CN II MV: Dọn đường cho Chúa đến

Thứ sáu - 08/12/2017 23:29  1131
downloadCứ mỗi khi Mùa Vọng đến, mùa chuẩn bị đón mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta lại được nghe vang lên lời trong Phúc Âm hôm nay mời gọi: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” (Mc 1,3)
 
Và dường như mọi người trong xứ đạo tôi lại vui vẻ và hăng hái đáp lại lời kêu gọi ấy. Nhà nhà, người người, không ai bảo ai, tự giác mang cuốc, xẻng, dao phát... đi sửa dọn những con đường. Từ đường kiệu quanh nhà thờ đến những đường dong ngõ xóm trong làng. Không chỉ sửa dọn đường đi lối lại, mà còn tập trung rất nhiều vào làm những hang đá thật lớn, thật đẹp... Mọi người thường nói với nhau: Sửa dọn để đón mừng Chúa đến.
 
Nhưng đó chỉ là sự chuẩn bị, dọn đường về vật chất và bề ngoài mà thôi. Chúa đã đến trên con đường vật chất đó trong quá khứ, cách đây hơn 2000 năm rồi. Ngày hôm nay, Chúa đang đến với thế giới, đến với mỗi chúng ta qua con đường tâm hồn và con đường tình yêu. Chúng ta cần phải sửa dọn những con đường này mới là cần thiết.
 
Nhìn vào chính mình hôm nay, ta thấy tâm hồn mình đang có những hàng rào thép gai kiêu ngạo luôn muốn nâng mình lên, luôn khoe khoang, không bao giờ chịu thua kém người khác.
 
Tâm hồn ta đang có những bức tường thành tự ái cao ngất trời, không bao giờ chịu nhận lỗi, không bao giờ chịu tha thứ.
 
Tâm hồn ta đang có những ổ trâu ổ gà tham lam, muốn thu vén tất cả vào túi riêng nên sẵn sàng bất chấp cả lương tâm để làm những việc gây hại đến cộng đồng.
 
Tâm hồn ta đang có những hố sâu đam mê, miệt mài đuổi theo danh, lợi, thú. Tâm hồn ta đang có những hố sâu dục vọng nặng nề thú tính.
 
Tâm hồn ta đang có những khúc quanh co của sự dối trá, không thành thật với Chúa, không thành thật với người khác và không thành thật với chính mình.
 
Tâm hồn ta đang có những khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu duyệt xét lương tâm.
 
Tâm hồn ta đang có những gồ ghề vì thói lười biếng không chịu cố gắng thăng tiến bản thân; gồ ghề vì những phê bình chỉ trích thiếu tính cách xây dựng.
 
Trái tim ta đang có những hố sâu chia rẽ, luôn gây ra bất hoà, luôn giận hờn, luôn ganh ghét, luôn nghi kỵ. Trái tim ta đang có những gồ ghề của những lời nói độc ác, tàn nhẫn.
 
Trái tim ta đang có những quanh co của những sự phản bội, ngoại tình, thiếu thủy chung.
 
Trái tim ta đang có những hố sâu của thờ ơ, lãnh đạm, không biết rung động trước đau khổ của tha nhân.
 
“Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” (Mc 1, 3). Lời kêu gọi thúc dục của thánh Gioan Tẩy Giả đã vang lên từ lâu lắm rồi; Chúa cũng đã đến từ lâu lắm rồi, nhưng không biết trong tôi đã có Chúa chưa? Bởi con đường vào tâm hồn và trái tim tôi vẫn chưa mở lối, nói chi đến là dọn đường, sửa đường…
 
Như vậy, dọn đường đón Chúa không gì khác chính là hãy tháo gỡ những rào cản đang được dựng lên trong tâm hồn ta, trong trái tim ta. Từ tâm hồn và trái tim có Chúa ở cùng, chúng ta mới sẵn sàng dấn thân đến với tha nhân và để tha nhân có thể đến được với mình. Từ một trái tim và tâm hồn có Chúa, ta mới có thể đem Chúa đến với người khác, nhất là người đau khổ nghèo hèn...

Tác giả: Ra Đi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay53,422
  • Tháng hiện tại1,075,422
  • Tổng lượt truy cập71,103,179
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây