Chấp nhận hay từ chối?

Thứ ba - 16/04/2024 04:34  707
Thứ Tư tuần 3 PS
Cv, 8,1b-8; Ga 6,35-40

eucharist cozzensTin mừng vừa công bố là phần mở đầu trong diễn từ Bánh Trường Sinh. Khi tiếp cận, mỗi người sẽ cảm nhận được điều Đức Giêsu không chỉ quảng diễn với dân chúng ngày đó nhưng còn với con người hôm nay. Vì vậy, trong phần chia sẻ này, tôi xin đưa ra 3 điểm để suy gẫm: Thứ nhất, lời mời gọi tin vào Đức Giêsu là Bánh Trường Sinh. Thứ đến, dân chúng chấp nhận hay từ chối lời mời gọi. Sau cùng, ngày nay lời mời gọi có còn giá trị?

Trước hết, khi Đức Giêsu nói với dân chúng rằng Ngài là Bánh Trường Sinh. Vì thế, ai đến với Ngài, không hề phải đói. Ai tin vào Ngài, chẳng khát bao giờ.

Đây là một lời mời gọi tha thiết của Đức Giêsu với dân chúng. Rõ ràng, lương thực là thứ cần thiết cho sự sinh tồn, phát triển của con người thế nào thì Đức Giêsu với tư cách là Bánh Trường Sinh, cũng rất cần thiết cho những người tin như vậy. Ngài đã mang đến cho họ bánh của Đức Khôn Ngoan làm của ăn thiêng liêng nuôi dưỡng họ. Bánh ấy chính là Thịt Máu Ngài.

Thứ đến, đức tin là ơn nhưng không Thiên Chúa ban, nhưng tin lại là hành vi tự do của con người, vì Thiên Chúa tôn trọng phẩm giá con người do chính Người tạo nên. Thành ra, Đức Giêsu không có một động thái gây sức ép nào để buộc con người phải tin nhưng là trông chờ vào sự đáp trả của con người. Qua trang Tin mừng hôm nay, xem ra Đức Giêsu đang cố nài nỉ con người hãy tin vào Ngài chứ không phải ra lệnh. Lời Ngài mời gọi như đang thầm thì vào tâm khảm con người: Ai đến với tôi, không hề phải đói, ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ. Không dừng lại ở đó, Ngài còn khẳng định chắc như đinh đóng cột: Tôi sẽ không loại bất kỳ một người nào ra ngoài, tôi sẽ không để mất một ai.

Tại sao Đức Giêsu lại nói như thế? Thưa, vì Ngài đến để thực thi thánh ý của Thiên Chúa. Ngài đến theo lời Thiên Chúa đã hứa để nâng con người chỗi dậy. Thế nhưng, đáp lại lời mời gọi chân tình, tha thiết của Đức Giêsu là sự vô cảm, thờ ơ, không tin cho dù đã thấy, đã nghe các việc Ngài làm.

Sau nữa, con người ngày nay vẫn luôn được mời gọi hãy tin vào Thiên Chúa. Bởi vì lời mời gọi tin vào Đức Giêsu là Bánh Trường Sinh vẫn còn nguyên giá trị. Song dường như con người không để ý đến chuyện có Thiên Chúa hay không? Hoặc là chấp nhận có Thiên Chúa nhưng Ngài cũng chẳng ảnh hưởng gì tới cuộc sống của họ, bởi họ cho rằng vấn đề cấp thiết nhất đối với đời sống của họ là cơm áo gạo tiền. Thiên Chúa ư, có đấy, tuyệt vời đấy, nhưng tạm gác sang một bên, để đó tính sau.

Còn những người đang đọc bài chia sẻ này thì sao? Hầu hết cũng được mời gọi tin vào Đức Giêsu là Bánh Trường Sinh. Quả thực, Ngài là Bánh Trường Sinh. Chắc chắn Đức Giêsu vẫn đang đồng hành với thế giới, vì Ngài đến trần gian thực thi thánh ý của Thiên Chúa để những ai tin vào Ngài thì không phải hư mất. Ngài vẫn đang đứng đó chờ đợi sự đáp trả của con người trước lời mời gọi ngọt ngào của Ngài. Chỉ có điều nhân loại có thực sự đáp lại lời mời gọi tin Ngài là Bánh Trường Sinh hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào cách sống và sự đáp trả đức tin của mỗi người.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay36,570
  • Tháng hiện tại1,324,349
  • Tổng lượt truy cập71,352,106
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây