ĐTC: Nên thánh bằng việc thương xót người

Chủ nhật - 22/04/2018 10:55  827
Thương người là thương mình, ghét người là ghét mình.
 
“Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”.
 
80. Lòng thương xót có hai phương diện. Nó liên hệ đến việc tha thứ, giúp đỡ và phục vụ người khác, nhưng đồng thời cũng bao gồm phương diện tha thứ và thông cảm. Thánh Mát-thêu tóm tắt lại trong một quy tắc vàng: “trong mọi việc, anh em hãy làm cho người khác những gì anh em muốn người ta làm cho anh em” (Mt 7,12). Giáo lý nhắc chúng ta rằng luật này sẽ được áp dụng “trong mọi trường hợp” (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 1789; x. 1970), đặc biệt khi chúng ta “bị đặt trước những hoàn cảnh làm cho những phán đoán luân lý ít chắc chắn và quyết định khó khăn” (Ibid., 1787).
 
81. Việc cho đi và tha thứ có nghĩa là đang sản sinh nơi chúng ta một số hạt mầm sự hoàn thiện của Thiên Chúa, nơi đó có cho đi và tha thứ cách dư dật. Vì lý do này, trong tin mừng của Thánh Luca chúng ta không nghe thấy từ “Hoàn thiện” (Mt 5,48), nhưng là “hãy thương xót như Cha anh em thương xót. Đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị xét đoán; đừng lên án, thì anh em sẽ không bị lên án; hãy tha thứ, thì anh em sẽ được thứ tha; hãy cho, anh em sẽ được cho lại” (6,36-38). Thánh Luca còn thêm một số điều mà không thấy ở đâu: “Anh em cho bao nhiêu thì sẽ được cho lại bằng ấy” (6,38). Tiêu chuẩn chúng ta dùng cho việc cảm thông và cho đi đối với người khác sẽ được đo lường sự tha thứ mà chúng ta nhận được. Chúng ta cho đi bao nhiều thì sẽ nhận được bằng ấy. Chúng ta đừng quên điều này.
 
82. Đức Giê-su không nói: “phúc cho những người bày mưu trả thù”. Người “chúc phúc” cho những người tha thứ và là tha thứ “bảy mươi lần bảy” (Mt 18,22). Chúng ta cần nghĩ về bản thân mình là người đã được tha thứ rất nhiều. Tất cả chúng ta đã được cảm nếm lòng thương xót của Thiên Chúa. Nếu chúng ta gặp gỡ Chúa với lòng chân thành và chăm chú lắng nghe, ở đó có thể đúng là những lần chúng ta nghe thấy sự chỉ trích của Người: “Đến lượt ngươi lại không thương xót người đồng bạn của ngươi, như Ta đã thương xót ngươi sao” (Mt 18,33).
 
Việc gặp gỡ và hành động với lòng thương xót: Đó là sự thánh thiện.
 
(ĐGH Phanxicô, Tông Huấn Gaudete et Exsultate, 2018, số 80-82)

Tiểu Bôi chuyển ngữ

https://zenit.org/articles/gaudate-et-exsultate-on-the-call-to-holiness-in-todays-world-full-text/
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay34,685
  • Tháng hiện tại923,149
  • Tổng lượt truy cập70,950,906
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây