Thứ 2 tuần 26: Tham vọng quyền lực

Thứ bảy - 24/09/2016 23:49  952
Thứ 2 sau CN XXVI TN C (Lc 9,46-50)

Trong những điều luôn được người ta tìm kiếm : quyền lực, tiền bạc, công danh, sự nghiệp, lạc thú…, có lẽ “ngôi vị” số một nên dành cho quyền lực. Bởi vì khi ai đó nắm quyền lực trong tay, họ có thể sẽ có tất cả những thứ kia, kể cả việc dùng chính quyền lực đang có mà tăng thêm quyền lực. Cám dỗ tìm kiếm quyền lực không chỉ xảy ra ở thời đại chúng ta, nhưng nó diễn ra ở thời đại trước kia. Người ta tìm mọi cách và không từ một thủ đoạn nào để chiếm được quyền lực. Thế mới có chuyện cướp ngôi đoạt vị ở thời phong kiến; thủ tiêu, ám sát, đảo chính, lật đổ… trong thời đại chúng ta.

Các môn đệ của Đức Ki-tô năm xưa cũng không nằm ngoài cơn cám dỗ này. Thánh sử Lu-ca thật nhẹ nhàng khi viết : “Các ông đang tự hỏi trong lòng” (x. Lc 9,46-47). Nhưng trong Tin mừng Mát-thêu, điều các môn đệ “đang tự hỏi trong lòng” kia, đã được diễn tả ra thành một câu hỏi thẳng thừng : “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời ?” (Mt 18,1). Căng thẳng hơn, qua Tin mừng Mác-cô, ta còn biết rằng đã xảy ra một cuộc cãi vã giữa các môn đệ về vấn đề “ai là người lớn hơn cả” (x. Mc 9,33-34).

Chúng ta - những người theo Đức Ki-tô -, đang ở mức độ nào trong cơn cám dỗ tìm kiếm quyền lực ? Khát vọng quyền lực trong mỗi người mới chỉ manh nha nơi cõi lòng ? Hay đã trở thành một câu hỏi day dứt ? Hay đã biến thành những lời nói và hành động rõ ràng ? Mỗi người sẽ có câu trả lời cho riêng mình. Nhưng dù thế nào, tất cả sẽ được chữa trị, tất cả sẽ được giải đáp thỏa đáng nếu chúng ta áp dụng bài thuốc, áp dụng phương thế do chính Đức Ki-tô đưa ra “…ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất” (Lc 9,48).

Lạy Đức Giê-su Ki-tô, vị Thầy Chí Thánh, xin Ngài luôn hướng dẫn, nâng đỡ chúng con, hầu chúng con có thể thực thi đường lối mà Ngài đã chỉ cho chúng con. Amen

Phaolô Ninh Quốc Ban
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,189,522
  • Tổng lượt truy cập71,217,279
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây