Thứ 3 tuần 2 PS: Ai tin vào Đức Giêsu thì được sống muôn đời

Chủ nhật - 28/04/2019 22:44  1152

Thứ Ba tuần II Phục Sinh (Ga 3, 7-15)

 

Trong bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu tiếp tục cuộc đối thoại với ông Nicôđêmô về ơn tái sinh bởi Thần Khí: “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy” (c. 7-8).

00 00 wielki czwartek

Nhưng ngang qua thắc mắc rất đơn sơ của ông Nicôđêmô: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” Đức Giêsu dẫn chúng ta thẳng tới chân Thập Giá, để đón nhận ơn tái sinh bởi Thánh Thần: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”

Cũng giống như khi người ta chữa bệnh, trước tiên phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh; và khi tìm được, thì hoặc dùng thuốc hóa giải nó đi, hoặc phải cắt bỏ ra khỏi cơ thể. Nếu hình phạt bị rắn độc cắn là nặng nề, để cho thấy rằng thái độ nghi ngờ và kêu trách Thiên Chúa tự nó mang nọc độc giết người, ông Môsê theo lời Chúa dạy đã treo một con rắn bằng đồng lên cột gỗ và ai nhìn lên con rắn đồng là nguyên nhân gây ra cái chết được phô bày ra đó, thì họ đã được chữa lành, nghĩa là được tái sinh: “hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống” (Ds 21,9).

Như Dân Chúa trong sa mạc nhìn lên con rắn đồng, chúng ta được mời gọi ngước nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh với lòng tin để đón nhận ơn tha thứ và được chữa lành: “Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19,37). Vì khi nhìn lên Thập Giá Đức Kitô, chúng ta được mời gọi nghiệm ra tình yêu vô biên của Thiên Chúa, một tình yêu có thể chịu đựng mọi tội lỗi của con người. Thập Giá mặc khải cho con người bản chất của tội lỗi, nhưng không phải là để lên án, mà là để cứu sống con người. Thiên Chúa không thể tha thứ cho con người mà không đồng thời chữa lành, bằng cách làm cho con người nhìn ra sự thật về tội lỗi của mình. Đồng thời, Thập Giá còn mặc khải cho chúng ta rằng thân phận con người không phải là một hành trình dẫn đến chỗ chết (x. St 3 và Ds 21). Con người muốn vươn lên bằng Thiên Chúa, nhưng Con Thiên Chúa làm người và làm người đến tận cùng (x. Ph 2,5-11), để nói với chúng ta rằng Thiên Chúa tạo dựng nên con người không phải để đầy đọa, thử thách và lên án. Nhưng thân phân con người dù có như thế nào đi nữa, cũng là con đường dẫn đến Thiên Chúa, nguồn sự sống vĩnh cửu.

Như Đức Giêsu đã được Chúa Cha dùng quyền năng Thánh Thần mà làm cho Người được phục sinh vinh hiển. Sự sống vĩnh cửu là hoa quả của mầu nhiệm Đức Giêsu được giương cao trên thập giá. Chúng ta đã được tái sinh nhờ ơn trên là Thần Khí, chúng ta cũng được vào Nước Thiên Chúa, có sự sống vĩnh cửu, và đang trên đường tiến về quê hương đích thật. Vì Đức Giêsu đã từ trời xuống nay đã lên trời (c. 13), và lôi kéo chúng ta lên với Người (Ga 12,32).

VQĐ, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,040,474
  • Tổng lượt truy cập71,068,231
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây