ĐTC: Các mục tử hãy sống gần gũi dân chúng

Chủ nhật - 01/04/2018 02:36  901
Đức Thánh Cha khuyên các linh mục nên sống gần gũi dân chúng và xác tín rằng chính sự gần gũi này sẽ giúp các tư tế gần Chúa hơn.
 
Ngài đưa ra lời nhắn nhủ này trong bài giảng thánh lễ Làm Phép dầu sáng thứ Năm Tuần Thánh 29.03.2018 tại đền thờ thánh Phê-rô.

 
 
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã nêu bật tấm gương của Chúa Giê-su đã chọn ở giữa dân ngài, gần gũi họ. Sự gần gũi chính là chìa khóa của việc loan báo Tin Mừng, vì đó là một thái độ nòng cốt trong Tin Mừng. Việc gần gũi gìn giữ lâu dài được gọi là sự trung tín.
 
Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến gần gũi dân chúng trong ba lãnh vực: Đồng hành thiêng liêng, việc giải tội và trong việc rao giảng.
 
Gần gũi trong việc Đồng hành thiêng liêng
 
Mẫu gương trong việc gần gũi trong việc đối thoại tinh thần là cuộc gặp gỡ, trao đổi của Chúa Giê-su và người phụ nữ xứ Samari. Chúa đã chỉ dẫn cho bà phân định việc thờ phượng đích thực trong Thần Khí và Sự thật. Sau đó, người giúp cách hiền lành để bà nhận ra tội lỗi của mình. Sau cùng Người làm cho bà tràn ngập tinh thần truyền giáo và cùng đi với bà Loan báo Tin Mừng cho dân làng của bà. Trong đó, Chúa đã đưa ra ánh sáng tội của người phụ nữ này mà không tạo ra bóng đen trên kinh nghiệm thờ lạy của bà và cũng không đặt chướng ngại cho ơn gọi thừa sai của bà.
 
Gần gũi trong Bí Tích Giao Hòa
 
Tiếp đến là sự gần gũi trong việc giải tội. Chúng ta có thể thấy qua giai thoại người đàn bà ngoại tình. Nhìn tha thân trong con mắt của họ như Chúa, khi ngài đứng lên sau khi quỳ gối gần người phụ nữ ngoại tình mà họ muốn ném đá, và ngài nói với họ: cả tôi cũng không kết án bà. Đó không phải là điều trái ngược luật và Chúa có thể nói thêm: từ nay bà đừng phạm tội nữa. Ngài không nói với một giọng thuộc về pháp lý của chân lý định nghĩa, nhưng với một giọng của người phải quyết định đâu là những điều kiện của lòng thương xót giúp tội nhân nhìn về đàng trước chứ không nhìn về đàng sau.
 
Gần gũi trong rao giảng
 
Sau cùng là sự gần gũi trong lãnh vực giảng thuyết. Thánh Phê-rô, trong bài giảng ngày lễ ngũ tuần, đã đánh động tâm hồn mọi người khiến họ đặt câu hỏi chúng tôi phải làm gì đây. Bài giảng là viên đá thử để thẩm định sự gần gũi của một mục tử với người dân của mình. Trong bài giảng, ta thấy minh gần gũi với Chúa thế nào trong kinh nguyện và gần gũi với dân chúng thế nào trong đời sống hằng ngày của họ. Đức thánh Cha nhắn nhủ rằng “nếu bạn cảm thấy xa Chúa thì hãy đến gần dân họ sẽ chữa bạn khỏi những ý thức hệ làm cho bạn trở nên nguội lạnh. Những người bé nhỏ sẽ dạy bạn nhìn Chúa Giê-su một cách khác. Nếu bạn cảm thấy xa dân thì hãy đến gần Chúa, đến gần lời Ngài. Trong Tin Mừng, Chúa Giê-su sẽ dạy bạn cách nhìn dân. Mỗi người trong họ có giá trị dường nào trước con mắt của Chúa Giê-su, Đấng đã đổ máu đào vì họ trên thập giá.”
 
 
Tiểu Bôi, biên tập theo Đài Vatican 30.03.2018
Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=wSXDMM3Azk0&feature=push-u-sub&attr_tag=3w1rFUeF6N2xq-bv-6
https://zenit.org/articles/pope-francis-homily-at-chrism-mass-4/
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm207
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại287,967
  • Tổng lượt truy cập71,654,313
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây