CN25: Sự đối lập

Thứ sáu - 22/09/2017 01:01  3719
Chúa Nhật 25 TN A

Is 55,6-9; Pl 1,20c-24.27a; Mt 20,1-16a

images (1)Lời Chúa hôm nay đề cập đến một loạt sự đối lập: sự đối lập cao thấp về tư tưởng trong bài đọc thứ nhất, sự đối lập về sống và chết ở bài thánh thư, và  sự đối lập về tình thương của Thiên Chúa và sự đố kỵ của con người nơi bài Tin mừng. Chúng ta không đi sâu vào tất cả sự đối lập ấy, nhưng xin dừng lại ở sự đối lập trong bài Tin mừng để cùng nhau suy gẫm.

Tác giả Tin mừng thứ tư khẳng định: Thiên Chúa là tình yêu. Thật vậy, Thiên Chúa là Đấng quyền năng, độ lượng, giàu nhân nghĩa, tình thương và rộng lòng tha thứ. Vì yêu thương con người và không muốn con người bị hư mất nên Đức Giêsu đã vâng phục Chúa Cha đến trần gian hầu cứu vớt con người khỏi vũng bùn tội lỗi. Ngài đã thi hành thiên ý một cách trọn vẹn. Ngài mong muốn con người tìm được sự giải thoát khỏi cảnh tối tăm lầm lạc, để con người bước vào hưởng niềm vui bất diệt với Ngài.

Tin mừng hôm nay là một bức tranh tuyệt vời về việc Thiên Chúa không ngừng tìm kiếm con người để đưa con người vào làm việc trong vườn nho của Ngài. Thứ nhất là để tạo công ăn việc làm cho chính con người. Điều sâu xa hơn không dừng lại ở vườn nho với những công việc mà con người đã làm nhưng là chính việc thực thi ơn cứu độ mà Thiên Chúa dành cho con người.

Hình ảnh ông chủ cứ trở ra, trở vào khu vườn từ sáng sớm cho đến lúc chiều tà với mục đích xem còn ai chưa có việc để đưa họ vào trong vườn nho như một dấu chỉ tình thương. Dấu chỉ này mang chiều kích đức tin, đồng thời đem đến niềm vui ơn cứu độ. Đó cũng chính là mầu nhiệm ơn gọi của con người. Ơn gọi làm người và ơn gọi làm con Thiên Chúa. Khi đã được kêu gọi và trở nên người làm vườn nho cho Chúa thì không kể kẻ trước người sau, sớm hôm khuya khoắt, hay nắng dãi mưa dầm. Cứ hăng say làm việc thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ trả công bội hậu. Việc ông chủ trả công như nhau cho người đến sau chót cũng như người trước nhất là một ví dụ cụ thể. Điều ấy thể hiện tình thương và sự công bằng của Thiên Chúa.

Ngược lại với tình thương rộng rãi của Thiên Chúa là sự ích kỷ hẹp hòi của con người. Con người vốn là thụ tạo của Thiên Chúa và ngay từ đầu, đã có sự hướng chiều về điều xấu và sập bẫy trước lời dụ dỗ ngon ngọt của ma quỷ. Người với người như lang sói và luôn muốn mình phải hơn người. Ai hơn mình thì nhất định không chịu và tìm mọi cách đánh đổ để đạt mục đích.

Bài Tin mừng còn cho chúng ta thấy rất rõ những người đã được kêu gọi trước để làm việc trong vườn nho của Thiên Chúa chẳng tương trợ giúp đỡ những người đến sau để cùng nhau thăng tiến. Họ chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm đến người khác. Họ thực sự là những người chỉ biết sống cho riêng mình, còn người khác sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi.

Chính vì thế mà óc hẹp hòi của họ đã lên đến đỉnh điểm. Thấy những người đến sau được lãnh nhận lương cao, họ đã nghĩ ngay đến việc mình sẽ được lãnh nhiều hơn. Tuy nhiên, họ cũng chỉ lãnh nhận được số tiền công đúng như đã thỏa thuận. Vì thế mà họ tức tối hay thái độ ích kỉ của họ càng tăng lên. Họ đưa mọi thứ lên bàn cân để so đo. Thay vì quảng đại, bao dung, quan tâm đến nhu cầu của người khác họ ghen tị, ích kỷ, hẹp hòi.

Là Kitô hữu, là môn đệ Đức Giêsu, tôi sống thế nào? Tôi theo con đường Chúa đã đi hay chỉ là kẻ hữu danh vô thực? Tôi sẽ là phiên bản yêu thương như Thiên Chúa hay là bản sao của sự đố kỵ hẹp hòi? Câu trả lời hoàn toàn thuộc về mỗi người.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay13,249
  • Tháng hiện tại841,026
  • Tổng lượt truy cập69,900,900
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây