Thứ 5 tuần 2 PS: Tin vào Người Con thì được sống đời đời...

Thứ tư - 01/05/2019 11:10  828

Thứ 5 CN II PS Năm C

Ga 3,31-36

downloadBài Tin Mừng nằm trong bối cảnh các môn đệ ông Gioan Tẩy Giả tranh luận với những người Do thái chịu phép rửa của Đức Giê-su và các môn đệ của Ngài về giá trị phép thanh tẩy. Nhưng họ đã hiểu lầm Đức Giê-su, vì “thực tế, không phải chính Đức Giê-su làm phép rửa, nhưng là các môn đệ của Người” (Ga 4,2). Các môn đệ ông Gioan muốn thầy mình ngăn cản Đức Giê-su và các môn đệ của Ngài không làm phép rửa. Nhưng ông Gioan không ngăn cản mà còn nói rằng: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do bởi Trời ban” (Ga 3,27). Hiểu được ý định ghen ghét của các môn đệ, ông Gioan Tẩy Giả cần phải giúp các môn đệ phân biệt sứ mạng giữa ông và Đức Giê-su.

Trước tiên, sứ mạng của ông Gioan Tẩy Giả chỉ là người dọn đường cho Đức Giê-su. Ông được làm phép rửa là do sứ mạng Thiên Chúa trao ban, chứ tự sức riêng ông chẳng có quyền gì cả. Ông khẳng định về chính mình: ông đến làm chứng cho Sự Sáng; ông không phải là Đức Ki-tô mà chỉ là kẻ đến sau, ông không đáng cuối xuống cởi quay dép cho Đức Giê-su. Ông cần xoá mình đi để Đức Giê-su như Mặt Trời công chính toả sáng cho nhân loại. Ông xác định đúng vài trò của mình là đưa người khác đến với Đức Giê-su. Công việc này ông cảm thấy vui mừng và hân hoàn vì đã làm tốt việc bổn phận được Thiên Chúa trao ban. Không những thế, ông còn khuyên các môn đệ từ bỏ ông để đến với Đức Giê-su. Ông sẵn sàng lùi lại đằng sau nhường bước cho Đức Giê-su toả sáng. Quả thực, ông là người khiêm nhường. Ông xứng đáng làm mẫu gương cho các môn đệ về bài học khiêm nhường, tự hạ và cách sống yêu thương nhau trong cộng đoàn. Bởi vì, ghen ghét là một cá tính ích kỷ. Không muốn cho người khác hơn mình. Không nghĩ đến thiện ích chung mà chỉ tìm cách quy ngã. Những người có cá tính này thường làm cho cộng đoàn xáo trộn, gây chia rẽ và bè phái. Xin Chúa giúp họ vượt qua nết xấu này. Nếu có ai đó được Thiên Chúa chọn và ban ơn từ trên để hoàn thành nhiệm vụ nào đó thì ta phải biết tôn trọng người đó. Đứng có ghen tỵ hay so sánh. Còn người đó hãy sử dụng ơn ban đó mà chu toàn tốt bổn phận và cũng đừng dương oai.

Sau cùng, ông Gioan Tẩy Giả tái khẳng định về thân thế của Đức Giê-su rằng: “Đấng từ trên cao mà đến thì vượt trên hết mọi người; Đấng từ trời mà đến thì vượt trên hết mọi người; Đấng được Thiên Chúa sai đến thì nói lời của Thiên Chúa”. Như thế, ông Gioan Tẩy Giả làm sáng tỏ sứ mạng của Đức Giê-su một cách rõ ràng. Ngài đến từ Thiên Chúa thì Ngài sẽ nói lời Thiên Chúa và nói về Thiên Chúa. Trong tư cách là Con, Ngài cũng là Thiên Chúa mà Chúa Cha trao ban mọi sự trong tay Con trừ tư cách là Cha. Vì thế, Đức Giê-su đã mặc khải trọn vẹn dung mạo Chúa Cha đầy tình yêu cho nhân loại. Tuy nhiên, ai không tin lời Đức Giê-su thì chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa và mất sự sống đời đời. Ngược lại, ai tin Ngài thì được sự sống muôn đời.

Hôm nay, Giáo hội cho chúng ta mừng kính thánh A-tha-na-xi-ô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh, sinh năm 295 và mất năm 373. Cả cuộc đời thánh nhân chỉ có một mục đích: bảo vệ tín điều về thần tính của Chúa Ki-tô. Tín điều này đã được định tín tại Công đồng Ni-xê-a năm 325. Dù bị bách hại khắp nơi, ngài vẫn một lòng kiên trung và nhất là giữ được lòng yêu mến đối với Chúa Giê-su, Thiên Chúa làm người. Ngài đã viết nhiều tác phẩm để bảo vệ đức tin chân truyền. Noi gương thánh nhân, chúng ta cũng tuyên xưng niềm tin tuyệt đối vào Đức Giê-su, Thiên Chúa làm người, như lời thánh Gioan Tẩy Giả đã khẳng định về Đức Giê-su: “Đấng từ Thiên Chúa mà đến thì nói lời Thiên Chúa”. Ước mong mỗi người tín hữu cũng biết loại trừ tính “ghen ghét”, sống yêu thương nhau và được hưởng sự sống vĩnh cửu khi đặt trọn niềm tin vào Đức Giê-su là “Đấng từ trên cao; Đấng từ trời” mà đến thì vượt trên hết mọi người, Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại965,613
  • Tổng lượt truy cập70,993,370
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây