Cùng ĐGS công bố năm hồng ân của TC

Thứ sáu - 22/01/2016 20:05  2240
TUẦN III

Nk 8,2-4a.5-6.8-10; Cr 12,12-14.27; Lc 1,1-4.4,14-21

Anh chị em thân mến,

Sau khi chịu phép rửa tại sông Giođan, được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, Chúa Giêsu vào trong sa mạc hoàn tất bốn mươi ngày chay tịnh, vượt thắng cám dỗ và bắt đầu cuộc đời công khai rao giảng Tin Mừng. Khi tiếng tăm đã đồn ra khắp vùng lân cận, Ngài trở về quê hương Nazareth, vào trong hội đường như thói quen Ngài vẫn làm trong ngày Sabbat và đứng lên đọc sách thánh. Người ta trao cho Ngài cuốn sách tiên tri Isaia và Ngài mở ra gặp đoạn viết: “Thần khí Chúa ngự xuống trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Ngài sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha sáng mắt, trả lại tự do cho người áp bức, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa.” Bỏ sách xuống Ngài nói với dân chúng “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quí vị vừa nghe.”

Lời tiên báo trong sách Isaia đã ứng nghiệm có nghĩa là Chúa Giêsu chính là Đấng đầy tràn Thần khí của Thiên Chúa, được xức dầu tấn phong để loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, mở mắt cho người mù, công bố sự giải phóng và tự do cho người bị áp bức, chữa lành các bệnh tật và công bố năm hồng ân của Thiên Chúa. Có thật Chúa Giêsu là Đấng đầy tràn Thần Khí không? Có phải tất cả mọi người mù đều được Chúa Giêsu mở mắt cho chăng? Mọi người bị áp bức, bóc lột, không có tự do đều được Chúa Giêsu giải phóng? Có phải năm hồng ân của Thiên Chúa đã đến và khổ đau không còn nữa?

Vâng, thật đúng khi nói rằng Chúa Giêsu là Đấng đầy tràn Thánh Thần vì trong ngày Ngài lãnh nhận phép rửa của Gioan Tẩy Giả tại sông Giođan, Thánh Thần đã lấy hình chim bồ câu mà xuống trên Chúa Giêsu và có tiếng từ trời phán rằng: “Đây là con Ta yêu dấu diều lòng ta mọi đàng”. Sau khi Đức Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan, chính Chúa Thánh Thần đã thúc đẩy Ngài vào trong sa mạc chịu cám dỗ và giúp Ngài thắng vượt cám dỗ. Trước khi tắt thở trên thập giá, Chúa Giêsu đã trao Thần khí lại cho Chúa Cha và cũng chính Chúa Thánh Thần đã cho Chúa Giêsu sống lại vào ngày thứ nhất trong tuần. Sau khi đã được Thánh Thần cho sống lại, trong ngày lễ Ngũ Tuần chính Chúa Giêsu ban tràn đầy Thần khí cho Hội thánh.

Chúa Giêsu được xức dầu tấn phong làm tư tế, ngôn sứ và vương giả không phải là để cho riêng mình, nhưng là để loan báo Tin Mừng cho mọi người, đặc biệt là người nghèo. Cuộc đời dương thế của Chúa Giêsu chỉ kéo dài khoảng 33 năm, trong đó khoảng 30 năm Ngài sống âm thầm để chuẩn bị, còn 3 năm công khai rao giảng. Đối tượng ưu tiên của Ngài bao giờ cũng là người nghèo, người đau khổ bệnh tật. Bao nhiêu bệnh nhân được chữa lành, người đau khổ được ủi an, người mất con được nhận lại con mình khỏe mạnh, tội nhân được tha thứ, đều phát xuất từ sứ mạng của Chúa Giêsu là công bố Tin Mừng cho người nghèo hèn, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa. Nói khác đi là hồng ân của Thiên Chúa được thông ban cho nhân loại, sự giải phóng của Thiên Chúa đang được thực hiện qua Chúa Giêsu.

Thật ra, trong ba năm thi hành sứ mạng rao giảng, Chúa Giêsu đã mở mắt cho người mù. Tuy nhiên, việc mở mắt cho người mù ở đây mang tính tượng trưng nhiều hơn là mở mắt thể lý bởi vì không phải mọi người mù đều đã được Chúa Giêsu chữa lành. Việc mở mắt cho người mù hướng chúng ta đến sự chữa lành tâm linh. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai gặp được Chúa Giêsu, tin tưởng và bước đi theo Ngài đều nhận được ánh sáng chữa lành  tâm hồn, ánh sáng đưa họ đến gần với Thiên Chúa, nguồn bình an và hạnh phúc đích thật. Tâm hồn họ không còn u mê tăm tối lầm lạc trên hành trình về với Chúa, trái lại họ đã gặp được chính đạo để đến cùng Thiên Chúa, nguồn hạnh phúc đích thật của nhân loại. Gặp Chúa Giêsu và theo Ngài trên hành trình về với Chúa, chúng ta không còn hoang mang lo sợ, nhưng hoàn toàn an tâm vì đã gặp được đường đi, sự thật và sự sống.

Trả tự do cho người bị áp bức, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa cũng phải hiểu theo nghĩa bóng tức là giải phóng con người về đàng tâm linh vì bằng chứng cho thấy kiếp sống nô lệ của nhiều người vẫn còn đó, tình trạng bất công xã hội vẫn lan tràn, sự bóc lột và áp bức của người giàu có quyền thế vẫn đè nặng trên vai những người nghèo khó thấp cổ bé miệng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã thực hiện một cuộc giải phóng tâm linh, trả tự do cho tâm hồn con người. Biết bao nhiêu tội nhân bị nô lệ tội lỗi và thói hư nết xấu, đã Chúa Giêsu chữa lành. Gặp được Chúa Giêsu là gặp được ơn tha thứ, là gặp được sự giải phóng, là được trả lại sự tự do thanh thản cho tâm hồn. Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu đều nhắm tới mục đích này. Cái chết của Ngài trên thập giá không có mục đích nào khác ngoài cái chết đền tội, cái chết giải phóng hoàn toàn cho con người.

Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu chính là Đấng được tràn đầy Thần Khí, được xức dầu tấn phong ra đi rao giảng Tin Mừng cho kẻ nghèo khó, công bố sự giải thoát cho kẻ tù đầy, mở mắt cho người mù, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa. Vai trò của Ngài vẫn còn khẩn thiết trong thế giới hôm nay vì bao nhiêu kẻ nghèo khó vẫn đang đợi trong, bao nhiêu người chưa nhận ra ánh sáng tâm linh dẫn tâm hồn đến với Chúa, bao nhiêu người đang bị tội lỗi thống trị, bị bất công và bạo lực đè nặng. Lòng thương xót của Thiên Chúa nơi Ngài vẫn còn đang được mời gọi thắp lên trong thế giới này trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Nguyện xin Chúa tiếp tục thực hiện công việc của Ngài năm xưa ngay trong thế giới này nơi cuộc đời của mỗi kitô chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho chúng con cũng biết đóng góp phần mình làm cho thế giới này ngày một tốt đẹp hơn vì chúng con tin rằng làm được như vậy là chúng con đang góp phần mình làm cho chương trình cứu độ của Chúa được thực hiện. Làm được như vậy là chúng con đang cùng với Đức Giêsu công bố Năm Hồng ân của Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập291
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay34,933
  • Tháng hiện tại896,468
  • Tổng lượt truy cập69,956,342
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây