CN28: Mọi người được mời hưởng phúc Nước Trời

Thứ tư - 11/10/2017 20:27  2812
Chúa Nhật 28

Is 25,6-10a; Pl 4,12-14.19.20; Mt 22,1-14

images (1)Trong cuộc sống, chúng ta tham dự rất nhiều bữa tiệc: tiệc sinh nhật, tiệc tân gia, tiệc hội ngộ, tiệc cưới… Tuy nhiên, trong các bữa tiệc, chắc hẳn tiệc cưới là bữa tiệc đặc biệt nhất vì nó là khúc quanh đánh dấu đời người. Cô dâu và chú rể từ đây chính thức là vợ chồng và cuộc đời của hai người bắt đầu bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn sống chết có nhau. Có lẽ chính vì tiệc cưới đặc biệt như vậy nên Đức Giêsu đã dùng hình ảnh này để nói với người Do Thái về Nước Trời.

Nước trời trước hết được chuẩn bị sẵn sàng cho người Do Thái, nhưng họ không đếm xỉa tới. Giống như chuyện vua kia mở tiệc cưới cho con trai. Mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng nên ông cho các đầy tớ đến thỉnh ý những khách đã được mời đến dự tiệc cưới. Những vị khách đã không đến nên ông cho các đầy tớ khác đến nói với họ: Này cỗ bàn đã dọn sẵn, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn sàng. Mời quý vị đến dự tiệc cưới. Những người này vẫn không đến vì nhiều lý do: người thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, còn kẻ khác lại bắt các đầy tớ nhà vua mà hành hạ và giết chết. Người Do Thái năm xưa cũng từ chối Nước Trời bằng cách không màng chi đến lời rao giảng của các ngôn sứ, các thẩm phán và thậm chí còn chối bỏ chính Đức Giêsu, hiện thân của Nước Trời và trao ban ơn cứu độ đích thật.

Thứ đến, vì những người Do Thái đã từ chối nên Nước Trời được mở ra cho mọi người, bất luận người ấy đến từ đâu, tốt hay xấu, thuộc giai cấp nào. Điều quan trọng nhất cần có khi tham dự Nước Trời là một đời sống xứng đáng giống như khách mời đến tham dự tiệc cưới phải có y phục lễ cưới. Nếu không, họ sẽ bị chủ tiệc chất vấn, trói chân tay, quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó phải chịu khóc lóc nghiến răng. Nếu người ta được gọi vào Nước Trời, nhưng lại không có một đời sống đàng hoàng thì chắc chắn cũng bị loại ra như vậy. Theo thánh Phaolô, người xứng đáng là người biết chấp nhận hoàn cảnh với thái độ vui vẻ và sẵn sàng biết chia sẻ cho người khác “tôi sống thiếu thốn cũng được, dư giả cũng được”.

Cuối cùng, Nước Trời là nơi con người được hưởng hạnh phúc trọn vẹn và bền vững. Ở trong Nước Trời, người ta không còn đau khổ, chết chóc và khóc than. Trái lại, người được vào Nước Trời sẽ được tận hưởng thịt béo, rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế; khăn che phủ mọi dân và tấm màn trùm lên muôn nước sẽ bị xé bỏ, tử thần vĩnh viễn sẽ bị tiêu diệt, dòng lệ trên khoé mắt sẽ được lau khô, nỗi ô nhục trên toàn cõi đất sẽ bị xoá sạch. Lúc ấy, người ta sẽ diện kiến Thiên Chúa, thuộc về Ngài, được sống bằng sự sống của Ngài và tận hưởng hạnh phúc của chính Ngài “Ngày ấy, người ta sẽ nói: Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ.”

Nước Trời được ví như tiệc cưới mở ra cho mọi người để ở nơi đó người ta được tận hưởng bình an, niềm vui và hạnh phúc tròn đầy của chính Thiên Chúa. Muốn vào và tận hưởng niềm vui Nước Trời, người ta phải có một tâm hồn xứng đáng, giống như mặc y phục lễ cưới để dự tiệc cưới. Đó là sống đức tin, đức cậy và đức mến, biết chấp nhận mọi hoàn cảnh với tâm hồn vui vẻ, luôn quảng đại chia sẻ cho người khác những gì mình có. Nguyện xin Chúa cho mỗi kitô hữu hiểu được tầm quan trọng và giá trị của Nước Trời, luôn cố gắng sống làm sao để xứng đáng với nước ấy. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay74,296
  • Tháng hiện tại1,016,513
  • Tổng lượt truy cập71,044,270
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây