CN2: Giới thiệu Chúa, sứ vụ đời tôi

Thứ sáu - 12/01/2018 18:48  1163
1 Sm3,3b-10.19; 1Cr 6,13c-15a.17-20; Ga 1,35-42

downloadTôi mới đến phục vụ nơi một giáo xứ miền núi. Cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn. Giáo dân sống thưa thớt xen giữa những người lương và xa xôi nhà thờ. Tôi nhớ mãi lần đầu tiên được đón đi làm phép nhà mới. Tới nhà, tôi không thấy bàn thờ ảnh tượng Chúa đâu. Hỏi ra thì gia chủ bảo đặt ở trên gác sép. Tôi ngạc nhiên hỏi: “Sao không trưng bày bàn thờ ảnh tượng Chúa và các thánh xuống phòng chính của nhà mà lại để mãi trên gác vậy?”. Câu trả lời tôi nhận được chỉ là nụ cười trừ của gia chủ.
 
Chuyện tưởng như không lặp lại, thì một lần nữa tôi lại được mời đến làm phép nhà mới của một gia đình khá giả. Ngôi nhà ba tầng nằm ngay trung tâm của xã khá đông đúc. Lần này cũng như lần trước làm tôi rất ngạc nhiên. Bàn thờ Chúa và các thánh không thấy đặt ở phòng khách ở tầng một, mà đặt mãi trên tầng ba, tầng thượng của ngôi nhà.
 
Từ đó tôi bắt đầu quan sát mỗi khi đến thăm các gia đình giáo dân trong xứ. Khá nhiều gia đình không trưng bày bàn thờ Chúa và các thánh ở phòng khách chính của nhà, mà thường cất kĩ trên gác sép, hay trên tầng hoặc trong buồng kín.
 
Tìm hiểu, tôi khám phá ra một vấn đề tế nhị. Người giáo dân nơi đây không dám tỏ mình ra là người có Đạo, phải dấu giếm gốc gác mình là có Đạo. Rồi đến tận bây giờ điều ấy trở thành một truyền thống: cất bàn thờ Chúa ơi nơi cao và kín đáo.
 
Trong Tin Mừng Chúa Nhật 2 thường niên này, Chúa nhắc nhở về sứ mệnh, nhiệm vụ và ơn gọi của mỗi tín hữu là giới thiệu Chúa cho tha nhân.
 
Bấy giờ Gio-an Tẩy Giả xuất hiện bên bờ sông Gio-đan rao giảng lòng thống hối và cử hành phép rửa sám hối. Mọi người đều kính trọng ông và coi ông như là một vị tiên tri. Khi Chúa Giê-su xuất hiện, ông đã long trọng giới thiệu Chúa cho các môn đệ của mình: “Đây là Chiên Thiên Chúa.”
 
Nghe lời giới thiệu ấy, An-rê và Gio-an đã bước theo Chúa Giê-su. Sau khi đã “đến, xem và ở” với Chúa Giê-su, ông An-rê đã đi tìm em mình là Si-mon và nói với ông: “Chúng tôi đã gặp Đấng Cứu Thế, tức là Đức Ki-tô.” Và chính An-rê đã dẫn Si-mon đến cùng Chúa.
 
Phúc âm chỗ khác còn kể, sau khi được Chúa gọi, Phi-lip-phê đã đến gặp Na-tha-na-en và nói: “Chúng tôi đã gặp Chúa Giê-su, con ông Giu-se quê tại Na-gia-rét, là đấng Mê-si-a mà các tiên tri đã nói tới trong lề luật.” Na-tha-na-en đã đến gặp Chúa, đã tin nhận Chúa với lời tuyên xưng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là vua Israel.” Và ông đã trở nên một trong số 12 tông đồ của Ngài.
 
Chúng ta thấy, Gio-an Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa Giê-su cho các môn đệ của ông, là Gio-an và An-rê. Rồi sau đó, An-rê cũng đã giới thiệu Chúa Giê-su cho em mình là Si-mon Phê-rô. Phi-lip-phê đã đi theo Chúa, cũng đã giới thiệu Chúa cho Na-tha-na-en. Còn chúng ta thì sao?
 
Nhiều người trong chúng ta lầm tưởng rằng, bổn phận giới thiệu Đức Ki-tô, làm chứng về Ngài cũng như rao giảng Phúc âm là một bổn phận dành riêng cho các linh mục và tu sĩ, còn người giáo dân, thì không phải quan tâm.
 
Nghĩ như vậy là chưa đúng bởi vì qua bí tích Rửa tội, mọi tín hữu trở thành Ki-tô hữu, người có Đức Ki-tô trong tâm hồn và mang Đức Ki-tô trong cuộc sống của mình, bằng cách tuân giữ những điều Ngài truyền dạy và sống gắn bó mật thiết với Ngài qua cầu nguyện.
 
Thế nhưng có Chúa mà thôi chưa đủ, các tín hữu còn có bổn phận giới thiệu Chúa, đem Chúa đến cho người khác. Chính vì thế mà Chúa Giê-su đã phán: Các con là muối, là men, là ánh sáng. Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân...
 
Bằng một cuộc sống đạo đức, chúng ta thực sự có Chúa trong tâm hồn; bằng những hành động tỏ ra bên ngoài như bác ái yêu thương, hay trưng bày ảnh tượng bàn thờ Chúa công khai trong nhà, chúng ta đem Chúa đến và giới thiệu Chúa cho những người chung quanh.
 
Lạy Chúa, xin cho chúng con can đảm sống và giới thiệu Chúa cho anh chị em chúng con mọi nơi mọi lúc. Amen.

Tác giả: RA ĐI

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay39,332
  • Tháng hiện tại475,833
  • Tổng lượt truy cập70,503,590
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây