Dấn thân và Trung tín đến cùng

Thứ sáu - 19/04/2024 18:49  930
Thứ Bảy Tuần 3 PS
Cv 9,31-42; Ga 6 51. 60-69

eucharistGiáo hội thật khôn ngoan khi suốt cả tuần đều sử dụng bản văn Kinh Thánh như lời giới thiệu Đức Giêsu là Bánh Trường Sinh. Tại sao vậy? Thưa vì Đức Giêsu chính là tâm điểm của mọi cử hành phụng vụ, đặc biệt là khi cử hành thánh lễ. Thành ra, Giáo hội muốn nhắc nhở con cái mình mỗi lần như thế phải tham dự các cử hành phụng vụ cách tích cực, nhất là trong việc hiệp lễ để mỗi người ý thức cách sâu xa hơn, đồng thời cảm nghiệm rõ ràng hơn Đức Giêsu đích thực là Bánh Trường Sinh làm của ăn nuôi dưỡng con người như Ngài đã công bố.

Tuy nhiên, Tin Mừng hôm nay lại cho thấy các môn đệ rơi vào khủng hoảng, một cuộc khủng hoảng trầm trọng đến độ khó có thể cứu vãn. Xét về mặt con người trong bối cảnh lúc đó, thậm chí ngày nay thì đây là một cuộc khủng hoảng mang chiều kích đức tin.

Rõ ràng khi nghe Đức Giêsu nhiều lần khẳng định Ngài là Bánh từ trời xuống, ai ăn thì sẽ được sống muôn đời. Chính những lời này khiến cho không chỉ những người ngoài mà ngay cả các môn đệ thân tín của Đức Giêsu cũng phải thốt lên: Lời này chướng tai quá. Ai mà nghe cho nổi và dần dần rút lui không còn theo Ngài nữa.

Trong khi đó, các môn đệ đã theo Đức Giêsu một thời gian, được Đức Giêsu giáo huấn, đã tin và trở thành cộng sự đắc lực của Ngài. Nhưng việc Ngài là Bánh Trường Sinh lại là cớ vấp phạm khiến cho họ không thể đi đến cùng con đường mà Thầy trò đang đi. Đây cũng là sự cám dỗ rất thường gặp trong đời sống của con người. Hầu hết mọi người đều vì cơm áo gạo tiền mà sẵn sàng đánh đổi đức tin của mình theo kiểu bán linh hồn cho quỷ dữ.

Cũng may trong nhóm môn đệ ấy vẫn còn có Phêrô. Ông mạnh dạn tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Giêsu. Ông còn khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng chỉ Đức Giêsu mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Cho nên, bỏ Thầy chúng con biết đến với ai bây giờ. Ấy vậy, lời tuyên tín của ông chẳng kéo dài được bao lâu, vì ngay cả chính ông, ông lại là người đầu tiến chối Thầy mình khi Đức Giêsu bước vào cuộc khổ nạn.

Quả thật, bước theo Đức Giêsu không phải là lựa chọn và quyết định một lần thay cho tất cả, nhưng đó là thách đố từng ngày, từng giây phút trong cuộc lữ hành đức tin.

Thành ra, để trở nên một kitô hữu không phải là một bảo đảm sẽ trung tín đến cùng. Vì vậy, theo Đức Giêsu Kitô là chấp nhận bước vào một cuộc dấn thân cho đến hơi thở cuối cùng: dấn thân cho tình yêu, với tình yêu và vì tình yêu, dấn thân cho lòng tin, nhất là tin vào Đức Giêsu là Bánh Hằng Sống. Cụ thể tin vào Bí Tích Thánh Thể là bí tích tình yêu và là điều tối quan trọng không gì có thể thay thế. Đối với người môn đệ Đức Giêsu, niềm tin vào Bí Tích Thánh Thể này có tính cách quyết định. Nếu tin, thì tiếp tục đi theo Chúa và lòng trung tín sẽ thăng hoa. Bằng ngược lại, nếu không tin ắt sẽ bỏ cuộc và niềm hy vọng bị dập tắt.

Xin cho mọi kitô hữu biết tỏ lòng yêu mến Đức Giêsu qua việc siêng năng tham dự thánh lễ và hiệp lễ, đồng thời can đảm, dấn thân và trung tín đến cùng niềm tin của mình vào Đức Giêsu như ông Phêrô đã từng tuyên xưng: Bỏ Thầy chúng con biết đến với ai. Chỉ có Thầy mới đem lại sự sống đời đời.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại127,324
  • Tổng lượt truy cập71,493,670
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây