TGP Sài Gòn, thánh lễ di quan tại nhà thờ Đức Bà

Thứ năm - 15/03/2018 20:33  2809
Bùi Chu, 16/03/2018 (gpbuichu.org) – Trong khi bình minh chưa kịp thức giấc, thành phố vẫn còn chìm trong màn đêm, nghi thức di quan Đức Cố Tổng Giám mục Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc đã được cha Ignatiô Hồ Văn Xuân, Linh mục Tổng Đại diện của giáo phận này cử hành vào lúc 5 giờ sáng nay, thứ Sáu, ngày 16/03, tại Tòa Tổng Giám mục với sự hiện diện của số đông các nữ tu và giáo dân. Sau khi cha chủ sự đọc lời nguyện và rảy nước thánh, thi hài của Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô rời Tòa Tổng Giá mục trong sự trong những vòng tay của các bạn trẻ đứng thành hàng dài để tiễn ngài.
 
 
Khi linh cữu đến nhà thờ chính tòa Đức Bà thì tại quảng trường cũng đã có các đoàn hội xếp thàng hàng với nến cháy sáng trong tay để đón đợi ngài. Các nữ tu bước thuộc các hội dòng trên địa bàn Giáo phận tiến vào nhà thờ cũng với nến sáng trong tay.
 
Đúng 5 giờ 54 phút lời dẫn lễ đã được cất lên trong ngôi nhà thờ cổ kính nơi có ngai tòa của Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô. Sau đó, đoàn đồng tế tiến lên bàn thánh trong lời bài hát nhập lễ « Khi Chúa thương gọi con về » do ca đoàn các Thầy Chủng sinh thuộc Đại Chủng viện Sài Gòn đảm nhiệm.

 
00 00 di quan 2
 
Thánh lễ do cha  Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân chủ tế. Đồng tế với ngài còn có Cha Giuse Bùi Công Trác, Giám Đốc Đại Chủng viện Sài Gòn, và đông đảo các cha trong Tổng Giáo phận, cùng với tham dự của đầy đủ các thành phần Dân Chúa như : các chủng sinh, tu sĩ nam nữ và giáo dân.
 
Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Ignatiô một lần nữa nói đến sự qua đời đột ngột của vị cha chung kính yêu cùng với nỗi buồn thẳm sâu của từng con cái thiêng liêng của ngài trong toàn giáo phận. Ngài cũng mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô sớm được hưởng tôn nhan Thiên Chúa.
 
Trong phần giảng lễ, cha Giám Đốc Đại Chủng viện Sài Gòn Giuse Bùi Công Trác mở đầu bằng câu châm ngôn giám mục của vị Tổng Giám mục quá cố : « Chúa là nguồn vui của con » để điểm qua hàng loạt những sự kiện trong suốt chặng đường dài dương thế của vị cha chung với những hình ảnh tương phản như: bắt đầu sinh ra tại Đà Lạt với tên thánh rửa tội Phaolô với thời khắc cuối đời bên mộ vị thánh quan thầy ở Roma ; giữa những ngày đầu chập chững bước vào Tiểu Chủng viện Sài Gòn với phần mộ cũng tại chính nơi đây đang chờ đặt thân xác hay hư nát vào lòng đất ; giữa lúc đón nhận bình an của các giám chức trong lễ tấn phong giám mục và sự trao ban bình an trước khi cho mọi người trong thánh lễ cuối cùng để về nhà Cha.

 
 
Khi nói về cuộc đời ngài ngang qua những trọng trách khác nhau trong cương vị Linh mục Tổng Đại diện Đà Lạt, Giám mục Mỹ Tho, Tổng Giám mục Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, cha giảng thuyết đã nêu bật tinh thần phục vụ cua ngài cùng với bao hoa trái thiêng liêng dành cho Giáo hội Việt Nam, đồng thời cha cũng kêu gọi mọi người sẵn sàng phục vụ Giáo hội một cách vô vị lợi trong tâm tình tin tưởng phó thác vào lòng thương xót của Chúa, nhất là cũng biết chuẩn bị cách chu đáo cho ngày giờ Chúa đến.
 
Thánh lễ kết thúc lúc 6 giờ 54 phút. Sau đó là thời gian dành cho cộng đoàn viếng linh cữu tự do. Vì thời gian có hạn nên mỗi người theo sự hướng dẫn của ban tổ chức lễ tang chỉ tiến đến linh cữu của Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô và cúi đầu cung kính rồi nhường lại chõ những người tiếp tiếp theo. Theo chương trình, trọn vẹn ngày hôm nay dành cho các đoàn thể trong Giáo hội cũng như ngoài xã hội thuộc mọi cấp  kính viếng.
 
Hội Quán  
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay46,808
  • Tháng hiện tại1,209,579
  • Tổng lượt truy cập71,237,336
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây