Những mảnh đất của Lời

Chủ nhật - 16/07/2023 04:42  296
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN NĂM A
Is 55,10-11; Rm 8,18-23; Mt 13,1-23   

maxresdefault 1Gieo trồng là việc làm chính của đa số người dân Việt Nam. Chúng ta vừa mới kết thúc một vụ gieo trồng đầy vất vả. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng đề cập đến việc gieo trồng của người Palestine. Họ có cách gieo giống khác với người Việt Nam chúng ta. Họ gieo trước rồi mới cày sau. Người nông phu mang hạt giống ra vãi khắp ruộng đồng, sau đó mới cày lấp đi. Vì thế, hạt giống sẽ được gieo vào mọi ngóc ngách của thửa đất, gieo cả trên đường đi và những kẽ đá cũng như bụi gai bên đường.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay không nhằm giới thiệu với chúng ta về cách gieo trồng của người Do Thái, nhưng Chúa Giêsu đã mượn hình ảnh người nông phu gieo hạt giống vào đất để nói đến việc lời Thiên Chúa gieo vào lòng người. Tùy theo đất, tức là tùy theo lòng người, mà hạt giống sẽ phát triển và cho những kết quả khác nhau.
Mảnh đất vệ đường: “Có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất”(Mt 13,4). Ý muốn nói về những người nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, nên quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy, cũng như hạt giống bị chim trời ăn mất vậy. Như thế, để hạt giống Lời Chúa sinh ích lợi, chúng ta cần có sự chuẩn bị chu đáo trước khi đón nhận. Đó là phải có thời gian để tâm hồn lắng đọng, cầu nguyện với Thánh Thần, xin Ngài soi sáng cho hiểu được ý nghĩa thực sự của Lời Chúa. Còn ai vội vàng, cha ra con vào, cha vào con ra mỗi khi tham dự thánh lễ, người đó được ví như mảnh đất vệ đường.

Mảnh đất sỏi đá: “Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô” (Mt 13,5-6). Nghĩa là những kẻ nghe Lời Chúa thì vui vẻ đón nhận; nhưng không để cho Lời Chúa thấm sâu vào đời sống, giống như hạt giống rơi vào đá sỏi không thể đâm rễ sâu vì ít đất. Những kẻ này khi gặp gian nan khốn khó vì Lời Chúa sẽ vấp ngã ngay cũng như hạt giống sẽ bị khô héo khi mặt trời nóng lên. Như vậy, để Lời Chúa sinh lợi ích, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc lắng nghe, nhưng cần phải để tâm suy niệm và áp dụng trong đời sống. Nếu đức tin không vững mạnh, làm sao một người có thể đứng vững trước những phong ba của cuộc đời! Nhất là chúng ta đang phải đương đầu với một thế giới đầy dẫy những cạm bẫy, mưu mô, sự chém giết tranh giành giữa con người với nhau.

Mảnh đất là Bụi gai: “Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt” (Mt 13,7), đó là những người đón nhận và để cho Lời Chúa lớn lên, nhưng không sinh hoa kết quả được vì bị gai bóp nghẹt. Gai ở đây là những lo lắng ưu tư về cuộc đời phải ăn gì, uống gì và có gì. Như thế, Lời Chúa đòi chúng ta phải chọn lựa: hoặc hạnh phúc đời này hoặc hạnh phúc đời sau, chứ không thể bắt cá hai tay. Không thể vừa đi xem bói, vừa đi khấn, đi xin lễ được.

Mảnh đất tốt: “Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục” (Mt 13,8), đó là những người lắng nghe và hiểu Lời Chúa, đồng thời để cho Lời Chúa hướng dẫn cuộc đời họ; tùy theo mức độ tốt, mà sinh lời 30, 60, hay 100. Mảnh đất tốt đó là những người biết dọn dẹp tâm hồn cho Lời Chúa được gieo vào, không để những giá trị hào nhoáng của thế gian làm xao lãng việc học hỏi Lời Chúa, dành ưu tiên cho việc học hỏi và sống Lời Chúa.

Lời Chúa hôm nay đã dùng nhiều hình ảnh khác nhau để nhấn mạnh tới con người cần chuẩn bị trước khi lắng nghe Lời Chúa. Bài đọc một trích sách ngôn sứ Isaia nói đến sự kiện mưa và tuyết từ trời sa xuống là để thấm nhuần đất đai, giúp cho hạt giống được nẩy mầm và tăng trưởng, nhờ đó người gieo trồng có thêm lương thực. Lời Chúa cũng thế, một khi đã nói ra sẽ không trở về với Ngài nếu chưa thấm nhập vào trí óc và sinh ích lợi cho con người. Bài đọc hai, thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma đã mặc khải cho chúng ta biết kế hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, để con người hiểu biết tình trạng cuộc đời mình và giữ vững niềm hy vọng sẽ được sống lại với Thiên Chúa trong vinh quang. Cách cụ thể, trong bài Tin Mừng, Lời Chúa được ví như hạt giống mà một nông phu mang đi gieo vãi. Hạt giống Lời đó có thể rơi bên vệ đường, trong chỗ đá sỏi, trong bụi gai hay rơi vào đất tốt. Tùy chỗ rơi vào mà hạt giống sẽ cho những kết quả khác nhau.

Cách đặc biệt, qua bài Tin Mừng hôm nay, Giáo Hội muốn nhắn nhủ chúng ta phải nhận thức giá trị thiêng liêng của Lời Chúa, để nhờ đó chúng ta biết tha thiết lắng nghe và chăm chỉ đem ra thực hành trong đời sống hàng ngày. Mỗi chúng ta là những mảnh đất để Lời Chúa được gieo vào. Vì thế, chúng ta hãy cố gắng làm cho mảnh đất tâm hồn mình được tơi xốp. Nghĩa là phải có tâm hồn khiêm nhường biết tin tưởng, trông cậy và khao khát lắng nghe, tìm hiểu cũng như thực hành Lời Chúa để biến đổi đời sống. Đồng thời phải biết loại bỏ sỏi đá khỏi mảnh đất đời mình như: sự lười biếng, thờ ơ, chểnh mảng với việc học kinh văn giáo lý và bỏ các khuynh hướng xấu xa trong tâm hồn. Chưa hết, chúng ta còn phải làm cho mảnh đất tâm hồn mình không còn gai góc. Nghĩa là tâm hồn chúng ta phải trở nên thanh thoát, không có những lo lắng thu tích những sự ở đời như: thú vui xác thịt, danh vọng, của cải vật chất ... vì những cái đó là gai góc bóp chết Lời Chúa.

Lậy Chúa, “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi”. Xin cho chúng con biết cầy xới mảnh đất tâm hồn tơi xốp để Hạt Giống Lời sinh hoa kết quả như lòng Chúa ước mong. Amen!

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

 Tags: hôm nay, tin mừng
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập539
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm484
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại263,623
  • Tổng lượt truy cập71,629,969
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây