Thứ 3 tuần 27: Ngồi bên chân Chúa mà nghe dạy

Chủ nhật - 02/10/2016 22:40  1154
THỨ 3 XXVII TN (Lc 10,38 – 42)
“Ngồi bên chân Chúa mà nghe Người dạy” (Lc 10,39)
 
Đã là con người, ai trong chúng ta cũng phải làm việc để thăng tiến bản thân và dấn thân phục vụ để giúp đỡ mọi người. Tuy nhiên, rất nhiều khi, chúng ta lao vào tìm kế sinh nhai hoặc bon chen trên đường danh lợi mà không nhận ra đâu là mục đích và hạnh phúc đích thực của đời người, chúng ta quên mất ngoài đời sống vật chất, đời sống tâm linh cũng là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Bài Tin Mừng hôm nay nói về hai khía cạnh của cuộc sống. Trong khi Mácta tất bật lo chuyện phục vụ thì Maria lại chọn “ngồi bên chân Chúa để nghe Người giảng dạy” (Lc 10,39). Qua đó, Chúa Giêsu đã cho Mácta và chúng ta một bài học, dù cuộc sống có bộn bề vất vả, nhưng chúng ta luôn có một nơi quan trọng và cần thiết để đến là “ngồi bên chân Chúa để nghe Người giảng dạy” (Lc 10,39). Từ đó, cuộc sống của chúng ta mới thực sự ý nghĩa và mọi công việc chúng ta làm mới có giá trị và có niềm vui vì Chúa Giêsu là tình yêu và nguồn hạnh phúc ở cùng chúng ta.
 
Khi Đức Giêsu đến một làng kia, Mácta ra đón Người vào nhà mình (x. Lc 10,38) với một thái độ rất ân cần, lễ phép, hiếu khách và rất đáng khen ngợi. Càng đáng nể hơn nữa là khi Đức Giêsu vào nhà, chính Mácta là người đã tất bật lo lắng để phục vụ vị khách đặc biệt này. Trong khi Mácta đang lo việc phục vụ thì người em gái là Maria cứ ngây ngất lắng nghe lời giảng dạy của Đức Giêsu, cô cứ “ngồi bên chân Chúa mà nghe Người dạy” (Lc 10,39). Có lẽ chính sự bận bịu đã làm Mácta nổi cáu đến nỗi cô không còn kiềm chế được nữa và cô bắt đầu lại gần Chúa mà phàn nàn, than thở : “Thưa thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao ? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay” (Lc 10,40). Cứ tưởng rằng Chúa sẽ đáp bằng một lời động viên hay tặng một lời khen hoặc chí ít cũng nói với Maria đi giúp đỡ chị mình. Trái lại, Đức Giêsu đã hết sức bình tĩnh trả lời : “Mácta ! Mácta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,41 – 42). Trái ngược với sự tất bật của Mácta. Lời của Chúa Giêsu rõ ràng không phải là sự coi thường đời sống hoạt động, lại càng không phải là sự đánh giá thấp tinh thần hiếu khách của Mácta, nhưng Chúa muốn nhắc lại một cách dứt khoát điều duy nhất thực sự cần thiết là việc lắng nghe Lời Chúa. Vì mọi sự rồi sẽ qua đi và sẽ đến lúc nó sẽ tuột khỏi tầm tay của chúng ta. Lời Chúa thì vĩnh cửu và có giá trị muôn muôn đời, chính Lời Chúa sẽ mang lại ý nghĩa cho mọi hoạt động thường ngày của chúng ta.
 
Lời nhắc nhở ân cần và khéo léo của vị Thầy Chí Thánh với Mácta hôm nay cũng là lời cảnh tỉnh mỗi người chúng ta. Cuộc sống quá bận rộn và có quá nhiều việc để làm, nhất là thời đại của chúng ta - thời đại của công nghệ -, mọi thứ cần phải được giải quyết nhanh chóng, ngay cả những nhu cầu tối thiểu nhất như ăn, uống… người ta cũng phải làm một cách nhanh chóng, vội vã. Dòng đời ngược xuôi cứ lôi kéo chúng ta hết công việc này đến công việc khác, hết nơi này đến nơi nọ, thời gian đâu mà ngồi suy nghĩ nhìn lại cuộc sống. Chúng ta quá bận bịu đến nỗi quên mất rằng chúng ta còn có sự hiện diện của Chúa là nguồn bình an và hạnh phúc đích thực đang làm chủ cuộc đời của ta, hãy chạy đến với Chúa để được Người dạy dỗ, hướng dẫn và giúp đỡ. Vì không có Chúa mọi hoạt động của chúng ta sẽ trở nên khô cằn và trống rỗng, trái lại, nếu có Chúa hiện diện và ta biết để Chúa làm chủ cuộc đời của ta thì chúng ta sẽ tìm được bình an và mọi công việc chúng ta làm dù có bận rộn vẫn mang lại tình yêu, giá trị và niềm vui cho mọi người.
 
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết nhận ra Chúa là tình yêu, niềm vui và ánh sáng cho cuộc đời chúng con để rồi từ đó chúng con biết chọn lựa điều gì là cần thiết và mang lại lợi ích cho chúng con và tha nhân. Như thế, chúng con sẽ ra sức làm việc mà không kêu ca hay phàn nàn vì biết rằng Chúa là nguồn sống thực và niềm vui cho mọi hoạt động của chúng con.
 
Sống Động
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,167,351
  • Tổng lượt truy cập71,195,108
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây