CN24: Bình an và niềm vui của ơn tha thứ

Thứ sáu - 15/09/2017 05:20  1584
Chúa Nhật 24 TN A
Hc 27,30-28,7; Rm 14,7-9; Mt 18, 21-35

forgive quotationsNếu có ai đó xúc phạm đến chúng ta, liệu chúng ta có tha thứ cho họ không? Nếu tha thứ, chúng ta sẽ tha thứ cho họ mấy lần? Tôi nghĩ rằng lần thứ nhất với lỗi lầm nhỏ, chúng ta sẵn sàng tha; lần thứ hai với lỗi lầm lớn hơn, chúng ta cũng vẫn có thể tha. Nếu lần thứ ba người kia không những xúc phạm mà còn gây thiệt hại nặng nề cho chúng ta, liệu chúng ta có tha cho họ nữa không? Tôi nghĩ thật không dễ dàng nếu không muốn nói là không thể. Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay không bảo chúng ta tha thứ cho tha nhân một vài ba lần nhưng tha thứ đến bảy mươi lần bảy, tức là tha thứ luôn luôn, tha thứ mãi mãi, tha thứ đến tận cùng. Tại sao chúng ta lại phải tha thứ luôn luôn như vậy, ngay cả khi tha nhân xúc phạm đến ta cách nặng nề, thậm chi còn gây thiệt hại cho chúng ta?

Thưa, chúng ta phải tha thứ cho tha nhân vì ai ai cũng có thể lỗi lầm và luôn cần được người khác tha thứ. Khi nhận ra rằng tất cả chúng ta đều là những kẻ lỗi lầm, chúng ta dễ dàng tha thứ cho người khác. Mẹ Têrêxa được coi như vị thánh sống lúc còn sinh thời mỗi tuần đều đi xưng tội. Một nhà báo hỏi Mẹ: Ngay cả Mẹ cũng phải đi xưng tội sao? Mẹ trả lời: vâng đúng vậy, tôi đi xưng tội mỗi tuần. Tỏ ra rất ngạc nhiên, anh ta hỏi: Chúa hẳn phải khắt khe lắm bởi đến Mẹ mà cũng phải đi xưng tội. Mẹ hỏi lại: Đứa con bé bỏng hiền ngoan như thiên thần của anh đôi khi cũng làm những điều sai. Vậy anh nghĩ gì nếu một ngày, con anh đến gặp anh và nói: Cha ơi, con xin lỗi? Anh sẽ làm gì? Anh sẽ vòng tay ôm lấy đứa nhỏ và hôn nó. Tại sao vậy? Vì đó là cách anh nói với con rằng anh yêu nó. Chúa cũng làm như vậy vì Ngài yêu tôi thật dịu dàng. Ngay cả khi sai lỗi, chúng ta hãy cho phép mình đến gần Chúa và nói với Ngài: Con biết lỗi lầm làm con xa Cha, con không xứng đáng làm con Cha nữa, nhưng con vẫn cầu xin được Cha tha thứ. Và bằng chứng là người đầy tớ trong đoạn Tin Mừng biết mình mắc nợ, đã xin chủ khoan dãn và ông đã tha cả món nợ cho anh.

Chúng ta phải tha thứ vì tha thứ có giá trị lớn biết bao. Nó cho cả người tha thứ lẫn người được tha thứ tìm lại được sự bình an tròn đầy. Mẹ Têrêxa kể rằng: Một ngày nọ, một nữ tu gọi Mẹ lại và bảo có một người đàn ông trẻ đang hấp hối trong nhà dành cho những người bị sida, nhưng thật kỳ lạ là anh ta không thể chết. Mẹ vội lại gần và hỏi anh: “Có điều gì bất ổn chăng?” Anh trả lời: “Xơ ơi, tôi không thể nào chết được chừng nào tôi còn chưa cầu xin cha tôi tha thứ.” Vị nữ tu vội vã tìm đến nhà cha anh và mời ông ấy đến. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi người cha ôm con trai mình vào lòng và khóc: “Con trai! Con trai yêu quý của cha!” Người con trai ấy cầu xin cha: “Cha ơi! Xin hãy tha thứ cho con!” Hai người đàn ông ôm nhau thật lâu. Vài giờ sau, người thanh niên từ giã cõi đời ra đi trong bình an thanh thản. Như thế, chúng ta tha thứ cho nhau để chúng ta tìm lại được sự bình an thanh thản. Hơn thế nữa, nếu chúng ta được Chúa tha thứ, chúng ta còn được thông phần vào niềm vui, bình an và sự thanh thản của chính Chúa “Anh em hãy sám hối vì Tin Mừng đã đến gần.”

Chúng ta phải tha thứ để được Chúa tha thứ và lời cầu nguyện của chúng ta sẽ được chấp nhận. Bài đọc 1 trích sách Hc giúp ta hiểu rằng bao dung tha thứ cho người khác thì được Chúa tha thứ và lời cầu nguyện được chấp nhận; ngược lại, nếu oán ghét, hận thù và giận giữ người ta sẽ bị chuốc lấy hận thù “Kẻ báo thù sẽ chuốc lấy báo thù của Đức Chúa, tội lỗi nó, Người sẽ xem xét từng ly. Hãy bỏ qua điều sai trái cho người khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha. Người với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Chúa chữa lành!” Bài Tin Mừng cũng mời gọi chúng ta tha thứ để được Chúa tha thứ. Người đầy tớ mắc nợ chủ 10 ngàn yến vàng đến xin chủ và được xóa nợ, nhưng anh lại không xóa nợ cho người bạn chỉ mắc nợ anh 100 quan tiền, kết quả là anh không được tha thứ nữa. Ông chủ đòi đến và bảo: “Tên đầy tớ ác độc kia, ta đã tha hết số nợ cho ngươi vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn như chính ta đã thương xót ngươi sao?” Thế là ông chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. Rồi chính Đức Giêsu kết thúc đoạn Tin Mừng một cầu chắc nịch: “Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”

Đức Giêsu đòi chúng ta phải tha thứ cho nhau vì ai trong chúng ta cũng đều có lỗi và là tội nhân trước mặt Chúa; tha thứ để tìm lại được sự bình an thanh thản đích thật; tha thứ để được  Chúa tha thứ và nhận lời cầu xin. Hỏi rằng trong cuộc sống thường ngày, tôi đã thật lòng tha thứ cho anh em chưa? Nếu thấy khó tha thứ, nhất là khi anh em xúc phạm nặng nề đến tôi, tôi có chạy đến với Chúa để cầu xin Ngài ban cho trái tim quảng đại để tha thứ cho anh em và cầu nguyện cho anh em không? Tha thứ là chấp nhận những giới hạn, lỗi lầm của anh em, bỏ qua, khôn ngoan và kiên nhẫn giúp anh em sửa đổi. Muốn được tha thứ và đủ sức để tha thứ cho tha nhân, chúng ta phải khiêm tốn nhìn nhận con người thật của mình, con người yếu đuối và đầy lỗi lầm cần được Chúa và anh em tha thư cho… Nguyện xin Chúa tha thứ cho chúng ta mọi lỗi lầm và xin Chúa cũng ban tràn đầy ơn thánh để chúng con thật lòng tha thứ và giúp nhau nên thánh. Chỉ như thế, chúng ta mới thực sự trở thành người dù sống hay chết đều thuộc về Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm207
  • Hôm nay13,838
  • Tháng hiện tại841,615
  • Tổng lượt truy cập69,901,489
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây