CN2 TN: Trái tim nhạy bén

Thứ bảy - 16/01/2016 07:41  1512
Lòng thương xót và vai trò của Mẹ Maria

CN II TN: Is 62,1-5; 1Cr 12,4-11; Ga 2,1-11

Trong gia đình mẹ vẫn là người tâm lý và nhạy cảm hơn cả! Mỗi khi con mình có những biểu hiện buồn hay vui, mẹ thường dễ dàng nhận ra và đến bên cảm thông nâng đỡ. Vai trò của Đức Maria hôm nay mà thánh sử Gio-an miêu tả cũng vậy, Mẹ rất tinh tế và nhạy cảm tiên liệu được sự khó khăn nơi gia chủ tiệc cưới Ca-na. Với sự nhạy cảm của phụ nữ và quả tim đầy ắp yêu thương, Mẹ không thể để ngày hạnh phúc của đôi uyên ương và gia đình họ phải bẽ mặt trước đám đông thực khách nên Mẹ đã “mau mắn” đến bên Con mình nói lên khó khăn của gia chủ.

Chỉ với câu nói “Họ hết rượu rồi”(Ga 2,3) của Đức Maria, thánh Gio-an đã làm nổi bật vai trò của Mẹ trong tiệc cưới Ca-na hôm nay. Điểm sáng của bài Tin mừng chính là Đức Maria, Mẹ là nhịp cầu nối giữa Thiên Chúa và con người; nhờ Mẹ mà buổi tiệc vui hôm nay được nên trọn vẹn. Đức Maria chẳng cần phải nghĩ ngợi nhiều nên đã “mau mắn vội vã” đến ngay với Chúa Giê-su nói lên điều mà Mẹ đang thấy, điều Mẹ đang ưu tư làm sao để gia chủ tiệc cưới không mất thể diện trước quan khách. Mẹ đã mau mắn trước những khó khăn của tha nhân hơn cả họ nữa, Mẹ đã mau mắn như trước kia Mẹ đã vội vã lên đường đi thăm bà chị họ Ê-li-sa-bét vậy! Với quả tim mau mắn chỉ nghĩ cho tha nhân và niềm tín thác trọn vẹn vào Thiên Chúa nên Mẹ chẳng quản ngại điều gì. Có lẽ đây chính là điều làm đẹp lòng Thiên Chúa và Ngài đã tuyển chọn Mẹ làm Thân mẫu của Ngôi Hai – Con Ngài.

Điều Mẹ quan tâm lúc này là sự mất mặt của gia chủ nếu tình trạng thiếu rượu xảy ra, nên Mẹ chỉ quan tâm đến sự việc tức thời của tiệc cưới. Như vậy Mẹ chẳng quan tâm đến việc Chúa Giê-su có đồng thuận không hay sao? “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi?”. Câu trả lời của Chúa Giê-su làm cho chúng ta – những người ngoài cuộc còn phải đắng lòng, nhưng không biết tâm lý Đức mẹ là người trong cuộc lúc đó thế nào? Chúa Giê-su nói thật hợp lý“chuyện đó can gì đến bà và tôi?”. Sau câu nói của Đức Giê-su với Mẹ mình, chúng ta tưởng chừng như một gáo nước lạnh đổ xuống trên đầu Đức Mẹ vậy; nhưng khác hẳn những gì chúng ta suy nghĩ, Đức Mẹ liền đi nói với gia nhân “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. Suy niệm đến đây bạn và tôi phải sững sờ trước tấm gương Đức tin và cầu nguyện nơi Mẹ (x.GLCG.21,450). Chỉ có Mẹ mới có được Đức tin mạnh mẽ đến như vậy! Mẹ đã dạy cho con cái loài người một bài học vô giá về niềm tín thác vào Thiên Chúa – Đấng có thể làm được mọi sự.

Hay nhờ tình Mẹ - Con bền chặt nên Đức Maria đã quá thấu hiểu Đức Giê-su Con Mẹ, nói như người Việt mình là Đức Mẹ đã “nắm được điểm yếu” của Chúa Giê-su chăng? Quả thật sự việc đã xảy ra theo đúng mong muốn của Mẹ. Thế “điểm yếu” của Chúa Giê-su là gì vậy? Thưa: Điểm yếu của Chúa là Ngài không thể không xót thương con người cho dù giờ của Ngài chưa đến “Thiên Chúa đầy uy quyền và sức mạnh, Ngài có thể làm được mọi sự nhưng trừ một điều mà Ngài không thể làm được là: Không yêu thương chúng ta!”[1]. Chúa Giê-su bảo họ: “Các anh đổ đầy nước vào chum đi!” (Ga 2,7) và từ sáu chum nước lã đã hóa thành rượu ngon. Quả là Ông Thầy cao tay! Chúa Giê-su đã làm phép lạ đầu tiên của Ngài tại tiệc cưới Ca-na trước khi Ngài chịu Phép rửa của ông Gio-an để thi hành sứ vụ công khai của mình.

Nhờ phép lạ Chúa biến nước thành rượu ngon mà tiệc cưới hôm nay trở nên trọn vẹn, đôi tân hôn được thành toàn. Qua tiệc cưới Ca-na hôm nay dạy chúng ta bài học cần phải biết cậy dựa và tin tưởng vào Thiên Chúa, Ngài mới là Đấng làm cho mọi sự được hoàn hảo, nếu không có bàn tay Thiên Chúa can thiệp thì mọi sự trở nên dang dở và vô nghĩa, vì “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”mà chúng ta thường hay nói với nhau đó! Bài học tiếp theo mà thánh sử Gio-an muốn gửi đến mỗi người chúng ta là mẫu gương sống Đức tin và cầu nguyện nơi Đức Mẹ: Đức Maria đã hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa, Mẹ đã tín thác cách trọn vẹn ngay từ khi thưa hai tiếng “Xin vâng” với sứ thần Gabriel và Mẹ đã diễn tả niềm tín thác đó trong đời sống của mình qua việc mau mắn đi thăm bà chị họ Ê-li-sa-bét, hay việc mau mắn nêu lên những khó khăn nơi tiệc cưới hôm nay, và còn biết bao thực hành Đức tin mà Mẹ đã diễn tả trong cuộc sống nữa.

Phép lạ biến nước thành rượu hôm nay còn dạy chúng ta bài học cần biết cộng tác với ơn Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời. Lời Đức Mẹ nêu lên khó khăn của gia chủ tiệc cưới nói lên niềm tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa. Đặc biệt, việc trình bày hiện trạng khó khăn của họ cũng không phải vì Mẹ hấp tấp, vội vã mà không nghĩ đến việc Chúa Giê-su có đồng ý hay không? Ắt hẳn Mẹ đã suy nghĩ rất thấu đáo trước khi đến với Chúa vì Mẹ đã hoàn toàn tín thác nơi Con mình – Đấng từ trời cao giáng thế. Đức Maria không nói “Họ hết rượu rồi, Con giúp họ đi!” Mẹ không dùng câu nói mang tính “ra lệnh hay cầu xin” mà Mẹ chỉ nêu lên tình cảnh của họ lúc này “Họ hết rượu rồi”. Mẹ nói để Chúa Giê-su biết được tình trạng hiện thời và việc Chúa làm thế nào thì Mẹ không hề “can thiệp” vào. Điều này càng làm nổi bật vẻ đẹp Đức tin nơi Mẹ.

Nhờ có một Đức tin vững mạnh nên Đức Maria hoàn toàn tin rằng Chúa Giê-su Con Mẹ - Đấng đến trần gian vì Lòng Xót Thương cứu độ nhân loại sẽ làm tất cả những điều tốt đẹp và ích lợi cho con người. Vai trò của Mẹ càng trở nên sáng chói và quan trọng trong đời sống của chúng con biết chừng nào: Vai trò Mẹ của Lòng Thương Xót. Như vậy, để đến với Lòng Thương Xót thì chúng con cần biết chạy đến với Mẹ - Nhịp cầu nối chúng con với Thiên Chúa. Amen.

Nhựa Sống

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay16,558
  • Tháng hiện tại844,335
  • Tổng lượt truy cập69,904,209
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây