Gặp Chúa và biến đổi

Thứ hai - 16/11/2020 05:24  710
Thứ Ba tuần XXXIII Thường Niên
(Kh 3,1-6.14-22; Lc 19,1-10)

 
tai xuongVì Thiên Chúa là tình yêu nên Ngài sẵn sàng tha thứ và đón nhận tội nhân trở về. Điều quan trọng là con người phải tìm gặp Người, đón Người vào nhà, bỏ lại quá khứ và cải hoá đời sống. Mẫu gương cho sự hoán cải trở về với Chúa từ vũng lầy của tội lỗi là ông Giakêu.

Hành vi tội lỗi bị ghét bỏ nhất từ cổ chí kim là “cõng rắn cắn gà nhà”, hay “nối giáo cho giặc”, vì dám cộng tác với ngoại bang để làm khổ anh em đồng bào của mình. Giakêu chính là con người như thế, ông là nhân viên thuế vụ, làm việc cho Rôma đang cai trị dân tộc Do Thái, sưu cao thuế nặng, ức hiếp dân lành và làm giàu trên mồ hôi, nước mắt của dân. Người Do Thái thời ấy luôn coi những kẻ thu thuế vừa là người phản đạo vừa là người phản quốc và coi họ đứng hàng ngang với gái điếm, phải bị loại trừ bằng "vạ tuyệt thông". Không ai thèm chơi với họ. Họ chỉ chơi với quân xâm lược Rôma và những tín đồ cặn bã của các Hội đường. Ông Giakêu chắc chắn biết tất cả những điều ấy, nhưng ông vẫn làm việc đó, vì đổi lại ông được chức vụ rất hấp dẫn, đem lại của cải giàu sang, thế giá trước mặt người khác.

Thế nhưng một ngày kia, ông Giakêu bỗng tự dưng tò mò muốn thấy Chúa Giêsu là người thế nào, mà được nhiều người luôn vây kín để nghe Người nói chuyện. Kẹt cho ông là ông quá lùn, mà người vây quanh Chúa Giêsu lại đông, hơn nữa ông lại mặc cảm vì nghề nghiệp bị mọi người dị nghị, nên ông có sáng kiến là trèo lên cây sung để nhìn lén Chúa.

Như thế, điều kiện đầu tiên để được Chúa đón nhận là phải tìm gặp Người, và điều kiện thứ hai là phải vượt qua sự mặc cảm của quá khứ, đặc biệt là vượt qua mọi vật cản. Ông Giakêu đã làm được điều đó. Ông đã ao ước, khao khát và bỏ lại công việc để tìm đến gặp Chúa. Ông đã vượt qua mặc cảm về bản thân: là con người tội lỗi, hành động không hợp với bản thân là trèo lên cây sung với một mục đích thấy Chúa. Chúa cũng không để ông thất vọng và ông đã được như lòng ước mong.

Giakêu tìm gặp Chúa và đến với Chúa. Chúa đã nhận ra ông và đã gọi ông. Ông vui mừng, vượt qua mọi mặc cảm, ông đón người vào nhà mở tiệc khoản đãi. Rồi ông đứng lên hứa với Chúa sẽ phân phát nửa gia tài cho người nghèo, và đền trả gấp bốn những thiệt hại mà ông đã gây ra cho kẻ khác. Lạ thật, gặp được Chúa, có Chúa đến trong nhà mình, ông Giakêu từ một con người tham lam vơ vét của cải, bây giờ lại biến đổi 180 độ, trở thành con người bác ái yêu thương. Như vậy, khi đã gặp được Chúa và đón rước Chúa vào tâm hồn, con người được biến đổi hoàn toàn.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn tìm gặp và đón Chúa vào tâm hồn, để nhờ ơn Chúa, chúng con bỏ lại quá khứ và cải hoá đời sống hầu xứng đáng trở nên môn đệ của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay40,156
  • Tháng hiện tại901,691
  • Tổng lượt truy cập69,961,565
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây