Sự gặp gỡ biến đổi cuộc đời

Thứ hai - 18/11/2019 04:11  1135
Thứ Ba tuần XXXIII Thường Niên
Lc 19, 1-10

download 2Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại hành trình ông Giakêu đi tìm kiếm và gặp được Chúa Giêsu là Đấng đã tìm thấy và ban ơn cứu độ cho ông.

Trước hết, ông Giakêu “tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai” (Lc 19,3). Có lẽ ông đã được nghe biết về Chúa Giêsu như là một người có nhiều cảm tình với những người thu thuế (x. Lc 15,1). Nhưng việc ông muốn gặp Chúa Giêsu không chỉ vì một sự tò mò bên ngoài, mà là sự khao khát tìm kiếm điều gì đó sâu xa hơn. Vì ông có vóc dáng thấp bé và bị xem là hạng tội lỗi, nên bị đám đông cản trở và loại trừ. Dẫu vậy, ông vẫn khát khao không chỉ muốn “thấy” Chúa mà còn muốn khám phá “Người là ai”, ông chấp nhận đánh mất lòng kiêu hãnh và thể diện để được Chúa đoái nhìn (x. Lc 19,4-5). Và khi được Chúa Giêsu nhìn đến, ông đã mau mắn đón tiếp Người với tất cả niềm hân hoan, vui sướng của một người gần kề ơn cứu độ (x. Lc 19,6.9).

Sau nữa, dù ông Giakêu được mô tả như người tìm cách để gặp Chúa Giêsu, nhưng chính Chúa Giêsu mới là người thấu tỏ mong ước gặp gỡ của ông; Người biết rõ nơi ông đang ở (trên cây sung) và chủ động đến ngay chỗ đó để cho ông được nhìn thấy Người (x. Lc 19,5). Người biết rõ ông là người như thế nào và gọi đích danh ông là Giakêu. Người biết ông đang khao khát điều gì nên chủ động đề nghị ở lại nhà ông. Tất cả những hành động này cho thấy vai trò chủ động của Chúa Giêsu trong việc dẫn dắt ông Giakêu đến ơn cứu độ.

Cuối cùng, cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu đã làm ông Giakêu thay đổi, nhất là thái độ dứt khoát đối với của cải. Ông đã quyết định chọn một cách sống mới và hành động bác ái của ông là hoa trái của cách sống mới này. Nếu trước đây ông trở nên giàu có do sự chiếm đoạt bất chính bằng nghề thu thuế, thì bây giờ ông chia phân nửa của cải cho người nghèo và đền gấp bốn cho những người ông đã chiếm đoạt. Khi làm việc này ông đã đặt mình thuộc vào số những người nghèo, những người biết cậy dựa vào Thiên Chúa hơn là của cải.

Tóm lại, câu chuyện về ơn cứu độ của ông Giakêu là một hành trình “tìm kiếm” và “tìm thấy”. Từ đầu câu chuyện, ông là người tìm kiếm cho biết Chúa Giêsu là ai, và tìm cách vượt qua những trở ngại để được thấy Chúa Giêsu, nhưng chính Chúa Giêsu mới là người biết ông đang ở đâu, đang khao khát điều gì và chủ động cho ông được gặp Người, cuộc gặp gỡ đã biến đổi cuộc đời ông. Ông Giakêu là một người “tìm kiếm”, nhưng Chúa Giêsu mới là người “tìm thấy” và cứu độ ông. Đó chính là sứ mạng của Chúa Giêsu, Đấng đi “tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 19,10). Bất cứ ai tìm kiếm Thiên Chúa với lòng khát khao ơn cứu độ cũng sẽ gặp được Đức Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, Đấng đến để tìm kiếm và cứu những gì đã mất.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Giakêu và Chúa Giêsu là hình ảnh cuộc gặp gỡ giữa con người tội lỗi và lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện qua Chúa Giêsu. Nếu chúng ta không lo sợ hoặc tránh né cuộc gặp gỡ này, nhưng luôn biết cộng tác với ơn Chúa và thành tâm trở về với Ngài, thì cuộc gặp gỡ sẽ làm thay đổi cuộc đời chúng ta, mang lại niềm vui, hạnh phúc và ơn cứu độ cho chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm293
  • Hôm nay25,787
  • Tháng hiện tại1,047,787
  • Tổng lượt truy cập71,075,544
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây