Cố TGM Phaolô, một vài cảm xúc của các ĐGM

Chủ nhật - 11/03/2018 12:57  2970
Bùi Chu, 11/03/2018 (gpbuichu.org) – Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Sài Gòn đột ngột qua đời tối ngày 06/03/2018 tại Roma trong chuyến hành hương ad limina của Hội đồng Giám mục Việt Nam không chỉ làm thành phần Dân Chúa tại Việt Nam bàng hoàng, xúc động và tiếc thương mà đây cũng là tâm trạng của các Đức Giám mục Việt Nam. Dưới đây xin trích dẫn một số lời chia sẻ của các ngài.
 
« Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Mỹ Tho và Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt nam, nói với phóng viên  Vatican rằng tin Đức cha Phaolô qua đời không chỉ là cú sốc đối với các Giám mục Việt nam nhưng cả với Đức Giáo hoàng » (Theo trang điện tử của Đài Việt ngữ Vatican).
 
« Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đã qua đời tại Rôma. Tôi rất ngỡ ngàng. Chỉ biết cầu nguyện cho ngài. Khi cầu nguyện cho Đức Tổng, tôi xót xa nghẹn ngào. Tôi nhớ lại những tâm sự giữa hai chúng tôi, ngay trước khi ngài đi Rôma. Giờ đây, ngài vẫn tâm sự với tôi. Ngài khuyên tôi hãy coi cái chết của ngài như một bức tâm thư Chúa gửi cho Hội Thánh Việt Nam nói chung, và cho tôi nói riêng » ( Đức Cha Gioan Baotixita Bùi Tuần, nguyên Giám mục Long Xuyên).
 
« Sau khi ban phép lành cho tất cả mọi người trong cộng đoàn ngày hôm đó : « Lễ xong chúc anh chị em ra đi bình an », ngài rời khỏi đền thờ, ngài ra đi rời khỏi mọi người không một lời nào từ giã, ngài thực sự để lại phép lành của Chúa cho tất cả mọi người » ( Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Nha Trang, giảng trong thánh lễ đưa chân được cử hành lúc 17h00 chiều thứ Bảy, ngày 10/03 tại nhà nguyện Ngai Tòa).

« Cái chết đột ngột và bi thảm của Tổng Giám mục Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc trong khi chúng tôi đang viếng thăm Roma với chuyến Ad limina đã làm chúng tôi thực sự xúc động. Sự Quan phòng của Thiên Chúa muốn gọi Đức Tổng Giám mục về với Ngài vào thời điểm này. Mặc dù sự đau buồn lớn lao trước sự mất mát của một người anh em giám mục yêu dấu, ngày hôm nay chúng tôi cảm thấy trong biến cố này rằng có sự hiện diện của Thiên Chúa : hiện giờ chúng tôi tự hỏi để hiểu điều mà Thiên Chúa muốn nói với chúng tôi qua sự kiện này » (Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Xuân Lộc nói với hãng tin Fides của Bộ Truyền Giáo).
 
« Chúa yêu thương cất Cha về với Chúa trong tình yêu của Chúa » (Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chia sẻ trong đêm nhạc tưởng nhớ Đức Cố TGM Phaolô tối thứ Sáu, 09/03/2018).
 
« Đây là một mất mát lớn đối với Hội Thánh Công giáo Việt Nam, cách riêng đối với Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tâm tình hiệp thông và trong niềm hy vọng nơi Đức Kitô phục sinh, chúng ta nguyện xin Chúa đón nhận người tôi tớ trung thành vào hưởng hạnh phúc vinh quang với Ngài » (Thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam sau khóa họp thường niên thứ I năm 2018).
 
Hội Quán
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,181,401
  • Tổng lượt truy cập71,209,158
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây