Thứ 7 tuần 5 PS: Sự thù ghét của thế gian hôm nay

Thứ sáu - 19/05/2017 04:57  2330
Thứ Bảy tuần V mùa Phục Sinh
Ga 15,18-21

 
Tục ngữ có câu:  “ Thương ai thương cả đường đi, ghét ai ghét cả tông chi họ hàng”. Cũng vậy, thế gian đã ghét Chúa Giêsu thì nó cũng sẽ ghét tất cả những ai bước theo Ngài. Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu tiên báo về điều đó: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước”. Lý do thế gian ghét Chúa Giêsu chỉ vì Ngài không thuộc về nó. Cũng vậy “anh em không thuộc về thế gian… nên thế gian ghét anh em”.
00 00 Juda
 
Theo thánh Gioan, “thế gian” không phải là thế giới, vũ trụ này. Nhưng “thế gian” được hiểu là “thế giới tội lỗi, thế giới từ chối Thiên Chúa”. Như vậy thế gian không chỉ ở ngoài mà còn ở ngay trong tâm hồn mỗi người. Khi sống ngược với Lời Chúa, ngược với lương tâm, ngược với giới răn Chúa là đã từ chối Thiên Chúa, đã chống lại Ngài và thuộc về thuộc về thế gian rồi. Do đó sự bách hại, sự thù ghét mà thế gian dành cho chúng ta hôm nay thật tinh vi, rất nhẹ nhàng, đầy quyến rũ, cần chúng ta phải tỉnh thức để phân định và có lập trường vững vàng để bước đi.
 
Chúng ta đang sống trong một môi trường xã hội không có niềm tin, nên những gì ta cho là có giá trị thì lại bị thế gian coi thường. Rất nhiều lúc chúng ta sợ cái dư luận là “sống khác người”, nên bị cám dỗ đánh đồng tất cả “ai sao ta vậy” cho an phận. Nhưng theo Tin Mừng hôm nay thì người an phận không thể là môn đệ của Đức Kitô. Muốn là môn đệ đích thực của đức Kitô phải sống thật, sống thiện như Ngài; phải thẳng thắn và có lập trường như Ngài dù có bị thế gian thù ghét và loại trừ. Chúa đã bị thế gian thù ghét và bách hại chỉ vì Ngài không thỏa hiệp với giả dối, gian tham. Chúa đã chết vì lòng thù ghét của những kẻ giả dối. Chúa đã chết vì đã dùng dây thừng để đánh đuổi những kẻ buôn bán trục lợi tại đền thờ Giêrusalem. Chúa đã chết vì đã không làm chiều theo thị hiếu của dân, không làm phép lạ để Hêrôđê thỏa tính tò mò.
 
Sự chê bai, chế diễu của người đời trước những hành động mà ta coi là chính đáng, là hợp với ý Chúa, là lẽ sống của đời mình chính là sự thù ghét, bách hại của thế gian nhưng đó lại là dấu chỉ ta thuộc về Đức Ki tô, là sự bách hại có phúc và là cơ hội để đức tin được thanh luyện nên vững vàng hơn. Sự bách hại ấy sẽ làm cho chúng ta nên thanh thoát, không sống cho mình, không bị lệ thuộc vào lời khen tiếng chê nhưng sống cho một mình Chúa mà thôi. Những bách hại ấy còn cho ta một kinh nghiệm, một bài học vô giá cho chúng ta: đừng trở nên kẻ bách hại người khác bằng những lời đồn thổi, chê bai chỉ vì suy nghĩ và hành động của họ khác với suy nghĩ và hành động của ta.
 
Lạy Chúa Giêsu, khi chọn bước theo Chúa, chọn bước theo đức tin của người Công giáo, xin cho con biết phân định và lựa chọn những gì phù hơp với giới răn Chúa, dẫu có bị thiệt thòi, bị khinh chê để con được thuộc về Chúa và trở nên chứng nhân của Chúa cho thế giới hôm nay. Xin đừng để chúng con trở thành những kẻ bách hại người khác bởi những lời phẩm bình, chê bai thiếu bác ái, thiếu xây dựng. Amen.
 
Nt. Vũ Hoan, dòng Trinh Vương
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay19,882
  • Tháng hiện tại538,385
  • Tổng lượt truy cập69,598,259
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây