ĐTC: Nên thánh bằng xây dựng hòa bình

Thứ tư - 25/04/2018 08:47  1048
Gia nhập hội con Thiên Chúa đó là những người đi xây dựng hòa bình. Để xây dựng hòa bình, con người cần có phong thái hòa bình. Vì chỉ khi lòng bình an, con người mới có thể mang bình an đến cho những người khác.
 
 “Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”
 
87. Mối Phúc này làm chúng ta nghĩ đến vô vàn hoàn cảnh chiến tranh trong thế giới. Nhưng chính bản thân chúng ta thường là nguyên cớ của xung đột hay ít ra là sự hiểu lầm. Ví dụ tôi có thể nghe thấy điều gì đó về người khác và tôi ra đi và không ngừng tung tin đó… Và nó càng làm hại bao nhiêu thì dường như tôi càng thấy mãn nguyện bấy nhiêu. Thế giới của sự nói hành nói xấu, được cư ngụ bởi những con người tiêu cực và phá hủy không mang lại hòa bình. Những người này là những kẻ thù thực sự của hòa bình; chẳng có cách nào để họ được “chúc phúc”.
 
88. Những người xây dựng hòa bình thực sự “kiến tạo” hòa bình; họ xây dựng hòa bình và tình bằng hữu trong xã hội. Đức Giê-su đã thực hiện lời hứa tuyệt vời cho những người gieo mầm hòa bình: “Họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Người nói với các môn đệ rằng, đi bất cứ nơi nào hãy nói: “Bình an cho nhà này!” (Lc 10,5). Lời của Thiên Chúa cổ vũ mọi người tin hãy xây dựng hòa bình, “cùng với những ai kêu cầu Chúa với tâm hồn trong sạch” (x. 2 Tm 2,22), vì “hoa trái của sự công chính được gieo trong bình an bởi những người xây dựng hòa bình” (Ga 3,18). Và nếu có những lần nơi cộng đoàn chúng ta đặt ra câu hỏi chúng ta phải làm gì, thì câu trả lời là “chúng ta hãy theo đuổi những gì đem lại bình an” (Rm 14,19), bởi sự hợp nhất thì cao trọng hơn sự xung đột.
 
89. Thật không dễ để “kiến tạo” hòa bình theo tinh thần Tin Mừng, một nền hòa bình không loại trừ ai, nhưng bao gồm cả những người thiểu số, những kẻ lo âu hay khó khăn, những kẻ đòi hỏi, người khác biệt, những người bị thương tổn trong cuộc sống hay đơn giản không được chào đón. Đó là một công việc vất vả; mời gọi một sự mở rộng tâm hồn và tâm trí cách lớn lao, từ đó nó không nhằm hướng đến tạo ra “một sự đồng thuận trên giấy hay một nền hòa bình tạm thời cho một thiểu số được thỏa mãn” (Gaudium Evangelii, 218), hoặc một dự án “bởi một vài người nhắm đến thiểu số” (Ibid., 239). Hay không phải có thể lờ đi hoặc không quan tâm đến xung đột; thay vì phải “đối diện với xung đột trực tiếp, giải quyết xung đột và làm nó thành một dây nối của một tiến trình mới” (Ibidem, 227). Chúng ta cần trở thành những nghệ nhân của hòa bình, vì xây dựng hòa bình là nghệ thuật đòi hỏi sự bình thản, sự sáng tạo, nhạy cảm và khéo léo.
 
Đi gieo hòa bình cho tất cả mọi người xung quanh chúng ta: Đó là sự thánh thiện
 
(ĐGH Phanxicô, Tông Huấn Gaudete et Exsultate, 2018, số 87-89)

Tiểu Bôi chuyển ngữ


https://zenit.org/articles/gaudate-et-exsultate-on-the-call-to-holiness-in-todays-world-full-text/
https://www.youtube.com/watch?v=vQhwPc_qieE
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại910,048
  • Tổng lượt truy cập70,937,805
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây