15/08/2015 19:00  1287
Bùi Chu, 16/08/2015 (gpbuichu.org) – Chung quanh dịp Lễ 15 tháng Tám năm nay tại Cộng Đoàn Taizé mang một màu sắc đặc biệt. Chính xác hơn, vào Chúa Nhật hôm nay, ngày 16/08 này, vị sáng lập của Cộng Đoàn Đại Kết này, Thầy Roger trút hơi thở cuối cùng đúng được 10 năm.
 
Khi ở vào ngưỡng cửa của tuổi 90, các thành viên trong cộng đoàn cũng đã nghĩ đến việc chuẩn bị hậu sự cho ngài, nhưng không bao giờ nghĩ rằng cuộc đời của người sáng lập ấy lại bị kết thúc cách bi thảm trong khi đang cầu nguyện với các anh em khác trong cộng đoàn và với rất đông các bạn trẻ bởi sự ra tay sát hại của một phụ nữ trẻ người Roumania vốn bị có vấn đề về tâm lý.   
 
Đánh dấu 10 năm qua đời của người dấn thân sống chứng ta hiệp nhất giữa anh em thuộc các Giáo Hội mang danh Đức Kitô, Radio Vatican đã thực hiện hai cuộc trao đổi, một với bạn trẻ chứng kiến thảm kịch này tên là François đến từ Cộng Hòa Chad khi ấy mới 21 tuổi ; và một với Tu viện Trưởng hiện nay, Thầy  Alois, người kế vị đấng sáng lập, để làm rõ hơn di sản và thông điệp cũng như sự hiện diện cách thiêng liêng của Thầy Roger đối với Cộng Đoàn.    
 
Đối với bạn François, không hề có gì khác so với trước kia : Cộng Đoàn Taizé vẫn sống trong sự giản dị, huynh đệ và bình an. Ngoài ra, bạn trẻ này coi cái chết của Thầy Roger như là dấu chỉ của sự hòa giải, một người hướng dẫn và một khuôn mẫu.

 
 
Về phần mình, thầy tu viện trưởng Alois cho biết, thông điệp mà vị sáng lập để lại không những trên bình diện đức tin mà còn ở tình liên đới vốn rất cần thiết để chữa trị tình trạng chia rẽ, bạo lực, và xu hướng cự lại người khác trong thời nay. Tình liên đới hiện nay tại Taizé được thể hiện qua việc đón tiếp các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, lắng nghe họ để có thể hiểu biết tâm tư, quan điểm sống và cảnh ngộ của họ.
 
Thầy Alois cũng chia sẻ rằng các bạn trẻ Tinh Lành, Công giáo và Chính Thống giáo trên khắp thế giới vẫn tiếp tục về nơi đây để tìm ý nghĩa của cuộc sống và Cộng Đoàn Taizé đã cùng sống và cầu cùng nguyện mỗi ngày 3 lần với các bạn trẻ. Điều này được vị trưởng Cộng  Đoàn người Đức này cho là nếm trước sự hiệp nhất giữa các kitô hữu, cũng như tình huynh đệ đại đồng.

 
 
Về hiện tình các thành viên của cộng đoàn, Thầy Alois cho biết có khoảng trên dưới 100 thầy thuộc 30 quốc tịch khác nhau sống trong cộng đoàn tại Taizé. Ngoài ra, cộng đoàn cũng có ở một số nước tại Châu Phi, Châu Á, và Châu Mỹ. Vào tháng Chín tới đây, sẽ có một số thầy đi đến Cuba để thành lập một cộng đoàn ở đó nhằm đáp lại lời mời gọi chân thành của các bạn trẻ tại đất nước này.
 
Được biết, trong suốt một tuần nay, hơn 6.000 bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới tập trung về nơi đây để tham dự cuộc gặp gỡ mang tên « cho một tình liên đới mới » và sẽ kết thúc vào hôm nay, Chúa Nhật ngày 16/08.
 
Tạ Ân Ban
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại592,095
  • Tổng lượt truy cập70,619,852
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây