Dung nhan Chúa Giêsu được tỏ lộ

Thứ sáu - 04/08/2023 21:25  1195
Chúa Nhật 18 TN A
Lễ Chúa Hiển Dung 6-8-2023
Dn 7,9-10.13-14; 2Pr 1,16-19; Mt 17,1-9

1Hôm nay, Giáo Hội mừng lễ Chúa hiển dung hay biến hình. Việc Chúa Giêsu biến hình hé lộ thiên tính của Người, để các môn đệ thêm niềm tin tưởng. Người cho các ông thấy vinh quang của thần tính để cho các ông biết rằng để có vinh quang phải trải qua đau khổ, phải vác thập giá của đời mình trên con đường theo Chúa.

Qua việc biến hình, Chúa còn muốn ban cho các môn đệ niềm hy vọng. Hy vọng đó là con đường đau khổ sẽ dẫn đến hạnh phúc. Con người chết không phải là hết, mà sẽ được biến đổi trong ngày phục sinh hân hoan. Cũng qua việc biến hình, Chúa còn muốn biến đổi cách nhìn của các môn đệ về con người và cuộc đời.

Bài Tin Mừng hôm nay cho biết, Đức Giêsu lên núi gặp gỡ thân mật với Chúa Cha. Bỗng chốc Người biến hình. Y phục trở nên trắng như tuyết. Khuôn mặt Người sáng láng (x.Mt 17,2). Điều này đã được tiên tri Đanien tiên báo trong bài đọc 1: qua thị kiến của ông (x.Dn 7,9-10). Thực ra, ai gặp được Chúa cũng đều biến hình. Chúng Ta hãy nhớ lại ông Môsê. Sau khi ở trên núi Sinai 40 đêm ngày tiếp xúc thân mật với Chúa, mặt ông trở nên sáng láng đến độ, khi ông xuống núi, dân chúng không dám nhìn vào. Ông phải lấy khăn che mặt, dân chúng mới dám đến gần ông. Tiếp xúc thân mật với Chúa sẽ làm thay đổi tâm hồn ta. Tình yêu của Chúa sẽ đốt nóng tâm hồn ta, xua đi sự thờ ơ nguội lạnh. Sự dịu dàng của Chúa sẽ làm cho ta bớt đi tính độc ác khắc nghiệt. Sự khiêm nhường của Chúa sẽ diệt trừ thói kiêu căng trong ta. Sự bao dung của Chúa sẽ mở rộng tâm hồn để ta biết đón nhận anh em. Sự tha thứ của Chúa đổi mới tâm hồn, rửa sạch mọi nhơ uế trong ta. Càng gần gũi Chúa, tâm hồn ta càng được thanh luyện khỏi mọi nhỏ nhen, ích kỷ. Càng yêu mến Chúa, ta càng thêm yêu mến anh em. Càng kết hiệp mật thiết với Chúa, tâm hồn ta càng nên giống Chúa hơn.

Khi đã hưởng nếm hạnh phúc ngọt ngào ở bên Chúa rồi, ta chẳng muốn lìa xa Chúa nữa. Thánh Phêrô, trong giây phút hạnh phúc tuyệt vời, đã xin Chúa cho dựng ba lều để ở lại trên núi bởi vì ông nhận thấy ở đây thật là hay, nhưng giây phút hạnh phúc thật ngắn ngủi. Đức Giêsu đưa các môn đệ trở xuống. Xuống núi để chu toàn nhiệm vụ trần gian. Nhiệm vụ ấy rất nặng nề. Đức Giêsu phải chịu đau khổ, chịu vác thánh giá, chịu đóng đinh, chịu chết rồi mới phục sinh. Thánh Phêrô cùng các tông đồ còn phải phấn đấu với những yếu đuối, sa ngã, còn phải nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách trong việc rao giảng Tin Mừng, còn phải chịu đau khổ vì Thày chí thánh, còn phải trải qua cái chết đau đớn rồi mới tới được Phục sinh vinh quang.

Vì vậy, sống sự biến hình là một đòi hỏi hằng ngày của người Kitô hữu. Nói cách khác, từng ngày sống, người Kitô hữu chúng ta không ngừng lột xác, không ngừng đổi mới để được trở nên giống Đức Kitô hơn, qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Đây cũng là ý tưởng câu thánh Phêrô, trong bài đọc 2, ngài nói: “Anh em phải chú tâm vào Lời Chúa, vì lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em” (2Pr 1,19).

 Quả thật, chỉ có Lời Chúa mới có sức biến đổi chúng ta. Hãy góp phần vào sự biến hình của chính thân xác mình bằng cách khử trừ tội lỗi, uốn nắn sửa đổi lại những thói hư tật xấu, để trong ngày sau hết chúng ta sẽ được mặc lấy ánh vinh quang của Thiên Chúa bởi vì quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập502
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm478
  • Hôm nay126,576
  • Tháng hiện tại246,063
  • Tổng lượt truy cập71,612,409
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây