Giữ tâm hồn trong sạch là mối phúc nên thánh

Thứ hai - 23/04/2018 15:19  1981
Sống trong sạch ngay thẳng sẽ làm chúng ta tỉnh táo và không bị lừa; nhờ đó, chúng ta nhìn thấy sự thật, điều tốt và tình yêu đích thực. Đó chính là hạnh phúc mà mỗi người mong muốn được hưởng kiến tôn nhan Chúa.
 
“Phúc Thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa”
 
00 00 coeur pur83. Mối phúc này nói về những người có tâm hồn đơn sơ, trong sạch và không vẩn đục, vì một tâm hồn có khả năng yêu thương sẽ không cho phép điều gì có thể làm tổn hại, yếu đi hay nguy hiểm đến tình yêu. Kinh Thánh dùng từ tâm hồn để mô tả những xu hướng thực sự, những điều chúng ta thực sự tìm kiếm và ao ước, phân biệt với những cái bên ngoài. “Con người nhìn thấy những cái bề ngoài, còn Chúa nhìn thấu suốt cõi lòng” (1 Sm 16,7). Thiên Chúa muốn nói với những tâm hồn của chúng ta (x. Hs 2,16); nơi đó Người muốn viết ra lề luật của Người (x. Gr 31,33). Nói cách khác, Người muốn ban cho chúng ta một quả tim mới (x. Ed 36,26).
 
84. “Hãy gìn giữ tim con cho thật kỹ” (Cn 4,23). Không gì có thể làm vẩn đục những điều có giá trị trong mắt của Chúa. Người “tránh xa thói lọc lừa, trỗi dậy và rời xa những lý luận ngu dốt” (Kn 1,5). Chúa Cha, “Đấng thấu suốt những gì kín đáo” (Mt 6,6), nhận ra những gì là mờ ám và không chân thành, dù nó thể hiện và xuất hiện thế nào, như Chúa Con đã thể hiện là Đấng biết “những gì nơi lòng người” (x. Ga 2,25).
 
85. Tất nhiên sẽ không có yêu thương nếu không có việc làm của tình yêu, nhưng Mối Phúc này nhắc chúng ta rằng Chúa mong đợi một sự dấn thân cho anh chị em chúng ta xuất phát từ con tim. Vì “giả như tôi có bố thí tất cả những gì tôi có, và giả như tôi có đem cả thân xác chịu thiêu đốt mà không có lòng yêu mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3). Trong Tin Mừng Mát-thêu, chúng ta cũng thấy rằng những gì xuất phát từ con tim mới làm con người ra ô uế (x. 15,18), vì từ lòng người nảy sinh giết người, trộm cắp, làm chứng dối và những hành động gian ác khác (x. 15,19). Từ những xu hướng của lòng người phát sinh những ước muốn, những quyết định sâu kín nhất định đoạt hành động của chúng ta.
 
86. Một tâm hồn yêu mến Thiên Chúa và người thân cận (x. Mt 22,36-40), một cách thực sự và không chỉ bằng lời nói, là một tâm hồn trong sạch. Tâm hồn đó có thể nhìn thấy Thiên Chúa. Trong bài ca về Đức Mến, thánh Phao-lô nói rằng “bây giờ chúng ta chỉ thấy mờ mờ như trong một tấm gương” (1Cr 13,12), nhưng đến khi sự thật và lòng yêu mến chiến thắng thì chúng ta sẽ có thể nhìn “diện đối diện”. Đức Giê-su hứa rằng những người có tâm hồn trong sạch “sẽ nhìn thấy Thiên Chúa”.
 
Giữ gìn tâm hồn thoát khỏi tất cả những gì làm mờ tối lòng yêu mến: đó là sự thánh thiện.
 
(ĐGH Phanxicô, Tông Huấn Gaudete et Exsultate, 2018, số 83-86)

Tiểu Bôi chuyển ngữ

https://zenit.org/articles/gaudate-et-exsultate-on-the-call-to-holiness-in-todays-world-full-text/
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại676,247
  • Tổng lượt truy cập70,704,004
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây