Anh em hãy cho họ ăn

Thứ sáu - 04/08/2023 20:44  901
Suy niệm Lời Chúa - Chúa Nhật 18 Thường Niên năm A

tissot miracle of the loaves and fishes 450x309x72Có một thương gia giàu có chẳng may sa cơ thất thế. Trong một thương vụ phi pháp ông bị bắt và bị tống giam. Trong hơn 12 năm sống trong tù, ông thường xuyên bị bỏ đói và bị đối xử như súc vật. Sau khi ra khỏi tù, ông đã nói với mọi người chung quanh : “Có ở trong tù như chúng tôi, người ta mới thấy rằng hạnh phúc lớn nhất của một người đang đói là được ăn no!”. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, hiện nay trên thế giới, mỗi năm có khoảng hơn hai triệu trẻ em chết vì đói. Cơn đói năm Ất Dậu 1945 vẫn còn là một kỷ niệm kinh hoàng đối với các cụ ngày xưa. Sau biến cố năm 1975, nhiều gia đình cũng phải ăn cơm độn với khoai sắn hay với bo bo, và đó quả là quãng thời gian khó quên. Nói chung, mỗi người trong chúng ta, ít nhiều cũng đã từng trải qua cái đói và trong cơn đói, nhu cầu trước mắt là phải kiếm cái gì để nhét vào bụng.

Khi mang phận người, Chúa Giêsu cũng từng nếm trải cái đói giống hệt chúng ta. Sau 40 ngày chay tịnh trong hoang mạc, ma quỷ đến tấn công Ngài, nhắm trực tiếp vào cái bao tử xẹp lép của Ngài. Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã bày tỏ sự thương cảm trước đám đông khổng lồ đang vật vã trong cơn đói. Trái tim của Chúa rung lên và cuối cùng, phép lạ đã xảy ra. Chúa đã nhân bánh và cá ra gấp cả ngàn lần để cho năm ngàn người được ăn no nê.

Bữa tiệc thiên sai

Phép lạ hôm nay được cả 4 thánh ký thuật lại. Phép lạ đó là dấu chỉ tiên báo về bàn tiệc cánh chung mà ngôn sứ Isaia nói tới trong bài đọc 1 của phụng vụ hôm nay. Giavê Thiên Chúa sẽ khoản đãi dân Ngài một bữa tiệc rất hào phóng cách nhưng không, và mọi người đều được ăn thỏa thích, đầy thịt béo lẫn rượu ngon mà không phải trả đồng nào. Đó là bữa tiệc thời Thiên sai, khi Đức Giêsu được Chúa Cha trao tặng cho trần gian. Bàn tiệc Thánh Thể mà Giáo hội cử hành mỗi ngày tái hiện chính bữa ăn này. Đồ ăn thức uống được chiêu đãi chính là thịt và máu của Đức Giêsu, thần lương cứu độ. Đó là quà tặng lớn nhất và cũng là phép lạ vĩ đại nhất. Bí tích Thánh Thể là cách quảng diễn lòng yêu thương của Thiên Chúa mà ngôn sứ Isaia đã tiên báo. Một nhà tu đức đã nói :“Thiên Chúa thực hiện một giấc mơ rất điên rồ, là phân thây xẻ thịt chính con một yêu dấu để trao tặng chúng ta”. Chính Đức Giêsu trong bữa tiệc cuối cùng với các học trò đã khẳng định rằng ‘Không có tình yêu nào cao cả bằng mối tình của người thí mạng sống cho bạn hữu’. Trong tập sách “Năm chiếc bánh và hai con cá”, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận cũng thuật lại những trải nghiệm của Ngài trong những năm tháng ngục tù. Động lực duy nhất để Ngài có thể vượt qua những tháng ngày đen tối khủng khiếp ấy, chính là được cử hành những Thánh lễ rất cảm động trong tù một cách lén lút và âm thầm.

Ngài truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ

Cả bốn sách Tin Mừng đều nói đến chi tiết này. Đây là hình thái biểu tỏ đức tin. Ngồi xuống là thái độ sẵn sàng trong việc lắng nghe và lãnh nhận. Đám đông đã ngồi xuống trong tĩnh lặng, không phải để nghỉ ngơi sau những ngày mệt nhọc đi theo Chúa, nhưng để nghe và thực hành những điều Chúa Giêsu chỉ dạy. Đây là một hình tượng diễn bày sự khiêm tốn, một điều kiện tối cần thiết để chúng ta có thể ngồi vào bàn tiệc Thánh Thể. Một con người kiêu ngạo, hay tự mãn về những thành quả đạo đức của mình, đứng nghênh ngang một cách vênh váo như tên Pharisiêu lên đền thờ cầu nguyện, chắc chắn không thể đón nhận quà tặng hồng ân mà Thiên Chúa trao ban. Có một mục sư Tin lành đến thăm nguyện xá của Don Bosco và hỏi Ngài, đâu là bí quyết để có thể giáo dục các em trở thành những học sinh ngoan ngoãn, tốt lành giống như ở đây. Cha Thánh trả lời rằng, Ngài khuyến khích các em năng xưng tội và rước lễ. Xưng tội để khiêm tốn nhận ra những lỗi lầm nơi mình hầu được Thiên Chúa yêu thương và tha thứ. Rước lễ để lãnh nhận lương thực trường sinh. Đây là hai phương thế tuyệt diệu, dẫn đến sự thành công trong khoa giáo dục. Mỗi lần đi tham dự Thánh lễ, chúng ta hãy tập khiêm tốn ‘ngồi xuống trên bãi cỏ’ để lục soát lương tâm và nhận ra những thiếu xót nơi mình. Không phải vô tình, mà Giáo hội dạy chúng ta trước khi lên rước lễ, hãy bắt chước tâm tình khiêm tốn của viên sĩ quan để thưa với Chúa :“Lạy Chúa con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời, linh hồn con sẽ lành sạch”.

Anh em hãy cho họ ăn

Điều Chúa Giêsu nói với các môn đệ năm xưa cũng là sứ điệp Chúa ngỏ trao đến chúng ta ngày hôm nay, đặc biệt những người làm cha làm mẹ, và những người đảm nhận sứ vụ giáo dục. Của ăn vật chất bây giờ không thiếu, nhưng của ăn tinh thần vẫn còn là một lỗ hổng rất lớn, đặc biệt nơi giới trẻ. ‘Anh em hãy cho họ ăn’, nhưng trước hết chúng ta hãy tự hỏi, là những bậc phụ huynh, chúng ta đã cho con cái ăn gì, và ăn như thế nào. Một nguyên tắc rất đơn giản và cũng là nguyên tắc đầu tiên trong việc giáo dục, đó là “Không ai có thể cho cái mà mình không có, không ai có thể dạy người khác điều mà mình không biết’. Một ông bố rượu chè be bét, ăn nói lỗ mãng...không thể dạy con cái những phẩm tính về nhân bản để trở nên những con người tốt lành. Một người mẹ ít thực hành việc cầu nguyện, không thể giáo dục con cái mình sống đạo đức.  Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đã nói : “Ngày nay, Giáo hội cần những chứng nhân hơn là những thầy dạy”. Giáo hội cần những nhà giáo dục biết thể hiện bài học bằng gương sáng, hơn là những người chỉ biết dạy trên lý thuyết mô phạm. Rất nhiều đứa trẻ ngày nay xuất thân từ những gia đình giàu có, nhưng sớm hư hỏng vì cha mẹ không bao giờ quan tâm đến việc giáo dục con cái. Đài truyền hình Việt Nam đã ghi lại cảnh một bà mẹ đến thăm đứa con đang cai nghiện tại một trung tâm bảo trợ xã hội, đúng vào lúc đứa con đang vật vã, sùi bọt mép trong cơn đói thuốc. Bà mẹ đã đau khổ thốt lên : “Tất cả do lỗi của tôi, tôi tưởng rằng tôi vẫn chu cấp tiền bạc cho nó là xong, nhưng tôi đã sai lầm. Bây giờ có phải bán hết tài sản tôi đang có để cứu lấy con tôi, tôi sẵn sàng, nhưng bây giờ thì quá muộn”.

Nhiều bậc cha mẹ đã cho con cái ăn, không phải ăn bằng thứ lương thực lành mạnh, nhưng là bằng những thứ thuốc độc chết người. Những thuốc độc đó được hiển thị rất rõ qua những gương mù hằng ngày. Họ đang vô tình giết chết con cái của họ mà họ vẫn không hay biết.

Kết luận

Phép lạ năm xưa Cháu Giêsu thực hiện qua sự cộng tác của một đứa bé. Nó đã trao cho Chúa 5 chiếc bánh và hai con cá, khẩu phần lương thực rất ít ỏi của nó. Ngày hôm nay, Chúa cũng sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều phép lạ khác nữa, nếu chúng ta biết quảng đại cộng tác với Ngài, đặc biệt trong sứ vụ giáo dục.

Tác giả: Văn Hào, SDB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại274,200
  • Tổng lượt truy cập71,640,546
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây