CN 34: Chúa Kitô, Vua Vũ Trụ

Thứ sáu - 20/11/2015 10:00  1677
CHÚA NHẬT 34: LỄ CHÚA KITÔ VUA

Đn 7,13-14; Kh 1,5-8; Ga 18,33b-37;

Anh chị em thân mến,

Hiện nay, vua chúa còn rất ít trên thế giới vì vua chúa chủ yếu tồn tại trong chế độ phong kiến và quân chủ. Nói đến vua chúa, người ta thường nghĩ đến những nhân vật quyền lực, nắm giữ quyền sinh sát trên mọi thần dân, thậm chí cai trị đất nước bằng những luật lệ hà khắc. Chẳng hạn, các vua chúa của đế quốc Roma thời Giáo Hội sơ khai, hay các vị vua chúa Việt Nam trong chế độ phong kiến trước đây đã bách hại các kitô hết sức dã man. Vì thế mà hầu hết các nước trong xã hội hiện đại đã chọn theo chế độ dân chủ với hy vọng giảm bớt quyền lực nơi một người và bảo đảm cho công dân trong một nước có nhiều tự do và dân chủ hơn. Dù thế giới có cái nhìn như thế nào về một vị vua hay có cách lựa chọn chế độ nào khác, thì Giáo Hội vẫn tuyên xưng và tôn thờ Đức Giêsu là Vua Tuyệt Đối của vũ trụ.

1. Đức Giêsu làm vua

Trước tiên, chúng ta gặp thấy hình ảnh một vị vua tuyệt vời trong thị kiến của ngôn sứ Đainel về Con Người. “Con Người” được Đấng Lão Thành trao cho vương quốc, vương quyền, và quyền thống trị trên mọi dân nước. Nhân vật “Con Người” viết hoa này không là ai khác ngoài Đức Giêsu Kitô sau khi Phục Sinh được Thiên Chúa siêu thăng, tặng ban mọi danh hiệu trổi vượt trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên của Ngài, muôn vật muôn nước phải quì lạy bái thờ Ngài là Chúa.

Tiếp đến, trong cuộc xét xử tại dinh Philato, khi được hỏi “Vậy ông là vua sao?”, Đức Giêsu đã không ngần ngại trả lời “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về sự thật thì nghe tiếng tôi.” Câu trả lời của Đức Giêsu gián tiếp cho ta hiểu rằng Ngài chính là vua không chỉ của dân Do Thái mà là vua toàn thể những ai đứng về phía sự thật.

Sau hết, thánh Gioan tông đồ, người môn đệ Đức Giêsu thương mến, người đã sống với Đức Giêsu suốt những năm công khai thi hành sứ mạng, được thấy, được nghe và được sờ chạm đến Đức Giêsu và nhất là tin Ngài sống lại từ cõi chết đã một mực khẳng định “Đức Giêsu là Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian.” Nói thế là thánh nhân bảo đảm với tất cả uy tín của một môn đệ được Đức Giêsu thương mến rằng Đức Giêsu là vua của muôn dân nước, là thủ lãnh của mọi quốc gia và dân tộc.

2. Đức Giêsu không làm vua theo nghĩa thế gian

Theo từ điển tiếng Việt, vua là người đứng đầu nhà nước quân chủ, thường lên cầm quyền bằng con đường kế vị. Nói thế là cũng thừa nhận rằng có nhiều vị vua lên ngôi bằng những cách khác. Một vị vua phải có vương quốc, có biên giới và thần dân. Vua thường cai trị vương quốc và thần dân bằng luật pháp do mình ban hành. Xét theo nghĩa này, Đức Giêsu không là vua vì Ngài không đứng đầu một nhà nước trần gian, không có lãnh thổ và biên cương, không cai trị thần dân bằng luật pháp do mình đặt ra, không đòi thần dân phục dịch, không chiếm đoạt bất kỳ quyền lợi hay địa vị nào.

Hơn nữa, như ngôn sứ Đaniel đã tiên báo, vương quốc của Đức Giêsu không có giới hạn, quyền lực của Ngài vô biên, triều đại của Ngài vĩnh cửu. Không có vương quốc trần thế nào như thế cả. Ngài không đến để làm vua từ một gia đình nhân loại, nhưng đến từ trời “ngự giá mây trời mà đến”. Vương quyền của Ngài không đến từ sự kế thừa của vua cha nhân loại mà đến từ Đấng Tối Cao “Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị.” Rồi chính Đức Giêsu cũng đã trả lời cho Philatô rằng “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái, nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này”.

3. Đức Giêsu làm vua Thiên Đàng, vua Hòa Bình, vua Công Lý, vua Sự Thật, vua Tình Yêu

Nước Trời, Thiên Đàng, Hòa Bình, Công Lý, Sự Thật và Tình Yêu tuyệt đối không thuộc thế gian này, nhưng thuộc về Thiên Chúa và trời cao. Do đó, Nước Trời, Thiên Đàng không giới hạn cho bất kỳ ai mà được mở rộng cho mọi người, không chỉ dành loài người mà còn cho cả vũ trụ vạn vật. Điều kiện để được vào Nước Trời hay trở thành thần dân của Vua Vĩnh Cữu Tuyệt Đối này thật đơn giản; chỉ cần hâm mộ sự thật, đứng về phía sự thật, chấp nhận sự thật, yêu mến sự thật. Người hâm mộ, yêu mến và đứng về phía sự thật là người nghe tiếng của Đức Giêsu “ Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về sự thật thì nghe tiếng tôi.”

Vì là vua của Công Lý, Sự Thật và Tình yêu nên Đức Giêsu luôn lấy tình yêu lãnh đạo thần dân. Ngài yêu mến thần dân đến nỗi đã chịu chết để hủy diệt sự chết do tội gây ra cho thần dân và sống lại để khôi phục sự sống đã bị mất do tội, để trao ban sự sống mới, sự sống thần linh vĩnh cửu cho thần dân. Tình yêu của Ngài dành cho thần dân lớn đến nỗi “lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha của Ngài”.

Đức Giêsu là vua vũ trụ hay nói theo cách khác, Ngài là vị Chứng Nhân trung thành của Thiên Chúa. Theo từ điển Công giáo, chứng nhân là người làm chứng cho Thiên Chúa. Người làm chứng phải nêu gương cho người khác về cuộc sống, lời nói, hành vi của mình và sẵn sàng làm chứng cho Thiên Chúa bằng mạng sống của mình. Chứng nhân phải có thái độ nhẫn nại, kiên trung và can đảm trước những người không đón nhận hoặc công khai chống lại đức tin. Đức Giêsu đáp ứng mọi đòi hỏi ấy. Ngài là Chứng Nhân trung thành của Thiên Chúa bằng nêu gương một đời sống yêu thương phục vụ, hy sinh mạng sống mình, đổ máu mình ra làm chứng cho Chúa Cha và lời rao giảng của mình.

Anh chị em thân mến,

Là kitô hữu, chúng ta tin nhận Đức Giêsu là vua vũ trụ, là vua cõi lòng chúng ta. Tin nhận Đức Giêsu làm vua lòng mình, chúng ta phải sống các đòi hỏi của yêu thương, bảo vệ công bằng và sự thật, đấu tranh chống lại tội lỗi, chống lại gian ác và bất công, không ngừng vươn lên trong cuộc sống: nỗ lực phấn đấu trong học tập, trách nhiệm với công việc, góp phần làm cho môi trường sống mỗi ngày một tốt hơn; không ngừng lớn lên trong đời sống tâm linh: kiện toàn đức tin bằng siêng năng cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích nhất là bí tích Giải tội và Thánh Thể, làm tăng trưởng lòng mến Chúa và yêu người, củng cố niềm cậy trông vào Thiên Chúa. Chỉ khi nào người kitô hữu cố gắng từng giây phút sống như vậy họ mới thực sự trở thành thần dân của Vua Giêsu Kitô. Nguyện xin Chúa ban ơn nâng đỡ để mỗi kitô hữu chúng ta sống được như vậy hầu xứng đáng với Nước Trời. Amen.   

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay45,269
  • Tháng hiện tại1,067,269
  • Tổng lượt truy cập71,095,026
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây