ĐTC: Nên thánh bằng tâm hồn nghèo khó

Thứ năm - 19/04/2018 00:02  854
(Trích trong Tông huấn Hãy mừng vui và hân hoan – Gaudete et Exsultate, 2018, 67-70)
 
“Phúc cho ai có tinh thần thanh bần vì Nước Trời là của họ”
 
Untitled

67. Tin mừng mời gọi chúng ta nhìn nhận thực trạng con tim của chúng ta để xem chúng ta đặt an ninh cuộc sống của mình ở đâu. Thông thường, người giàu có cảm thấy yên ổn với của cải của họ và nghĩ rằng khi những của cải giàu sang này bị lâm nguy thì tất cả ý nghĩa cuộc sống của họ trên trái đất cũng bị suy tàn. Chính Đức Giê-su đã nói điều đó trong dụ ngôn người giàu có ngu dại: khi Ngài nói về người chắc chắn về bản thân như người điên dại không nghĩ rằng mình có thể chết trong chính ngày ấy (x. Lc 12,16-21).
 
68. Những của cải chẳng bảo đảm cho bạn sự gì. Trái lại khi tâm hồn cảm thấy giàu có thì sẽ hài lòng về chính mình đến nỗi không còn chỗ cho lời Chúa để yêu thương anh chị em, và cũng chẳng vui hưởng những điều quan trọng nhất trong cuộc sống và thế là họ bị thiếu những thiện ích lớn lao nhất. Vì vậy Đức Giê-su nói với những người có tinh thần thanh bần là những người có phúc vì Chúa có thể đi vào tâm hồn của họ với sự mới mẻ liên tục của ngài.
 
69. Tinh thần thanh bần này gắn chặt với sự “bình tâm thánh thiện” mà thánh Inhaxio Loyola đã đề nghị. Trong đó, chúng ta đạt tới được tự do nội tâm: “Chúng ta cần huấn luyện bản thân mình bình tâm đối với tất cả những vật thụ tạo trong tất cả những gì được phép đối với tự do trong phán đoán tự do của chúng ta và không bị cấm. Làm sao để từ phía chúng ta không còn ao ước sức khỏe hơn là bệnh tật; yêu giàu sang hơn là cảnh nghèo; yêu danh dự hơn là bị mất danh dự; ao ước cuộc sống lâu hơn là cuộc sống ngắn ngủi, và tất cả những gì khác còn lại. (Linh thao, 23d)
 
70. Thánh Luca không nói về một sự nghèo khó “trong tinh thần” nhưng chỉ nói về “nghèo” vậy thôi (x. Lc 6,20). Qua đó, ngài cũng mời gọi chúng ta hãy sống khổ hạnh và từ bỏ. Thánh nhân kêu gọi chúng ta chia sẻ cuộc sống của những người túng thiếu nhất, cuộc sống như các Tông đồ và xét cho cùng đó là cuộc sống phù hợp với Chúa Giê-su - Đấng vốn giàu có đã “trở nên nghèo”.
 
Có tinh thần thanh bần đó là sự thánh thiện.
 
Tiểu Bôi biên tập và chuyển ngữ

Nguồn tin: www.youtube.com

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập361
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,109,233
  • Tổng lượt truy cập71,136,990
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây